add this

Wednesday, May 25, 2022

VN thiểu số ở HK?

 

    thiểu số  Amish sống theo lối xưa

Dân tộc thiểu số?

Tôn Tht Tu

(Hà Nội nói sẽ yêu cầu HK công nhận người Việt là dân tộc thiểu số)

Xưa ở Huế, bún bò gánh vào tận nhà bán. Sau khi thưởng thức món bún bò thì con dư một ít nước. Lúc đầu tạm gọi là phẩm, nay qua lượng nhé, ăn cho no bụng, bèn vô bếp tìm cơm nguội trộn vô. Cơm nguội đã được giải quyết từ trước bằng món cơm hến.

Nay cái xứ văn minh gọi là Huế có hai quán gọi là bún bò cơm nguội, nghĩa là tô bún bò như cũ trộn chung với cơm nguội, chẳng khác tô hủ tiếu hay phở trộn thêm cơm. Cơm nguội tại gia phải hiểu là cơm nấu bữa trước chưa ăn hết, thường qua đêm. Ca dao: chàng ơi phụ thiếp làm chi, thiếp là cơm nguội để khi đói lòng.

Cơm nguội không phải là cơm nóng để cho nó bớt nhiệt. Cơm nguội trong quán thì hẵn phải là thứ cơm để cho bớt nóng, chứ làm chi có cơm nguội theo đúng nghĩa để bày ra món nầy quảng cáo cái “dân tộc”. Nhưng văn hóa ca tụng, khóc mướn kiểu Bắc Hàn, đã ca tụng sáng kiến nầy tuy là một món ăn bầy nhầy như beef steak trộn với pizza.

Dài dòng như trên để nói rằng sáng kiến dân tộc thiểu số ở Mỹ còn tệ hơn cái sáng kiến bún bò cơm nguội.

Người bày món ăn đã không hiểu cơm nguội là gì cũng như Hà Nội không biết dân tộc thiểu số ở Mỹ là gì và suy luận theo kiểu chủ quan.

Thật tình, chúng tôi không hiểu phát biểu trên xẩy ra trong khung cảnh nào. Nhưng chắc chắn người nói chỉ muốn chứng tỏ thẩm quyền của mình đối với người Việt và chứng tỏ mình vẫn làm cha paternalism, như có lần Hà Nội yêu cầu HK bảo vệ người Việt sống trên đất Mỹ; làm như người Việt ở HK không được bảo vệ. Cứ như các giải thích vụn trên internet, ý của lời phát biểu nầy là giúp cho người Việt ở Mỹ trở thành một khối dân giàu mạnh để làm một phần bộ của VN. Đây là kiểu chụp giật, mấy chục năm nay ở Mỹ người Việt từ chỗ thoát chết khi vượt biên trong tay công an và bão biển đã phát triển nhanh hơn bất cứ nhóm thiểu số nào trong hậu bán thế kỷ 20. Đến Mỹ gởi gói qua hai cân (2 pounds) một năm mới được giao, gói mì ăn liền bị cắt lấy bột nêm để đem thí nghiệm có độc cho dân chúng hay không. Nhưng thiện ý ấy, nếu có, thì bị giới hạn trong một danh từ mà theo bản chất gồm điều bất hạnh, đúc kết từ lịch sử và địa dư.

Dân tộc thiểu số là một nhóm người có nguồn gốc tổ tiên và sinh hoạt văn hóa riêng, nhưng dân số ít hơn. Người Ái Nhĩ Lan (Irish) theo Roman Catholic là một nhóm thiểu số, tách biệt với người da trắng dù từ Anh Quốc. Họ đến, thay vì bị hòa lẫn với xã hội đương thời, đã tạo ra một lối sinh hoạt riêng và ảnh hưởng cho đến ngày nay, đặt cơ sở tại Massachusett. Người Amish sống như 200 năm trước là một dân tộc thiểu số tách biệt khỏi khối da trắng và gốc Âu Châu. Nói như vậy thì HK là tập họp những nhóm thiểu số.

Dân tộc thiểu số như một hiện tượng xã hội gồm những người cùng chủng tộc, tương đối bất lợi về mặt sinh sống, không được đối đãi đồng đều, bị kỳ thị về gia cư, việc làm, giáo dục…

Dân tộc thiểu số đi đôi với các vấn đề như dân quyền, quyền lợi tập thể và các đòi hỏi cải cách bảo vệ thiểu số và giúp họ hưởng đủ qui chế bình đẳng xã hội. Dân tộc thiểu số là ý niệm của xã hội học và của các nhà vận động nhân bản, không hình thành bằng một đạo luật. Dân tộc thiểu số có mặt tự nhiên như người dân đã sống ở Úc và Tân Tây Lan trước khi người Anh đến và đã đẩy họ vào núi rừng như người Da Đỏ bị tiêu diệt về chủng tộc và văn hóa. Thiểu số da đen ở Mỹ bây giờ gồm những tổ tiên nô lệ cơ hàn.

Ít nhất cho đến cuối thập niên 1980, ở Mỹ “thiểu số” phải hiểu là toàn thể người da đen. Những biện pháp như housing, trợ cấp, nhằm giúp người da đen không bị kỳ thị về chỗ ở, và không bị mặc cảm thua sút về tài chánh, tiếp theo các việc sửa đổi như được đi bầu, và giáo dục hợp chủng.

Tuy HK đã có tổng thống da đen, HK vẫn duy trì Affirmative Action giúp cho sinh viên da đen ưu tiên vô đại học và giúp đỡ khi ra trường. Thẩm phán tối cao pháp viện Clarence Thomas bực mình vì trường của ông áp dụng Affirmative Action làm người ta nghĩ ông vô học và ra trường được thêm điểm, trong lúc ông rất giỏi, thừa sức. VNCH cho người thượng ở Cao Nguyên hưởng điểm đậu bằng cấp thấp hơn người Kinh, ưu tiên vô học các trường chuyên nghiệp.

Mặc dù không có văn kiện nào minh thị người da đen là một dân tộc thiểu số, vô số các biện pháp ít nhất từ TT John Kennedy nhằm giúp đỡ người da đen.

Các nhóm bộ lạc Da Đỏ (Native American) được vài dễ dàng về mua bán rượu và tổ chức sòng bài (nói là vì truyền thống). Ứng cử viên DC năm 2000 Elizabeth Warren nhận có gốc Da Đỏ để được vài đặc quyền nhưng bi tố cáo cầm nhầm.

Người VN đến Mỹ 1975 được Phạm Văn Đồng gọi là đĩ điếm, ma cô, hút sách, Joe Biden và ngay cả tuần báo Newsweek cho là bọn thối nát tồi bại gánh nặng cho Mỹ; nay đã cung cấp cho Liên Quân nhiều vị tướng, cho xã hội nhiều học sinh ưu tú; các sinh hoạt kinh tế xã hội v.v… đều có sự đóng góp người Việt. HK không có gì cần phải làm, ngoại trừ xem người Việt như mọi công dân khác được bảo vệ như nhau. Một số người Việt mới mang theo những tư cách mới khá hịm tợn là ô nhiễm cộng đồng nhưng vẫn được hưởng những bình đẳng của trú nhân.

Đại diện của Hà Nội muốn mua lòng người Việt cũ và mới trên xứ Mỹ bằng mồi nhữ dân tộc thiểu số vì ông đã quen với ý niệm thiểu số cai trị (dominating minority). Thiểu số cai trị có ví dụ mô tả rõ nhất là đảng CS, tự chúng tụ tập với nhau không ai bầu ra như đảng CS Tàu mà các nước vẫn phải giao tiếp. Báo chí Mỹ đã phản đối giao tiếp với một cơ cấu phi dân chủ nhưng các tổng thống đều cười nhe răng trắng ngà như anh bảy chà quảng cáo kem Perlon.

Ví dụ thư hai là quy chế “ngoại tỉnh dân” mà Tưởng Giới Thạch đã thành lập khi bị đẩy khỏi Hoa Lục cắm dùi ở Đài Loan. Ngoại tỉnh dân (whoashingren) là người sinh ở lục địa mới giữ chức vụ trong chính quyền các cấp, dân bản xứ không được tham dự. Thế hệ thứ ba, sinh trên đảo nầy vẫn hưởng qui chế nầy vì chánh quán tính theo ông nội. Người địa phương bị kỳ thị, họ sinh sống theo lối riêng và thân thiện với Nhật Bổn hơn; điều nầy giải thích các ứng cử viên của Quốc Dân Đảng đều thân với Hoa Lục. Bà Thái Vân Anh gốc địa phương.oa LuụcHoaLu5cHoa luụcHH

Làm cho người Việt thành thiểu số cai trị hay thiểu số bị kỳ thị đều là hai việc chỉ có người CS mới làm được như nói một ngày máy bay Mỹ giết 300 ngàn dân Bến Tre hay phi cơ của ta tắt máy nghỉ trên mây chờ địch đến hay lấy ống tre lên núi Ba Vì thụt dầu chảy ra.

Nếu bạn là nhân viên chính phủ HK bạn nghĩ gì về đề nghị thành lập một dân tộc thiểu số? Có lẽ bạn sẽ nói: hai chúng ta nói hai ngôn ngữ khác nhau, nếu bạn còn giữ cung cách ngoại giao. Hoặc bạn sẽ mời đi ăn bún bò cơm nguội hoặc ăn Big Mac quẹt mắm tôm. Nhưng dân quê chúng tôi mà trả lời thì xin bạn bịt lỗ tai vì nó thậm tệ mà vẫn chưa đủ đô.

============================================================

 Suối Mơ * Văn Cao * Thái Thanh

==================================


No comments:

Post a Comment