Nha Địa Dư |
Bà Tôn-Lò * Nguyễn Hoàng Sơn
Sau
Tết Mậu Thân, xóm Thi Sách Đà Lạt bỗng có đông người đến ở. Phía gần đầu dốc
nhà mình thì có bà Hành, giận chồng có vợ bé nên cắm dùi miếng đất hoang bên đường,
phác mấy bụi hoa quỳ, xây cái nhà gỗ, mở quán bán tạp hoá, kiếm sống nuôi con.
Sau 75, nghe kể con Xuân, con bà Hành về Sàigòn, làm ăn giàu lắm. Thằng Nhân, học
Văn Học, đi lính tử trận ở Cai Lậy. Cạnh đó là gia đình ông bà Phúc, lính thổi
kèn trumpet của đội kèn đồng Võ Bị, cắm dùi một căn nhà gỗ với một lố con. Ngày
ngày cứ nghe ông ta tập thổi kèn tò tí te khiến dân xóm chán mớ đời.
Thằng
con đầu tên Khánh Ù, chơi thân với mình, đi ăn cắp buồng chuối của bà bắc kỳ,
dú không chín, đem trả lại, bị chửi hai lần. Lần đầu ăn cắp rồi trả lại vẫn bị
chửi. Bà con đông nên mượn tiền bà Vinh, đi bán bún bò, bị bà này hoạch hoẹ, thấy
thương. Sáng là gánh ngang nhà bà Vinh cho gia đình bà này làm một chầu trừ tiền
lời 2 phân, rồi gánh qua Chợ Nhỏ ở đường Phan Đình Phùng, ngồi bán trước tiệm của
bà Phú, chị của bà, cạnh tiệm thuốc tây Lâm Viên. Gia đình bà Phú khi xưa ở cạnh
nhà mình, rồi dọn qua bên đường Phan đình Phùng, nay ở Seattle.
Kế
đó là bà Thới cắm dùi, mẹ của Minh tây lai, học Thái Cực Đạo với mình, học Văn
Học trên mình 2 lớp. Nghe kể bà Thới sau 75, dựa hơi bà Thủ, mẹ thằng Vui, theo
Việt Cộng làm cm30 (cách mạng ba mươi), hành gia đình mình như điên, khi con
chó nhà mình, thuộc loại chó phản động, ngửi thấy mùi cm30 là cắn.
Đi
xuống một chút, phía hướng xóm ông Ba Tây, ở cuối xóm mình thì anh Bình, sau
khi trả nhà lại cho gia đình ông Tước đến ở, cắm dùi mảnh đất sau cầu tiêu công
cộng của xóm, làm nhà ngay sát bên chuồng heo của nhà bà làm vườn bắc kỳ, chửi
mình và thằng Khánh Ù, ăn cắp buồng chuối La-ba của bà. Sau này có chút tiền,
khi bố mẹ bà Bình chết, xây cái nhà bằng gạch, nay vẫn ở đó với con Thu-em. Gia
đình ông V cũng cắm dùi xây căn nhà hai tầng thêm cái nhà xe, để cái bàn bóng
bàn cho cả xóm đến chơi. Sau này, có tiền chạy xuống Chi Lăng xây căn nhà to
đùng rồi đi tù vì bị tố tham những.
Mình
hay xuống sân này đá banh với đám con nít của xóm Địa Dư, mà mình có kể về thằng
Hùng, anh của thần tượng một thời của Huỳnh Kim Sang. Trước Mậu Thân, Đà Lạt chỉ
có độ 40.000 người mà 6 năm sau khi mình đi tây thì dân số thị xã lên đến
100.000 người.
Xuống
khúc nhà ông Ba Tây thì có gia đình bà Tôn, người Huế, không biết từ đâu đến.
Con đông lóc nhóc, lúc nhúc, không có quần áo, năm đứa. Thấy tội lắm. Họ xây tạm
cái nhà bằng gỗ nhỏ rồi cả gia đình chung sống trong một cái phòng, có cái phảng,
vừa làm chỗ ngủ chỗ ăn. Họ có nuôi con gà mệ và con gà trống, thấy chúng vào
nhà, nhảy lên cái phảng, cứt gà đầy nhà.
Sau
75, ông Tôn Lò được Việt Cộng trọng dụng, nghe nói nay lãnh hưu của nhà nước,
có công với cách mạng. Nghe nói chạy chọt với các đồng chí nên lãnh được lương
cách mạng.
Một
hôm, đang ngồi ở phòng, đọc truyện vớ vẩn, mướn từ tiệm sách Mình Thu, đường
Phan Đình Phùng. Phòng mình có cửa sổ mở ra đường Thi Sách nên hơn chuyện hay
xem thiên hạ đi qua phòng mình. Bỗng nhiên mình nghe tiếng la ó xa xa nên tò
mò, chạy lên đường Thi Sách. Gặp thằng Khánh Ù, kêu đi, đi, bà Tôn Lò đang chửi
ai.
Xóm
mình khi xưa, ít người lắm, yên tĩnh không như ngày nay là khu phố Văn Hoá, với
mấy biểu ngữ “cương quyết xây dựng khu phố Văn Hoá,...”. Khi nào mà có chuyện
là con nít chạy đi xem như ngày hội. Người lớn kêu con nít chạy đi xem chuyện
gì, về báo cáo.
Đài
truyền hình ít ai có mà chỉ mở vào buổi chiều. Trong xóm chỉ có độc nhất nhà
ông Vinh là có máy truyền hình. Do đó các chuyện xe cán chó bên đường là trọng
tâm của xóm Thi Sách. Đánh ghen, hàng xóm chửi lộn là chương trình thực tế, mục
thị, hiển thị của dân trong xóm.
Mình
và thằng Khánh vừa chạy đến khúc nhà Đinh Gia Lành, là đã thấy xa xa, bà Tôn Lò
đang cầm cái chổi, quơ quơ, chửi đổng:
Bơ....kỳ
thằng ăn trộm, ăn cướp
Bơ....mấy
kỳ đứa rình đớp của tau
Mi
nghe được thì đến trả đây mau
Không
tau xưởi cho trúc mồ, trúc mả.
Mình
nghe tới đây là quýnh lên liền vì bà này chửi giọng Trung khá nặng, nhất là tâm
lý đang hừng hực nổi máu nên cố vểnh tai ra nghe. Mà lạ, khi người ta chửi, họ
đều chờ tới giờ ăn trưa mới đem cái loa cá nhân ra đường để báo cáo cho láng giềng,
tình hình chiến sự của họ. Có lẽ đó là thời gian linh thiêng nhất, khi cha con,
vợ chồng sum họp, quây quần bên mâm cơm, để chào đón, tiếp nhận những lời khuôn
vàng thước ngọc của bà Tôn Lò. Giọng bà chửi vi vu như tiếng dương cầm trong
các tiệm ăn sang trọng mà mình có dịp thấy trong xi-nê ở Âu châu.
Bà
Tôn Lò, tên này do đám con nít trong xóm đặt. Họ kêu mồm bà này to nên thêm chữ
lò sau chữ Tôn cho hợp tính nhân văn của bà ấy. Bà Tôn lò bận áo dài, đi chân đất,
cầm cái nón lá bài thơ, quạt quạt, miệng ngậm điếu thuốc Cẩm Lệ, [Cẩm lệ được
ông Võ Quang Tiềm, khởi xướng khi xưa, mua sĩ về Đàlạt để bán lại. Các người
cháu của ông như cậu Liễu, dì Tân, phụ giúp rồi sau ra chợ bán, lấy hàng từ ông
Tiềm, kiểu franchise như ngày nay].
Bà
ta vừa chửi vừa nhai trầu, lâu lâu quay qua bên trái, nhổ phẹt một bãi trầu xuống
bụi cỏ, lấy cái tay áo, quẹt một đường để chùi cái loa cá nhân, rồi tiếp tục cất
tiếng chửi độ 120 decibel.
Hồi
nhỏ, mình không rành mấy vụ nói lái, đến khi chơi với anh Toàn, con ông Tô và
Đinh Gia Lành thì mới nghe hai ông thần này, nói lái trước mặt bố mẹ chúng để mấy
ông bà không hiểu. Từ đó, mình nhận thằng Bi, con đại uý Hải làm thầy, dạy nói
lái. Nay hắn ở tiểu bang Washington, cách Seattle đâu 3 tiếng lái xe. Mình có gặp
hắn hai lần ở Cali.
cine Đà Lạt xưa |
Bà
con ơi rứa cò tức khung nạ
Lo
dịn ăn nuôi được mấy con ga
Túi
bựa qua đạ dốt vô troong già
Rứa mà hần lẻn vô bắt chò được.
Bà
quơ quơ cái nón lá bài thơ trước đám con nít như phân trần, kể nỗi khổ của bà,
dành dụm, lo nuôi con gà, bắt thằng Rị, đi bắt giun về cho gà ăn hàng ngày để
có protein mà tên nào ghé nhà vớt mất.
[Gà
nhà mình cũng hay bị một tên trong xóm, nghiện thuốc phiện, hay ghé lại ăn cắp,
đồ phơi trước nhà phải canh chừng vì hắn đi ngang là chôm ngay. Có lần hắn vớt
cái áo blouson của ông cụ khiến ông cụ chửi mình quá cỡ thợ mộc, kêu chơi ngoài
sân mà không xem chừng. Sau này, cứ thấy tên này là mình đem đồ vào nhà ngay.
Mình trả thù bằng cách dụ chim bồ câu của hắn lại chuồng chim bồ câu nhà mình,
bắt chúng đem ra tiệm Chic Shanghai bán kiếm tiền].
Rồi
bà Tôn Lò tiếp tục. Bà đưa cái chổi lên trời như để mắng vốn ông trời không có
mắt, khiến thằng nào chôm con gà của bà.
Bơ....mấy
kỳ thằng đầu trộm đuôi cướp
Ăn
ga tau bây mắc cổ cho coai
Cố
tổ, cao tằng mi răng đẻ ra kỳ nòi
Dác
mần, siêng ăn vô già tau ăn trộm.
Hu...ba
hồn bảy vía mấy kỳ thằng mặt lợn
Nỏ
chộ đàng...đi ăn cắp của mụ tra
Bây
dem lả...lả hần cháy mất già
Bây
ra đàng xe hần tôông loại cẳng.
Chửi
đến đây thì thằng cu Rị, con bà ta bế đứa em đang khóc vì đang ngủ, bà mẹ ngứa
mồm lại lên cơn chửi, khiến nó thức giấc, khóc đòi sữa hay sợ quá tè trong tả
chi đó. Bà Tôn Lò đưa cái nón lá cho thằng Cu Tị cầm, rồi bế đứa con đang khóc,
rồi vạch áo ra, cho con bé bú. Rồi bà tiếp tục ru con với giọng chửi qua dòng sữa
tươi của người mẹ kinh thiên.
Bơ.......mấy thằng trộm, chừ tau mì nói thẳng
Bây ở mô? xóm đưới hay xóm trên
Trộm
ga tau bây mần thịt ăn liền
Hay
đang dốt thì mau đem trả lại.
Có
lẻ hăng tiết lên bà Tôn Lò múa tay múa chân khiến cái vòi sữa bật ra, đứa bé lại
ré lên khóc, bà lấy cái vòi vú mớm cho con bé bú rồi tiếp tục đọc diễn văn của
người mất gà.
Bây
khun trả thì tau đây xưởi mại
Đến
khi mô bây cảy cổ thì thôi
Tau
xưởi cho già mi tiệt hết kỳ nòi
Dác
mần ăn chỉ đi rình trộm cắp.
Bà
bắc kỳ Nam Định chửi thì mình nghe được, còn mệ Tôn Lò thì khó nghe, không biết
giọng xứ nào. Dân vùng Sịa thì phải. Xóm mình có nhà ông Hoà, hình như dân xứ
Nghệ hay Hà Tỉnh chi đó, nói cũng khó nghe lắm. Không biết sao bà ta biết là thằng
nào ăn trộm, mà kêu ba hồn bảy vía của hắn ra để trù ẻo. Con gái thì họ réo
chín vía.
Hu...ba
hồn bảy vía kỳ thằng chết rấp
Đêm
bựa qua bắt trộm ga của tau
Lo
liệu hồn đem mà trả chò mau...
yên bình Đà Lạt thuở xa xưa |
Xưởi
mệt rồi bựa chừ nghỉ cấy đạ.
Nói
xong bà ta bế con bé vào nhà, khiến cuốn phim đang đến độ gây cấn, vì đám con
nít như mình muốn biết thằng nào ăn trộm gà của bà ta vì bà réo 7 vía, bị đứt
dây giữa chừng, khiến đám con nít hàng xóm đang tụ năm tụ bảy như mình bàn tán,
ai hè ai hè, rồi từ từ rả đám, không ai nói, tự động rã đám, đi về. Thằng Khánh
Ù kêu chắc thằng Bi, con bà Chi ăn cắp.
Bà
này cũng thuộc loại còn sân si, còn cay đắng, tiếp tục chửi đến cả tuần nên
trưa nào ăn cơm xong, đám con nít không ngủ, được đi xem xi-nê miễn phí, vừa
trau dồi, “bồi dưỡng văn hoá nhân bản chửi” nhưng không thấy ai đem trả con gà
nên tự đình chiến.
Phải
chi bà ta học chửi như mẹ tên nào đoạt giải thi chửi, mong gà bị ăn cắp to béo,
giúp dòng họ của chúng giàu có lên, biểu thị tính nhân văn của giới lao động.
Sau 75, bà Tôn-lò nhờ kinh nghiệm chửi nên được làm lớn trong tổ dân phố, đi từng
nhà khuyến khích toàn dân, xây dựng một tổ dân phố văn hoá phường 6, bật nhất
Đà Lạt.
Mình
về đi thăm hàng xóm, đều thấy ghi bằng khen thưởng là gia đình văn hoá do chồng
bà ta ký. Nghe nói phải chung tiền mới được bằng khen. Nhà nào không có bằng
khen thì họ đến bồi dưỡng tinh thần, củng cố tư tưởng, bắt phải học tập tư tưởng
bác Hồ, bú xấu la mua nên cúng tiền cho khoẻ. Kinh quá!
Có
lần điện thoại về nhà, nói chuyện với ông cụ. Ông cụ rên là con gà trống nuôi để
làm giỗ, bị thằng nào ăn cắp mất. Mình nói sao không nhờ bà Tôn Lò. Bố mình kêu
“con mẹ đó”. Chán mớ đời!
**********************************
No comments:
Post a Comment