Cô
Gái Trường Sơn
Không biết tên tác giả * 2011
Một
cô thanh niên xung phong bị phát hiện đang lén lút làm cái việc “tự sướng” bên
con suối nhỏ sâu trong rừng.
Suốt
ba đêm liền, từ sau bữa ăn tối cho đến gần sáng, cô bị đồng chí của mình, toàn
nữ, kiểm điểm gay gắt và không ngớt lời xỉ vả. “Ghê tởm, thật ghê tởm!” “Một biểu
hiện suy đồi đạo đức!” "Một hành động bêu xấu hình ảnh người chiến sĩ cách
mạng, đi ngược với lý tưởng và lối sống cách mạng tốt đẹp!” “Xử bắn con đĩ tư sản
thối nát ấy đi!” v.v....
Sang
ngày thứ tư, không chờ đồng đội xử bắn, “con đĩ tư sản thối nát” ấy đã treo cổ
tự tử trên cành cây bị bom chặt đứt một nửa.
Chủ
trì và cũng lớn tiếng xỉ vả nhất trong ba đêm đấu tố ấy là cô Duyên. Đơn giản
vì cô là đội trưởng đội thanh niên xung phong ấy. Duyên là người làng tôi, thậm
chí suýt thành chị dâu, nếu anh trai con ông bác tôi không hy sinh ở Quảng Trị
năm 68. Tự cô kể tôi nghe chuyện này khi hết chiến tranh trở về nhà.
“Tội
nghiệp nó! Người ta bảo thì bọn chị phải làm thế, chứ thương lắm!” cô nói, rơm
rớm nước mắt. “Khối đứa như nó. Chị biết”.
“Cả
chị?” tôi hỏi.
Ngập
ngừng một lúc, chị nói, giọng thách thức:
“Thì sao? Chị không là người chắc? Cả bầy con gái thui thủi một mình trong rừng không một mống đàn ông suốt mấy năm trời! Đơn vị chị thì không, nhưng nghe nói ở Đrao, Tây Nguyên, có mấy chục đứa phát cuồng, lúc ôm nhau cười mãi không thôi, lúc xé hết quần áo kéo chạy tồng ngồng giữa rừng như những con điên.
Cao nguyên Trung Việt ngày nay |
Về
làng được bốn năm, do lỡ thì, và cũng do chẳng còn đàn ông nào nữa mà lấy, chị
Duyên xuống tóc đi tu, ở ngay Chùa Mít bên sông Bùng. Vợ chồng bác tôi thương lắm,
nhưng chẳng can ngăn. Trong thâm tâm hai cụ vẫn coi chị là con dâu. Có người
nói chị bị ai đó trên tỉnh lừa tình. Chuyện này thì tôi không rõ, mà cũng chẳng
quan trọng. Tôi chỉ thấy ngỡ ngàng, thậm chí đau nhói trong ngực khi hình dung
chị dâu hụt của tôi, – một người xinh đẹp, yêu đời, từng nhiều năm làm đội trưởng
đội văn nghệ xã, – lại tự nguyện giam mình trong ngôi chùa hiu quạnh, đổ nát, với
bộ quần áo màu nâu nhà Phật. Mấy ngày sau, tôi đến tìm chị, định hỏi cho ra
chuyện, nhưng tôi đã không vào chùa khi đứng từ xa nhìn thấy chị đang thẫn thờ
đưa chổi quét đi quét lại cái sân vốn đã sạch.
Lặng
lẽ ra về, tôi cố giải thích mà không giải thích nỗi cái gì đã biến một cô gái
tươi vui, hồn nhiên, tràn trề hạnh phúc và xứng đáng được hưởng hạnh phúc thành
một người yếm thế, bất hạnh như vậy.
Chiến
tranh? Phải chăng đây là cái giá của chiến tranh?
Bẵng
đi nhiều năm, tôi lại vào chùa Mít.
Nó
vẫn thế. Hai cây nhãn trước chùa vẫn thế, và vẫn thế, chúng không chịu cho quả.
Đang
vắng người, tôi vào thẳng phòng riêng sư trụ trì, sư thầy Đàm Duyên. Sư thầy chứ
không phải sư cô như ngày nào.
“Chào
chị Duyên,” tôi lên tiếng, không hiểu sao còn cố tình nói to.
“Mô
phật. Xin xưng hô với kẻ tu hành này theo đúng cách của nhà Phật. Chào chú.”
Đứng
chắp tay trước mặt tôi, đầu hơi cúi, là một bà già nhỏ bé, khô đét và không còn
tí dấu vết nào của cô Duyên ngày xưa cũng như sư cô Đàm Duyên sau đó tôi gặp.
Nét mặt bà không chỉ vô cảm mà bất động như được nặn bằng sáp. Cái đầu trọc
bóng loáng cũng có lớp sáp nhờn nhợt ấy.
Bất
giác, tôi chợt nghĩ: “Nếu không trọc, không biết tóc chị sẽ bạc đến đâu?”
“Chị
khỏe chứ?”
“Mô
phật.”
“Người
ta nói nay mai chùa Mít bị đập bỏ để xây đường lớn lên Đô Lương và sang Lào?”
“Mô
phật,” và chị khẽ cúi đầu.
“Thế
chị và mọi người đi đâu?”
Sư
thầy Đàm Duyên không đáp. Chất sáp trên mặt và cái đầu trọc của bà càng trở nên
rõ nét hơn. Hình như bà đang khóc, dù đôi mắt sâu vô hồn vẫn ráo hoảnh.
Lát
sau tôi bỏ về, vô cớ hậm hực với ngôi chùa tội nghiệp sắp bị phá bỏ, với hai
cây nhãn xum xuê mà không chịu cho quả. Với cả chính tôi vì mãi vẫn lấn cấn tìm
lời giải thích cho số phận chị dâu mình và những người như chị.
Chiến
tranh! Ừ, chiến tranh! Tiên sư thằng chiến tranh!
Tôi
thấy có cái gì nghèn nghẹn trong cuống họng, muốn văng tục chửi ai đó, đập phá
cái gì đó mà không được. Chửi cái thằng gây ra chiến tranh chẳng hạn. Tiên sư
thằng gây ra chiến tranh!
Đừng
nói với tôi về chiến tranh bảo vệ tổ quốc và chính nghĩa. Tôi đã đủ khôn lớn để
hiểu rằng cuộc chiến ấy, nếu quả là bảo vệ tổ quốc và chính nghĩa như người ta
nói, cũng chẳng là gì nếu nó là thủ phạm của hàng triệu cái chết dân Việt, hàng
chục triệu cuộc chia ly đau đớn, thủ phạm của một sự đảo lộn triệt để các giá
trị truyền thống dân tộc. Nó trở thành nhảm nhí khi vì nó các cô gái của chúng
ta phải “tự sướng” và tự treo cổ, khi một người trẻ trung, tươi vui và tràn trề
nhựa sống như chị Duyên của tôi phải biến thành một hình sáp vô hồn.
“Ừ,
mà nếu không cạo đầu, tóc của chị sẽ bạc đến đâu nhỉ?”
===================================================================================
Saigon 1973 =============================== |
No comments:
Post a Comment