add this

Monday, January 18, 2016

óc nông dân, cái Giáo Hoàng

BienChao.jpg
một cảnh bán thuốc ở VN
Óc nông dân, cái Giáo Hoàng
phiếm lun ca ttt

Tui thy ch Tàu rt cn thiết cho tiếng Vit cũng như tiếng Pháp sau cuc chiếm c ca qun công Normandie (1066) cng vi tiếng gc anglo saxon để có English ngày nay, đến đ ch gc Latin đã nm trên mt ni: president, senate, congress, security, secretary, defense, arm control..... Dân nói tiếng Anh thông minh và có ch quyn trong khi xài tiếng ca người khác, và làm giàu ngôn ng, t vô lý cho đến hu lý.
Vô lý nh
ư patron là khách hàng trong khi bên Pháp là ông ch; host là ch nhà trong khi hôte ca Pháp là khách tr như nhan đ mt đon văn ca Albert Camus.
H
u lý như raisin thành nho khô mà không cn dried grappe; ch grappe là nho tươi.
Có ch
quyn là có nghĩa riêng, người nói và các nhà văn hc áp đt mt nghĩa, không phi hiu như tiếng Pháp, trong lúc y VN dùng ch Tàu và hiu theo nghĩa Tàu nên rt vô nghĩa.
Có ch
quyn cho nên nhng ai hc tiếng Pháp phi đ ý đến điều h gi là "faux amis": photographe /f -> photographer /a ; éditeur: nhà xut bản, publisher; tiếng Anh editor, ch bút.
N
ếu hc theo người ăng lê, chúng ta s có: sc ép nên dùng cho vt lý, sc ép ca không khí, và áp lc cho tru tượng nhưng áp lc kinh tế nghe nó văn v hơn sc ép kinh tế.
M
t nhà văn Paris có sách in VN; sách b sa rt nhiu nhưng có câu ni thit là khó hiu e nó được cu to ngoi tng không gian:
Vào nhà hàng gi mt cái bia. Nếu không trong contexte thì ta s hiu đt làm mt cái bia đá, bia m.
Tôi không bi
ết tiếng Hoa nhưng phi làm thy bói r mu rùa. Chúng ta có th đã biết h Văn Chung diu: dách cô dành xc dách cô xường toi. Mt cái người ăn mt cái xoài tượng (nói lái).
Có l
tiếng Hoa có mo t đơn gin như tiếng Pháp và Anh, le la les,/ a, the v.v... Le coq, le père, le Pape; la maison la femme. Có l Tàu h nói: cái cha, cái chó, cái l, cái chai, cái gà.
N
ếu tôi đúng, và c như chiu hướng hin nay, biu l rt rõ trong truyn kiếm hip dch ca Tàu thì nó còn ti t hơn nhng ch: xưởng đ, nhà đái gái.
M
t ngày rt gn đây quý vsthấy: Cái Giáo Hoàng, cái Hng Y.

Sorry, tui đã đi quá dài l
trn, vì mun phân bit nông dân và nhà nông. Nông dân, ch Hán Vit, mang tính cách chính tr như mt lp người, nông dân thi trung c v.v... hoc là cách làm vic, suy tư ca người đng quê khác vi người thành ph còn nhà nông ch là người làm rung làm vườn.
Óc nông dân đã làm cho Putin quy
ết đnh sáp nhn Crimea vô nước Nga. Trong lúc y bán đảo ny đã trong tay. Căn c hi quân Hc Hi, mt chính ph thân Nga, mt nn kinh tế ăn mày ch sng nh vào ngh nu rượu xoàng xnh không như Ý, B Đào Nha; rượu ch bán qua Nga cho dân nghèo. S ít dân còn li thì sng quanh hàng rào vi nhng dch v như buôn bán by bạ, k c bán dâm.
Đ
u óc nông dân làm cho Putin tưởng mình là Nga hoàng đã nhiu ln ly Crimea. Gi đa đim chiến lược ny bng cách cho cm c mà không gi nó trong mt thế quân bình.
X
ưa kia hoàng đế Constantine di kinh đô t Rome qua ch bây gi là Istambul, trn th bên ny còn bên kia là Crimea nhưng ông vn làm ch, chn nhng b lc "r" t Bc xung cũng như tho khu các tho nguyên (steppe). Bao gi bán đo ny cũng là v tinh, “pht phơ trước gió biết vào tay ai". Putin nói trong lch s Crimea thm thiết dính lin vi Nga. Đúng vi lch s ca bt ca nước CS nào, nghĩa là viết li cho đúng ý mun. Sau khi b sáp nhp bi n hoàng Katherine, Crimea tr thành đa bàn xâu xé ca các thế lc. 1920, nhân ni chiến, Hng Quân đã đánh bi Bch Quân và thành lp tiu quc t tr trong USSR.
C
n thông cm vi Putin. Crimea là hi cng nước m duy nht mà lại nm trong vùng chiến thut vo song trên thế gii. Hai ngàn năm trước Constantine đã thy. Nếu Nga mun đánh Paris thì phi xung Crimea qua Th Nhĩ Kỳ ri đi ngang theo hướng Tây. Hành đng ny va công va th. T Th có th qua Á Châu và xung Trung Đông.
Th
đã nhy vào cuc tranh chp gia hai nhóm dân ti Cyprus, (Chypre), US đòi Th ngng tay đ được US bo v khi Nga xua quân vào.

Tôi nghĩ đến tính cách nông dân ca Putin khi nghe bn nhc If I was a Rich Man (link trong blog nầy). Người nông dân ca chúng ta s mua mt mảnh đt rng trong thành ph mà th gà, vt, dê, heo...như ông hng ngày vn cho chúng ăn trong khu vườn nh bé hin ti. Putin mun mua chung gà Crimea mt cách không cn thiết.
Tr
v VN, ch có tính cách nông dân mi làm cho Bc Kinh chiếm VN, ngoài ra không còn lý do nào khác.
S
anh M dùng làm cht chn như trong chiến lược bao vây (contaiment)? No way, M đã làm điu đó, tn bao nhiêu tin bc và sinh mng. Ri b đi vì đã dùng xong, nay không cn thiết, Nixon đã đem v qua Tàu ăn nhng ba cơm gm ba... trăm món. Hai bên đu hoan h (tr cái bun nho nh ca Bắc Kinh là sau ba ăn ny, bà Nixon không có thêm đa con nào, không bằng toa thuốc Minh Mạng). Nếu có containment thì phi thêm nhng cht như Thái Lan, Phi Lut Tân, Đài Loan. Các nơi nầy hiện im lìm, không trông chờ tiền Mỹ đổ vào như xưa.
Khi ch
có mt tim tht chó trong tnh l thì ch s tìm mi cách không cho ai m tim th hai. Nhưng đến khi không làm được hoc thy có li khi có tim th hai thì hai ông ch s cùng nhau không cho mt thng th ba ra nu ra mn.
VN không ph
i là mt khu chiến lược, vì các đo bin Đông đ sc knh chng ăn thua vi các hải cng như Singapor. Khi nói đến v trí chiến lược là phi hiu phi b tin tài mà gi như bán đảo Gibralrar ch là mt khi đá nhưng án ng thy l t Đi Tây Dương vô Đa Trung Hi và là cao đa phòng th cho Phi Châu bên kia b.
Nh
ưng VN là miếng mi ngon cho TC, tài nguyên thiên nhiên, làm bàn đp xung phía Nam. TC s biến Mũi Cà Mâu thành Singapor khi hoàn tt vic đào kênh Kra ni lin vnh Bengale và vnh Xiêm La.
TC không c
n phi chiếm VN mang tiếng vi thế gii.
Bt thng hàng xóm làm đy t được thì cn chi giao kèo thuê mướn, như M phi tr thuế làm ch, tr tin qu bù tr, tin an sinh xã hi. Nếu cn thì c kêu nó bng ông. Li được tiếng lch s. Xin ông chùi giúp cái bếp, thiếu giẻ xin lấy áo quần vợ con ông mà dùng; lên lấy hương trầm trên bàn thờ tổ tiên ông vào đốt trong cầu tiêu của tôi để tẩy mùi.
T
căn bn, HCM nói ông không có tư tưởng vì Mao và Staline đã suy nghĩ thay. Staline đã b h b. Còn Mao thì chưa; (đầu nằm 2016, một tượng màu vàng lớn của Mao bị đập nát). Lúc trước tui chê Hà Ni ghi rng CSVN da vào tư tưởng HCM mà HCM làm gì có tư tưởng. Tui sai. Tư tưởng ca ông là tư tưởng ca Mao.
Hà N
i không ng ch tướng USSR đã rách nát nên 1979 chơi x láng đàn em ca TC là Khmer Đ. Trn 1979, TC thua to, thit hi nhiu nhưng ch là con mui hút máu lưng voi. Ca dao VN:
              Ví dầu 
tình bu mun thôi
       bu gieo tiếng dữ đ ri bu ra
              bu ra cho khi tay choa
       tm thân bu nát xương da bu mòn.

HN đã xin bái y
ết Đng Tiu Bình mà không được. (Vì không hi kế ca tui: dâng Đng L Quân cho Đng Tiu Bình).
S
thm nhp ca thc dân Pháp ch mc gii hn nhưng s thm nhp ca Tàu thì hết thuc cha như mi ngày ung mt chút xíu thuc đc ri ra s ung thuc đc như ung Coca.
Đau cái tay, dán cái tay, đau cái l
ưng dán cái lưng... thùng thùng thùng... Mãi võ Sơn Đông bán thuc dán hiu con kh. Đau cái bng xc cái bng; đau cái chân xc cái chân... xèng xèng xèng.....Mãi võ Sơn Đông bán du cù là hiu con cp.

nơi thp đt dơ dáy m ướt ca ch làng, con nít và người ln la hét dành nhau đánh nhau, chen cho được vô vòng trong xem my ông con tri đánh cui và được qut "free" mt chút du cù là lên mũi, tuy chưa đ đ đánh bt mùi hôi nơi xó ch.
Nói theo triết lý con tườu, vũ trụ có thể bỏ vào hạt cát thì thế sự bao la cả Đông Nam Á, mồm mép tùm lum tà la có thể nằm trọn trong cảnh bán thuốc dán thùng thùng xèng xèng nầy.-



Quand je repense à nous
J'ai le coeur qui flambe un peu
Comme au temps de nous deux
Tu étais fou
Comme ceux qui jouent leur coeur et leur amour
Et qui gagnent toujours.

Nostalgie
Comme une image de Visconti
Quand Venise a le coeur gris
Nostalgie
Il pleut sur mes rêves
Et aussi sur notre photographie.

Et tes baisers de nacre
Etaient pour moi comme des sacres
De printemps et de bonheur
Mais dans tes yeux de Slave
Je me suis vue comme une esclave
Et je crois bien que j'ai eu peur.

Nostalgie
Comme un violon de Vivaldi
Quand la musique a le coeur gris
Nostalgie
Il pleut sur mes rêves
Et aussi sur notre photographie.

Tu avais cette insolence
Qui me faisait souvent violence
Entre le rire et le mépris
Tu avais l'air d'un roi
Mais ton royaume c'était moi
Je ne le comprends qu'aujourd'hui.

Nostalgie
Aux yeux de Modigliani
Quand la palette a le coeur gris
Nostalgie
Il pleut sur mes rêves
Et aussi sur notre photographie.

Et je sais aujourd'hui
Que sa vie
On peut la perdre aussi…



1 comment:

  1. Rờ mu rùa hay ngắn gọn hơn là rờ mu đã lắm Ôn hắn ơi!
    Bên tui có trường đại học RỜ MÍT người ta cho con vô học rầm rầm!

    ReplyDelete