add this

Friday, January 1, 2016

Egmont Overture, Beethoven


alt
 nữ sinh Đồng Khánh áo tím thập niên 1930

2016

Năm mới, xin cầu chúc quý vị và thân hữu cuộc sống an lạc, nhẹ bỗng thinh không, nằm lọt trong lòng pháp thể nhỏ nhất, đồng thời nắm trong tay pháp thể lớn nhất; cầm vững  (lớn) không và tùy thuận (nhỏ) sắc.



Khai tấu khúc Egmont Beethoven

Nghe Egmont Overture cũng như nghe Bát Nhã Tâm Kinh với những lớp sóng của tư tưởng đánh vào hư vô, bức màn của tâm. Vô sở đắc nhưng đối ảnh vẫn là sở đắc; cứ có rồi không, tha thiết ôm nhau, vận chuyển như một chân đứng cho một chân kia đi, thay phiên nhau. Có đối diện với cô đơn mới thấy vai trò của ảo giác.
Trong video 1 với dàn nhạc New York, người tình không chân dung của tôi ở phút 2:08, với tư cách đứng đầu trung hồ cầm, đã đơn độc 9 second như Moise rẻ nước Hồng Hải cho dân Do Thái đi qua. Tôi muốn dùng hình ảnh nầy thay cho hình ảnh một nhát dao chém đôi trái tim để đưa Beethoven vào dòng máu; dẫu sao cũng có tính cách bạo động hay gợi ý bạo động. Khi đứng dậy chào thính giả, mặt nàng vẫn như không có máu vì linh hồn chưa về kịp, linh hồn vẫn còn tắm suối lạc vui say với ý nhạc.
Cũng trong video nầy, Lorin Maazel rất chừng mực trong những coups de baguette, không như Berstein. Ông không sử dụng thủ thuật ở phút 6:49 để diễn tả dấu lặng quyết định; dụng ý không làm khán thính giả phải mệt tim hay đứng tim như ở video 2 - 6:41 với Celidibache (đã từ trần, thâu hình 1950).
Dấu lặng buồn mấy vạn trường canh; một  thân hữu đã dùng câu vè nầy dành cho "Nắng Quảng Trị". Dấu lặng trong Egmont làm tôi nhớ đến một người tôi rất buồn khi nghĩ tới: Phạm Duy đã dùng dấu lặng trong Ước Mơ và chính ông giải thích cho vợ chồng tôi: sáng nay vừa thức dậy nghe tin em gục ngã nơi chiến trường, trong vườn tôi vô tình khóm tường vi vẫn nở thêm một đóa; tôi, tôi vẫn sống; sau đó là một dấu lặng sắc bén, bặc tiếng đàn như trong Kiều. Tôi vẫn sống nhưng thật là đã chết như dấu lặng chém ngang dòng đời.
Dấu lặng nầy cũng chia đôi thân xác của chàng thành một bên là người lính một bên là người tình; nàng ngưng đó trong logique tây phương nhưng hai thứ ấy vẫn ở trong tư thế mang hình thức "sắc bất dị không, không tất thị sắc".

Nấm mộ nầy chôn chung người yêu và tay súng.
Nhưng Tử Thần trong đường thương ma quái
khi đấu sức với người lính chiến đã giết luôn
người tình yêu dấu của đời tôi.* (vết đạn xuyên)

Egmont Overture là Bát Nhã Tâm Kinh cho những ai không biết chữ, chỉ biết đếm bước hải âu trên bờ biển trước khi nước xóa vết chân chim.
Cầu xin mọi người: tâm vô quái ngại, vô hữu khủng bố viễn ly điên đảo mộng tưởng.

Beethoven- Egmont Overture, Lorin Maazel conductor

image
những dòng không đâu: vết đạn xuyên from the bullet hole
                                                                                                                   bâng khuâng vergissmeinnicht  forget-me-not from ...

Preview by Yahoo



From: 

No comments:

Post a Comment