Hoa Kỳ Latino
Henry Kamen
Cuốn sách khó và sáng sủa, Our America, muốn nói
rằng có đến nhiều thứ lịch sử Hoa Kỳ khác với sử ký tiêu chuẩn cổ điển, gọi là
“anglo narrative”. Trong mục đích ấy tác giả chú tâm đến ảnh hưởng của người
Hispanic trong quá khứ và hiện nay. HK không chỉ bắt nguồn từ nhóm người đặt
chân lên Plymouth Rock, đến nơi bằng thuyền Mayflower. HK đã bắt nguồn trước đó
cả thế kỷ với Ponce de Leon và sự tìm gặp Suối Thanh Xuân. Tác giả Armesto nhìn
hơn 500 năm từ 1505 cho đến nay; thời gian quá dài nhưng ông đã ghi được những
điều cần biết.
Hispanics là những ai? Nhóm người nầy đã nhảy vào
trung tâm địa bàn sinh hoạt nhờ ảnh hưởng đáng sợ và quyết liệt của họ về chính
trị. Không những họ là dân thiểu sống tăng trưởng mạnh nhất (50 triệu; 2/3 dân
số Miami; ½ dân số Los Angeles; hơn 1/5 dân Chicago và New York); họ còn giữ
các chức vụ quan trọng cấp liên bang và tiểu bang. Không có đảng nào khi đi kiếm
cử tri mà lại không chịu tương nhượng những ưu tiên dành cho Hispanics và bỏ
quên tiếng Tây Ban Nha.
Ý thức sức mạnh nầy là một chuyện, nhưng giải thích
vai trò của nó trong lịch sử là chuyện khác.
Hispanics (hay Latinos) không phải là một thực thể thiểu
số hay văn hóa. Họ đến Mỹ từ những cội nguồn khác nhau về văn hóa và địa dư, có
khi chỉ nói tiếng Anh.
Lên đường tìm nguồn gốc Hispanics ở Mỹ, Armesto bắt đầu
dạo quanh Puerto Rico rồi nhảy qua Florida nhưng mắt không rời Mexico. Dĩ nhiên
trong bối cảnh ban đầu của sự thành lập thuộc địa, sự hiện diện của Tây Ban Nha
chỉ là một trong những yếu tố chính, [gồm dân địa phương, người nô lệ da đen,
người lập cư Anh,] nhưng có điều là sử sách không nói tới sự đóng góp của người
Latinos.
Nhưng mãi đến thế kỷ 19, định mệnh của Hispanics mới
thành một vai trò đáng chú ý, chính yếu nhờ chiến tranh Mễ Mỹ 1846-8 sau thời
gian ngắn Mễ đã chiếm California và Texas. Vai trò nầy không ở vị thế hàng đầu
và có phần sút giảm.
Sau cuộc chiến nầy, lịch sử ghi thêm sự phát triển đi
lên của Mỹ (Anglo America) và sự thoái trào của Hispanics đẩy họ vào chỗ đứng
thấp hèn trên vùng đất xưa kia của họ nay thành lãnh thổ USA. Hispanics trong
vùng được xem là ngoại quốc bị người da trắng đàn áp và truất quyền; thỉnh thoảng
họ chống trả ở vùng biên giới, như kiểu anh hùng Zorro ở California, Cortina ở
Texas.
HK là xứ của dân nhập cư. Lịch sử riêng các nhóm thiểu
số chính là lịch sử cách thức họ thích ứng để sống với người Mỹ đến trước.
Hispanics, cũng giống như Mormons, bị xem nhẹ trong lịch
sử HK. Từ giữa thế kỷ 19, họ là công dân hạng hai, có khi không được công nhân
là công dân. Họ phải tranh đấu để có dân quyền, bình đẳng giáo dục và xã hội.
Hispanics hay Latinos là danh xưng không rõ rệt vì nó
không gồm những nét riêng biệt về chủng tộc, về văn hóa hay địa dư. Cho nên khó
nói rằng Hispanics sẽ đoàn kết lâu dài về một mục đích chung. Chỉ có một điều
làm họ gần nhau nhất là ngôn ngữ. Vấn đề tiếng nói nầy nhiều khi được nêu ra riêng
rẻ đối với các khó khăn khác, đặc biệt ở các tiểu bang kỳ thị Tây Ban Nha vì họ
cho rằng nguy cơ bắt nguồn từ nhà trường và sự nhập cư.
Hispanics, từ giữa thế kỷ 19, vẫn hiện diện ở HK nhưng
như là những công dân hạng hai, có khi không phải là công dân. Song hành với tình
trạng nầy, dân số không ngừng gia tăng mạnh mẽ và làm việc cần cù. Hai xã hội
khác nhau về chính trị là Cuba và Mexico nằm gần vách không thể bị ngó lơ khi
nhìn vào hoàn cảnh nầy.
Hiện diện trên đất Mỹ những nhóm thiểu số “cần” và “không
cần”; cần vì sức lao động, nhưng không cần vì chủng tộc và văn hóa. Rõ nhất là
trường hợp người da đen.
Sau khi nêu những bằng chứng kỳ thị, thiên kiến và quấy
nhiễu, tác giả lưu ý người đọc không có gì phải sợ hãi vì sự có mặt của Hispanics.
Nhưng Armesto đã làm mờ những khía cạnh tiêu cực trong truyền thống Hispanics,
nói rõ là sự chống Mỹ dai dẳng khắp nơi, và là đề tài trong mọi lần nói chuyện.
Ông cũng không cho thấy ước mơ bền bỉ là nhấn chìm người Anglos bằng sức mạnh đơn
thuần của con số và ngôn ngữ. Nhà văn Carlos Fuenetes, Mexico, đã công khai kêu
gọi “thầm lặng chiếm đoạt HK bằng cách áp đặt tiếng Tây Ban Nha”.
Carlos Fuentes (1928-2012)
Cuốn Our America đầy rẫy những điều phải suy nghĩ. Thêm
một điều suy nghĩ khi đọc xong: có thể chấp nhận chăng nguyên sơ,
nguyên ủy việc hình thành HK nằm trong viễn tượng diễn tiến chính yếu
Hispanics? Thật đáng nghi ngờ.
Lịch sử chính thống được chấp nhận dựa trên những hình
ảnh có tính chất ý thức hệ. Những kẻ viễn du Anh ra đi để tìm tự do; những người
lập cư cũng ở trong ý hướng ấy; những kẻ khai sinh Hiến Pháp đã đặt nền móng dân
chủ. Những điều nầy không có một chi tiết nào giông giống trong sử ký Hispanics
(ở Puerto Rico, Florida và vùng biên giới Tây Nam) về cuộc chinh phục, sự khai
thác và cả sự thất vọng, từ mốc Ponce de Leon cập bờ Florida cho đến tướng
Santa Ana chiếm California và thời gian kế tiếp.
Sự đóng góp Hispanics vào gia tài ý thức chung của HK
rất nhỏ và rời rạc. Ngay cả phong trào Dân Quyền do người da đen khởi xướng chứ
không phải Latinos. Thật khó lòng đồng ý với quan điểm nòng cốt của Armesto: “HK
đã là một nước Mỹ La Tinh”.
ttt dịch Bản tiếng Anh: đây
ttt dịch Bản tiếng Anh: đây
No comments:
Post a Comment