Dương Nghiễm Mậu qua đời ở Sài Gòn 21g35 ngày 2 thg 8, 2016, hưởng thọ 81 tuổi
con đường Dương Nghiễm Mậu
con đường Dương Nghiễm Mậu
Mai Thảo
Tuần lễ
trước đây, ở một lá thư của người bạn thân gửi sang từ Sài Gòn, có một đoạn bạn
tôi vắn tắt cho hay về Dương Nghiễm Mậu sau 1975. Dương Nghiễm Mậu không đi năm
1976, phải đi trình diện học tập cải tạo, bị giam ở trại tập trung Phan Đăng
Lưu, Gia Định, hơn một năm sau được thả về cùng một đợt với Hoàng Anh Tuấn,
Nguyễn Hữu Hiệu, Nhã Ca. Thư kể Mậu bây giờ làm việc ở một xưởng sơn mài thành
phố, vẫn sống cùng vợ con trong ngôi nhà cũ vùng ngoại ô Trương Minh Ký, một đời
sống từ lâu đã biết làm cho đơn giản đến tận cùng khiến nghèo túng đến mức nào
cũng không còn là thảm kịch, và dẫu ở cảnh ngộ nào cũng thư thái ung dung. Thư
kể Mậu đi bộ khoan thai trên hè phố, cái dù đen nơi tay, cái nhìn hóm hỉnh, nụ
cười tươi tắn. Đúng là Dương Nghiễm Mậu, vẫn là Dương Nghiễm Mậu ấy, sau Rượu
Chưa Đủ đến tìm tôi và đưa thêm những truyện mới, những sáng tác mở đầu
cho sự nghiệp văn chương tốt đẹp này của Mậu đều được trang trọng giới thiệu
trên tờ Sáng Tạo Bộ Cũ và Bộ Mới. Nụ cười tươi tắn, cái nhìn hóm hỉnh. Đúng là
Dương Nghiễm Mậu, độc lập một trời riêng, tách biệt một đường riêng, phản chiếu
trong văn viết và trong một tấm hình nổi tiếng độc đáo của Trần Cao Lĩnh. Mậu
nhắm mắt mỉm cười dưới một mặt kim đồng hồ kim phút kim giờ cùng ngộ nghĩnh rơi
xuống.
Nhớ đó là
một buổi trưa rảnh rỗi, tôi ghé vào thăm một diễn đàn bạn. Người bạn đang cắm
cúi làm việc. Tôi kéo ghế ngồi hút thuốc lá, thấy ở cạnh mình một cái sọt rác đựng
đầy những bản thảo gửi đăng không đăng và liệng bỏ đi. Buồn tay tôi nhặt những
tờ bản thảo bị xé bỏ ấy lên coi. Cuối cùng và ở tận đáy cái sọt rác ấy là một bản
thảo truyện ngắn. Tôi đọc mấy giòng đầu, giật mình vì lối vào truyện mạnh dạn,
mới lạ, khác biệt hẳn với lối vào truyện vòng vo ngập ngừng thường thấy ở những
người mới viết. Đọc tiếp mấy trang nữa, tôi hỏi người bạn: “Bỏ đi tất cả đây
à?”. Người bạn không ngửng đầu lên: “Ừ đã đọc rồi, bỏ không đăng”. “Moa lấy đi
được không?”. “Để làm gì vậy?”. Người bạn ngạc nhiên hỏi. "Mặc 'moa'”, tôi
nói và cất cẩn thận cái truyện ngắn bị vất bỏ ở diễn đàn bạn vào túi áo, trở về
đăng ngay nó và nguyên văn không sửa một cái dấu phẩy trên tờ Sáng Tạo số đang
làm.
Người
bạn tôi chỉ biết thấy giá trị những tác giả đã thành danh, không thấy được những
hạt ngọc óng ánh lăn ra từ những cõi viết còn vô danh chưa tên tuổi đã liệng đi
cái hạt ngọc văn xuôi ấy là truyện ngắn “Rượu, Chưa Đủ”, truyện đầu tay của
một người trẻ tuổi mới viết văn bấy giờ là Dương Nghiễm Mậu. Hạt ngọc bị vất bỏ
ấy và tôi đã tình cờ lượm được, đúng là một hạt ngọc. Bao năm rồi không đọc lại
tôi chẳng thể nhớ hết từng chi tiết của truyện, chỉ nhớ cái chàng nào đó với
bút hiệu Dương Nghiễm Mậu đã có ở Rượu Chưa Đủ một đoạn văn kết thúc
tuyệt hay. Đoạn văn tả người anh đến đón em ở viện mồ côi. Hai anh em cùng mồ
côi cha mẹ từ sớm. Hai anh em đi lang thang một ngày trong thành phố, không có
một đồng xu nhỏ. Buổi chiều, trước khi đưa em trở về viện, người anh dẫn em vào
một công viên, yên lặng lấy đất đắp thành những mô hình sông núi quê hương, thầm
nghĩ hai anh em trơ trọi giữa đời, thôi bầy trò chơi đắp hình sông núi với em,
để có được cùng em, dù tội nghiệp buồn rầu, một ý niệm về điểm tựa, về nguồn gốc.
Thật là chững chạc và cũng thật là cảm động. Đó là truyện ngắn thứ nhất của
Dương Nghiễm Mậu.
Sau này,
ngắm nhìn một Dương Nghiễm Mậu đã mau chóng nổi tiếng, đã có hàng chục tác phẩm
đã in ra, có được thêm những nhận thức mới về cõi văn sáng rỡ một tâm thức thời
đại vô chừng nghiêm chỉnh hiếm thấy ở một người viết trẻ, tôi vẫn mãi mãi nhớ đến
hai đứa bé mồ côi trong Rượu Chưa Đủ. Một công viên vắng lặng. Công viên
đó chính là hình ảnh con đường văn chương Mậu đã mở ra và đi trên đó, một mình.
Những mô hình sông núi quê hương. Đứa nhỏ mồ côi nghiêm chỉnh, sớm hiểu biết, ý
thức trong truyện cũng chính là Dương Nghiễm Mậu, đã đắp xong và rất hoàn chỉnh,
những mô hình sông núi cho cõi văn, cõi viết của mình.
Sau biến cố
1975, trước khi bị truy nã và do đó đứt hết liên lạc với bằng hữu, tôi còn gặp
Dương Nghiễm Mậu nhiều lần. Một lần ở cổng xe lửa số 6. Trời râm mát mà tác giả
“Địa Ngục Có Thật” vẫn chiếc dù đen trong tay, như một vật tùy thân. Mừng rỡ đứng
lại trò chuyện giữa tan hoang cộng sản đã vào. Mậu cười nói với tôi: “Nhiều
chuyện lạ sắp xẩy ra, đây chỉ là bắt đầu và anh em mình sắp nhìn thấy”. Rồi kể
là đã sắp đặt tức khắc xong xuôi đời sống. Đã đơn giản còn cho đơn giản hơn nữa.
Đã thu hẹp còn cho thu hẹp hơn nữa. Để lúc nào phải đi thì đi. Ít lâu sau, quả
nhiên Dương Nghiễm Mậu đã “phải đi”, cùng với anh em văn nghệ sĩ miền Nam. Đi
thẳng vào trại tập trung Phan Đăng Lưu.
Một lần gặp
khác, trên hè đường Tự Do, xế cửa nhà sách Xuân Thu. Mậu, một cây dù Tú Xương,
tay kia xách một túi giấy, nói ở trong là một cái chăn len, đồ dùng quý giá nhất
còn lại trong nhà, và Mậu đang trên đường ra chợ trời Tôn Thất Đạm bán lấy ít
tiền đem về cho vợ mua gạo. Kể chuyện khốn quẩn mà cười thật vui, nét mặt linh
hoạt, ánh mắt riễu cợt. Sau 1975, tôi đã nhìn thấy ở nghệ sĩ ta một số bản lĩnh
chói lòa. Những phong thái trầm tĩnh, những bản ngã dũng liệt, trong nghịch cảnh
mới như một đường kiếm tuốt ra khỏi vỏ, mới lấp lánh hiện hình. Nhưng tươi tắn,
vững vàng và trong sự trẻ trung đặc biệt gần như không có tuổi thì là Dương
Nghiễm Mậu thôi. Chỗ này là chỗ nói đến võ công thâm hậu, đến tư duy đạt thành
và kín thầm nhưng đoán thấy, sự kiêu hãnh tuyệt vời của người nhà văn nơi Dương
Nghiễm Mậu.
Lần sau
cùng gặp, thời gian này Mậu vừa được trả tự do, là chiếc dù đen hiền triết tôi
nhìn thấy ở trước rạp chiếu bóng Trương Minh Giảng. Lần đó, kẻ bên này đường kẻ
bên kia, tôi đang bị truy lùng ráo riết, nên chỉ nhìn nhau gật đầu, vẫy tay
chào không ai đứng lại. Khoảnh khắc ngắn ngủi nhưng tôi nhớ vừa đi vừa còn nhìn
lại, nhìn cây dù đen văn chương xa dần, lòng đầy quý mến.
Bạn hữu
còn kể ít nhiều chuyện về hơn một năm lao tù của Mậu ở Phan Đăng Lưu. Như về
cái thái độ trầm tĩnh của Mậu đã có một ảnh hưởng rất tốt đẹp với anh em bạn tù.
Cùng với
Lê Xuyên, tác giả “Chú Tư Cầu”, Mậu là một trong hai tù nhân văn nghệ bị quản
huấn bỏ quên lâu nhất. Mãi gần nửa năm sau mới được gọi tên. Cuộc thẩm vấn tức
cười không thể tả được:
– Anh tên
gì?
– Dương
Nghiễm Mậu. Tên thật Phí Ích Nghiễm.
– Sao lại
những hai tên?
– Một tên
cha mẹ đặt. Một tên vì nghề nghiệp.
Quản huấn
lắc đầu, Mậu không có hồ sơ tội phạm. Đành hỏi:
– Anh bị bắt
vì tội gì?
– Tôi
không biết.
– Vô lý.
Phải có tội mới bị bắt. Anh làm nghề gì?
Mậu nửa
đùa nửa thật:
– Nghề văn
nghệ sĩ.
– Có thế
chứ. Vậy tôi ghi vào hồ sơ tội trạng anh, nhớ kỹ nhé, tội anh là tội văn nghệ
sĩ.
Tội văn nghệ sĩ. Tếu, nhưng cũng là sự thật. Tác phẩm Dương Nghiễm Mậu, sau 1975 cũng bị đem ra trưng bày tại phòng Triển lãm Tội ác Mỹ Ngụy như sách của chúng tôi. Nội dung những tác phẩm Dương Nghiễm Mậu cũng bị đem ra mổ xẻ và đả kích thậm tệ ở các lớp học, các buổi họp và trên đài phát thanh. Cái “tội văn nghệ sĩ” người ta định cho Mậu ở buổi thẩm vấn Phan Đăng Lưu, tôi biết Mậu công nhận và còn công nhận mãi. Như một ở cùng cảnh ngộ với bằng hữu. Như một tin tưởng vĩnh viễn ở chính mình, và qua bản thân, ở văn chương. Văn chương với Dương Nghiễm Mậu mang cái ý nghĩa tốt đẹp và toàn vẹn nhất của một tự thành. Con đường đi vậy là trước sau thông suốt. Những bước chân đi trên con đường ấy vậy là đã tới.
Tin nhà
đưa sang cho biết hiện giờ nhà văn Dương Nghiễm Mậu đã trở thành công nhân một
xưởng sơn mài. Bằng hữu văn nghệ ở Sài Gòn gần như trên hết thảy đã ngừng viết
và đã phải đổi nghề. Để sống. Để có lao động, để được yên thân. Nghe nói Nguyễn
Thụy Long đi đạp cyclo. Nghe nói Trần Lê Nguyễn bán sách cũ. Nghe nói Nguyễn
Đình Toàn nuôi thỏ nuôi gà ở làng Báo Chí cũ. Tất cả đều dãi dầu, tất cả đều
sương nắng. Nghe những tin nhà về bạn bè, thấy lòng xót xa buồn rầu, nhìn thấy
những khổ cực đang chồng chất lên những thân thể chữ nghĩa thất thế. Riêng
Dương Nghiễm Mậu, không hiểu sao tôi lại thấy vui vui và muốn cười. Có lẽ vì
Dương Nghiễm Mậu bao giờ cũng đến với tôi bằng khuôn mặt đó. Khuôn mặt một người
nhắm cả hai mắt lại, cho cái nhìn trở thành cái nhìn bên trong, cái nhìn tâm hồn,
và nụ cười tủm tỉm hóm hỉnh là chân dung Mậu ở tấm hình ngộ nghĩnh của Trần Cao
Lĩnh. Cũng có lẽ vì tôi thấy Mậu vững chãi nhất, chẳng phải buồn phiền và xót
xa cho hắn.
Công nhân
xưởng sơn mài. Cây dù đen Tú Xương. Đúng là cảnh “sáng vác ô đi tối vác về” rồi
nhé, Dương Nghiễm Mậu! Những tấm sơn mài. Cây dù bên cạnh. Tôi đang hình dung
ra Dương Nghiễm Mậu ngồi một mình trong một xưởng thợ lạc loài. Muốn hỏi Mậu ở
Việt Nam nghìn dặm: “Những tấm sơn mài ấy có vẽ hình sông núi quê hương?” Chắc
là có. Chắc là có. Không trong tranh thì trong tim, trong hồn, trong thức,
trong ý. Và cái nền của sơn thì vẫn là một con đường. Con đường đi qua đời sống.
Con đường đi qua văn chương. Con đường đẹp nhất, vì con đường thẳng tắp. Con đường
đẹp nhất, vì là con đường một mình. Cuối cùng là đứa trẻ mồ côi trong truyện ngắn
đầu tay Rượu Chưa Đủ của Dương Nghiễm Mậu sự thực không bao giờ mồ côi. Mồ
côi là những kẻ khác kia. (tháng
8-1985)
Mai Thảo thời xuân xanh (1960?) |
No comments:
Post a Comment