add this

Saturday, January 14, 2017

hình dáng xưa


hình dáng xưa
qua nét họa Mori Izumi


















           ---------------------------------------------------------------------------------------------------


                            Túp lều trống vốc, ngoại cảnh, nội tâm
                            đều nằm hoàn toàn trong quyền thống trị
                            của ba hiện hữu liên hệ mật thiết dính bó với nhau:
                            quan tài phủ cờ vàng ba sọc đỏ
                            thiếu phụ vọc đất,
                            lon sữa bò có cắm mấy chân nhang đỏ.
                                                                  
                       nắng quảng trị (ß-xin xem tiếp)]

          ------------------------------------------------------------------------------------------------------


---------------------------------------------------------------------------------------------------------

Con chó vàng gy m chy nhanh vào nhà, nét sung sướng ngot đuôi mng r. V hn đi chân đất t ngoài vào, tay cm chiếc nón lá rách tơi, mc chiếc áo trn hoa dù hoen , vá chng cht nhiu lp. Hn có cm nghĩ bà ta vá thêm cho dày, vì chiếc áo thô dùng ngoài chiến trn không đủ sc chng li các tia nng cha vào vai gy ca cô hc trò năm xưa.

Nếu xưa kia mt ai đó đã ny sinh ý nghĩ v rn ri trên loi vi y để d hòa đồng vi thiên nhiên hu tránh con mt ca địch, thì nay chiến y ny li lc lõng ni bt ra. Nếu nó không b l ra trong khung cnh rng núi ny, thì nó cũng l ra đầy đủ trong thi gian. Chiếc áo y lưu du mt khon đời đã qua, mt cuc chiến tàn li than tàn chưa lnh hn.

Người ta đi mua nhng th áo y trên vĩa hè, trong ch tri vì nó đủ dày, đủ bn cho công vic nhc nhn. V hn cũng làm như vy, mua cho hn c năm ri nhưng không mc nên c trn tri sut ngày, nghĩ rng tht da hn còn bn hơn chiếc áo dù kia; c để dành v chiếc áo đàn ông, chiếc áo phn li ý hướng ngy trang ca tác gi, đặt trong thi gian.

NCười (ß xin xem tiếp)

---------------------------------------------------------------------------------------------------------

Vài nét v tác gi Tiger Mori Izumi
Một thân hữu đồng nghiệp gởi cho chủ vườn gà tre một số tranh vẽ của Tiger Mori Izumi, ông chỉ nói vì đã lâu năm làm cho Cục Quân Nhu VNCH, ngành may mặc ông thấy Mori đã nghiên cứu rành rõi quân phục của Quân Lực VNCH, không có chi tiết nào sai lạc. Thật vậy, họa sĩ xứ Phù Tang nói ông đã từ nhỏ say mê thương mến QLVNCH và tìm hiểu càng nhiều càng tốt. Khuynh hướng tình cảm nầy được xây dựng và nuôi dưỡng bởi lòng thương mến dành cho người Việt và sự tôn trọng tính chất nhân bản chi phối mọi hoạt động của miền Nam.

Vị cựu sĩ quan Quân Nhu nói trên không nói gì thêm về ngưởi vẽ, ông chỉ bày tỏ một nỗi sầu vạn kiếp:

                        Nhìn vào nước mắt rưng rưng
               Một thời dĩ vãng tưởng chừng hôm qua.

Ông biết rõ lẽ vô thường không hơn thì cũng bằng người khác, nhưng ông vẫn buồn vì còn là người. Cách nay chừng một tháng vị hiền thê đã qua đời tại thị xã San Clemente, California. Ông im lặng dấu nước mắt, chỉ thông báo cho một số rất ít người quen; ông cũng nói lẽ sống chết là vậy, thành trụ hoại không ... nhưng vẫn buồn vì mình không phải là cỏ cây. Kinh nghiệm tâm linh ấy cho thấy nỗi sầu theo hai câu thơ trên không phải là đầu môi. Người đời và đời người có khác chi nhau.

Tranh Mori linh hoạt, năm cô mặc đại lễ như đang đi, diễn hành qua khán đài; làm tôi nhớ đến một lời bình phẩm của Los Angeles Time về một cuộc triển lãm tranh xưa của Tàu biểu hiện sự vận chuyển của đời sống và thiên nhiên như có khuôn mặt không đứng yên. Mori dùng chính một đề tài, một khuôn mặt, đi theo những hình trạng khác nhau của các bộ quân phục. Ông có rất nhiều bức vẽ loại nầy với nhung phục các nước như Thái Lan, Lào, và cả Pháp.

Nếu không nhầm, trước đây Viêt Nam mình Lê Trung có nét vẽ riêng dành  cho cùng một người đẹp rất chi là Nam Kỳ, mọi người biết nhờ tranh làm bìa các báo Xuân; khi thì hái sen, ghe nhỏ cày lên mặt hồ hoa lá chen nhau; khi thì mơ màn trong vườn cau như đang chờ nhà chàng đem khay trầu đến cưới. Tàm tạm, có thể gợi lên phần nào bởi tranh quảng cáo xà bong Cô Ba.


Mori nằm trong Hội Bảo Vệ Truyền Thống QLVNCH tại Nhật và hằng năm trình diễn cảnh sinh hoạt nhà binh. Mori thường đóng vai người lính tên Thanh.

Một đoạn tự sự của tác giả trên blog riêng:

Từ lúc còn nhỏ, tôi đã chú ý đến đồng phục quân sự nói chung. Đến tuổi 17, tôi khởi sự sưu tập đồng phục QLVNCH và tự học về lịch sử chiến tranh VN. Một sự tình cờ lạ lùng, tên trường trung học của tôi lúc ấy viết tắt là Koshi Nam 越南, đọc theo Hán Việt là Việt Nam. Tiếp theo, trong suốt 10 năm tôi cùng bạn bè tham dự các cuộc trình diễn lại cảnh sinh hoạt của QLVNCH, trong vai người lính Bộ Binh, Pháo Binh, Kỵ Binh, Quân Cảnh, Nhảy Dù, Biệt Động Quân, Địa Phương Quân, Lực Lượng Đặc Biệt, Nha Kỹ Thuật, Cảnh Sát Quốc Gia.  Đam mê dành cho QLVNCH không bao giờ dứt. Đồng thời tôi nghe tiếng nói của các cựu binh sĩ trên internet và hiểu sự khổ đau của dân Việt dưới ách CS.
Có chừng 10 ngàn người Việt tỵ nan ngay sau ngày 30.4.75. Đa số dân Nhật không hiểu chiến tranh VN và không hiểu tại sao “giải phóng” đã dồn hơn triệu người vào đường trốn chạy. Tôi cảm thấy mình có nghĩa vụ  giúp đỡ những nạn nhân nầy.



(I've interested in a military uniforms from child age.
When I was 17, I started to collect uniforms of the QLVNCH, and study the history of Vietnam War on an individual basis. (By a curious coincidence, my old high school which I attend in that time called "
越南(Koshi-Nan)" as an abbreviation, it's a same Chữ Hán with "Việt Nam".
Then I've joining a Vietnam War re-enactment event in Japan with my friends over 10 years. Through that, we have playing a part of the QLVNCH soldiers, such as Bộ Binh, Pháo Binh, Kỵ Binh, Quân Cảnh, Nhẩy Dù, Biệt Động Quân, Địa Phương Quân, Lực Lượng Đặc Biệt, Nha Kỹ Thuật and Cảnh Sát Quốc Gia. Our passion for QLVNCH never decline.
At the same time, I've reading a voice of QLVNCH veterans on Internet to learn the history of that war deeply. Through that, I learned a hardship of the Vietnamese people who are repressed by the Communist Party of Vietnam.
In actuality, over 10,000 Vietnamese refugees came to Japan after 1975. However, most Japanese people don't know the true history of Vietnam War and why the "liberation" by Ho Chi Minh made over one million refugees.. I feel so sorry about them as a Japanese. So I decided to be helpful for them, as a person who knows their hardship).
ttt

sayonara daisukina hito
tạm biệt người tôi yêu



No comments:

Post a Comment