add this

Wednesday, March 29, 2023

God ăn thịt nướng uống bia



God ăn thịt nướng uống rượu

Dẫn nhập: Để khỏi bể đầu vì búa tạ từ mọi phía, xin chép lời ghi trên bản mục lục của bài God: An Anatomy. A recent book catalogs the Old Testament’s physical descriptions of God, who ate, probably drank, got mistaken for an ordinary man, and was likely circumcised. - một cuốn sách vừa xuất bản liệt kê các ghi ký trong Cựu Ước về nhân dạng của God dường như ngài ăn uống, nhậu nhẹt, và bị lầm với người trần thế và hình như bị cắt quy đầu.

Nhưng bây giờ mới bể cái đầu. Ai cũng biết thần học Christian nói rằng God sáng tạo thế giới gồm người, thú vật, giống vô tình ... từ số không (creatio ex nihilo) sinh ra ông A Dong và bà Ê Và, sau đó con cháu đùm đề lủ khủ. Thánh Kinh Hebreux (Do Thái) tới gần cụ thể với ông tổ Abraham, tiếp tục đến vua David. Vua nầy xây đền thờ thứ nhất và vua con Solomon xây tiếp to lớn đẹp đẽ nhất. David xuất hiện chừng 1.000 năm trước Jesus Christ, Hồng Y Nguyễn Văn Thuận nói rằng JC tiếp nhận nét tinh khôi của vua David (vào lúc Vatican chưa chịu làm sáng tỏ tính chất Hebreux của JC).

Dựa vào so sánh (par analogie), tín đồ có thể quán niệm đại lược hình thể của Đấng Sáng Tạo khi Bible nói God sinh ra con người theo hình ảnh của ngài. Ví như khi nghe nói thằng nhỏ nầy giống bố thì có thể hình dung phần nào khuôn mặt của người cha.

Theo bài điểm báo được dịch dưới đây, Francesca Stavrakopoulou (Stav) trình bày nhân dạng của God không theo thứ tự thần học nói trên. Theo bà, God sáng tạo con người khi đã có muôn vạn sự việc, sự vật. Như cha của God là El. Từ xưa đến nay El trong Do Thái Giáo rất mơ hồ quan niêm dưới hình thể Con Bò Đỏ (The Red Bull). El có vợ là một nữ thần đẻ ra 70 vị thần và một số vua chúa người trần (human kings). Stav không nói bà nầy đã đẻ ra God nên không có vấn đề gì khi bà mang tên Hebreux và trở thành consort của God. "Consort" có thể là vợ chính thức hay kẻ sống chung mà thôi. Bài điểm không nói tên vợ của God, chỉ nói God có vợ và ở chỗ khác nói God được cắt quy đầu sửa soạn thành hôn. God đứng ở vị trí Créateur (sáng tạo), Eva vị trí créature (thụ tạo), nay theo Stav nhị vị giao hợp trong sở thú. Như vậy, con cháu của Abraham (Do Thái và Arab) phải làm lại gia phả.

Người đọc rất khổ tâm vì không có một hệ thống quy chiếu (système de référence) thần linh hay thế tục (divin ou humain?); không mấu chốt thời gian. Nhất là việc sáng thế (genesis) khác với giáo lý xưa nay.

Do Thái xem lịch sử gồm chương sáng thế ký sẽ thành bộ sử toàn diện (histoire universelle) gồm cả loài người vì sự sáng thế đi từ số không (creatio ex nihilo) khác với quan niệm tương sinh duyên khởi của Đông Phương. Do Thái xem Cựu Ước là lịch sử quốc gia, những thứ xấu, thứ tốt đều giữ nguyên như những chuyện loạn luân, lường gạt anh em. Có lẽ vì vậy họ không quan tâm đến việc nữ thần Asherah đã làm vợ ông cha rồi làm vợ ông con.

Không phân định thần linh và thế tục là lề lối cấu tạo thần thoại Hy Lạp, không hoàn toàn ở trời xa như thần thoại Ấn Độ. Thánh Kinh Do Thái bị ảnh hưởng văn chương và văn hóa Hy Lạp; những chuyện thần thánh Stav nêu ra không khác mythologie grecque. Những đồng xu mang hình của God giống như đồng xu Hy Lạp chạm hình Thích Ca với ghi chú 'bodo'.

Lịch sử của Stav căn cứ phần lớn các huyền sử, huyền thoại. Khi viết về các vua Hùng, một sử gia người Pháp tin tưởng có những giai đoạn mà huyền thoại có giá trị hơn lịch sử, ông muốn nói vua Hùng có thật.
Chúng tôi có cảm tưởng God của Stav là một con người thế tục và tự cho mình là God như các vua La mã buộc dân chúng phải thờ, như kiểu vua Tàu có thiên mệnh. Về nhân chủng học, God của Stav không thể là da đen, tuy rằng dân tộc Ethiopie da đen được xem là quốc gia đầu tiên của Christianisme. Một ông God-King ở Do Thái hẳn phải da trắng như người Hy Lạp hay Hebreux.

Bishop Turneur cho rằng God da đen, nếu không vậy thì người da đen không có một hy vọng tương lai. Như vậy câu nói là: God phải là da đen (God should be black). Một số tín đồ PG Nichiren người Mỹ đen nói rằng Ngài Nhật Liên là da đen để tôn thờ tuy pháp môn nầy chủ trương thờ pháp thân vô hình tướng.


God ăn thịt nướng uống rượu

NY Review of Books * A Body that's Divine

Nếu có thể nhìn khắp thân thể của God, thì mắt người trần thấy những gì? Trong cuốn God: An Anatomy, Francesca Stavrakopoulou (Stav) đã kê rõ những điều trong Thánh Kinh mô tả hình tướng của God từ gót chân cho đến đĩnh đầu, ngõ hầu giúp trần thế có một hình ảnh rõ ràng về đấng linh thiêng ghi trong Thánh Kinh. Chuyên về Thánh Kinh Do Thái và tôn giáo cổ đại tại đại học Exeter, Stav trích thuật những lời đối chứng cung khai về việc đã thấy God trong một hình hài nhân thể như Abraham, Jacob, Moses, Isaiah, and Ezekiel. Không những mô tả các phần bộ thân thể của God, Stav còn cho biết cách ứng xử, xúc cảm và thị hiếu ăn uống rất “người” của God. Bà minh định chắc chắn rằng God thuộc nam giới. Bà luôn theo ngôn ngữ gốc của Thánh Kinh, và củng cố lập luận bằng các kết quả khảo cổ và những huyền thoại lâu đời nhất về hình ảnh của Yahweh (tên của God).

Stav cũng nói đến sự biến mất của thân xác nầy như trường hợp người mất tích hằng ngày hay trong chiến tranh. Thân xác nầy mất dạng từ từ, ngày một trở nên phi vật thể, bị che khuất và trừu tượng hóa. Dự án nầy làm nhớ đến tác phẩm God, Jack Miles xb 1996 dùng phê bình văn học mô tả God cầm đầu một thiên hùng ca của loài người. Nhưng phương pháp giảo nghiệm của Stav không mang thi vị của Thánh Kinh trong tác phẩm của Miles. Bà từ bỏ những ẩn dụ, những tỷ giảo, những chiếc áo màu xưa nay vẫn dùng để hình tượng đấng linh thiêng nầy.

Phái chính thống vẫn tin thuyền của Noak chở người và vật qua trận hồng thủy là một sự kiện lịch sử có thật. Stav còn đi xa hơn thế nữa. Trong chiếc thuyền này, God đã ăn thịt nướng các con thú mang theo. Bà nói rằng đưa God lên bàn mổ thì trong bụng God có đủ các thứ thịt ướp gia vị, bánh mì, bia và rượu. Như vậy các cố gắng làm mờ tính chất xác thịt của God rất sai quấy vì thể xác của God có bao giờ mất đi. Cho dù God được xem là không hiện hữu hay bất khả tri, hay các giáo điều cấm quan niệm God trong một hình hài, dù vậy, trong mắt trần thế God vẫn có một hình ảnh sống thật. Nghiên cứu mới đây của đại học Stanford cho thấy tại USA xưa nay, God hiện diện trong hình ảnh một người đàn ông da trắng để râu dài.

Vì God tạo ra con người theo hình ảnh của Ngài, lý thuyết nhân dạng là một vấn đề chính trị. Thân thể của God là một đấu trường của trần thế. Cuối thế kỷ 19, HK sản xuất khối lượng lớn hình ảnh thờ phụng tôn giáo với Jesus Christ da trắng. Nhưng giám mục Henry McNeal Turner tuyên bố God là người da đen. Ông là người da đen đầu tiên TT Lincoln chỉ định làm tuyên úy của Quân Lực Liên Bang. Bị báo chí phản đối, Turner đáp rằng dân tộc nào không giống God thì không có một hy vọng tương lai.

Xem vậy, cuộc nghiên cứu của Stav mang nhiều ý nghĩa. Hình ảnh chính xác của God sẽ thay đổi lời giải đáp câu hỏi ai sẽ thống trị thế giới.

Trên đồng xu tìm được tại vùng đất Do Thái thế kỷ thứ 4 trước JC hiện giữ ở Bảo Tàng Viện Anh, Yahweh (God) ngồi trên chiếc xe bánh có cánh. Thân thể của ngài thon vừa, nhiều bắp thịt, sống mủi dài, cằm bệnh, tóc rậm chải thành từng lọn xoắng. Ngài để một bộ râu dài, dấu hiệu quyền năng tối thượng của vua chúa, mà các nữ hoàng đeo râu giả để chứng tỏ vị trí lãnh đạo của mình. Thật hiếm có một chi tiết mang tính chất Do Thái của God. Tuy nhiên đồng xu nầy, theo ức đoán, dựa theo các đồng tiền đã có ở Ai Cập và Hy Lạp mang hình các đấng thờ phụng.

“Hãy ca ngợi Yahweh vì ngài trông rất đẹp dáng”, Stav đã dịch thánh vịnh 147 như vậy. (Trong lúc ấy các dịch giả khác thì viết “Ngài rất lành, rất thiện) vì theo bà các chữ “Tob” và “na’m” mô tả các nét mặt, hình thái thân thể, chứ không phải là những đức tính trừu tượng. Theo Stav, vào ngày thứ sáu, God bước lùi vài bước nhìn tác phẩm của mình, God thấy kết quả ấy không những tốt mà còn đẹp nữa. Good là một nhà mỹ thuật và một nhà luân lý.

Theo các bài thơ xưa ghi trong tập Thánh Kinh Deuteronomy, Yahweh bắt đầu “nghề nghiệp linh thiêng” cuối thời đại đồ đồng như một thần linh hạng vừa nhưng năng động, sống trong vùng thấp phía nam sa mạc Negev. Theo huyền sử Lưỡng Hà Địa, các vị thần (gods) tụ tập chỗ cúng thịt như ruồi bu để được Yahweh chia cho ăn. Như Abel nói, ngài thích ăn nướng các con thú mới sinh lứa đầu. Stav viết rằng God thích ăn những chỗ béo ngậy như lòng, gan, thận hay miếng thịt gần đuôi cừu. God không những thích ăn thứ đã nướng chín đủ mà Ngài con ăn thứ còn nướng trên lửa hồng. God cũng thích uống rượu. Chuyện ghi trên các thạch bản tìm thấy trong phế tích ở Syrie kể rằng El, bố của Yahweh, đã nhậu say té nhào xuống đất như trái chín rụng.

Trong chương sáng thế ký, God có lần bị nhầm tưởng là người thế gian khi ngài đến lều của Abraham để xơi thịt bê thui và khi đô vật với Jacob bị trẹo chân. Trong chương Exodus, Ngài chỉ cho dân Do Thái trốn chạy (theo tàu thủy của Noah) cách thức tiểu và đại tiện để ngài không đạp trên phân thối. Đền thờ mà vua Solomon xây ở Jerusalem là nơi cư ngụ của Yahweh. Nhưng khi đền bị phá sập năm 587 trước JC thì tín hữu cho rằng Ngài tự ý bỏ đi.

Tạo dựng hình ảnh thân thể của God, Stav đánh mất thi tính của các câu thơ thánh thiện. Bà đã dịch lời của Isaiah như sau: Tôi thấy God ngồi trên ngai vàng, cao lớn mập mạp, để lộ phần dưới thân thể từ bụng xuống. Stav dịch khác với lối xưa; phần dưới nầy là phần chiếc áo thụng của God. Bà quả quyết rằng các tác giả Thánh Kinh nói rõ đó là thực thể xác thịt của bộ phận sinh dục.

Một nơi khác trong thánh điển, tu sĩ Ezekiel khi lưu đày ở Babylone thế kỷ thứ 6 trước JC đã thấy Yahweh trên chiếc xe bằng bích ngọc. Ngài cũng để lộ cái "motnavim" sáng chói như phát ra lửa.

Tiếng Do Thái motnayim xưa nay được hiểu là chỗ thắt lưng nhưng Stav hiểu là bộ phân sinh sản của God. Bà nói rằng có sự khác biệt giữa God và thế nhân: cái gì thế nhân phải che thì God trưng bày ra.

Dương vật của God đặt ra một vấn đề khó khăn cho các luận sĩ (tu tại gia, rabbinic). Adam được sáng tạo theo hình ảnh của God; Adam có cắt qui đầu (circumcised); vậy God cũng được cắt qui đầu; nhưng ai lảm việc nầy cho God? Đó là vấn đề. Theo huyền thoại xưa rất xưa của vùng Phoenix do nhà văn Byblos ghi vào thế kỷ thứ 2 trước JC thì chính El tự tay làm (El là cha của Yahweh). Nhưng một lối giải thích khác của vùng Ugarix, El nhờ các người thợ làm vườn chuyên cắt tỉa cành nho cắt giúp để sửa soạn thành hôn.
Yahweh có một bà vợ. Bằng chứng có thể tìm rất nhiều chỗ trong thánh điển. El kết hôn với Athita, nữ thần đầy quyền uy cho El 70 đứa con thánh thần và nhiều vị vua thế tục nuôi bằng sữa mẹ. Bà mang thêm tên Hebrew là Asherah và trở nên người chung sống của Yahweh. Nhiều tấm bia vào thế kỷ thứ 8 trước JC có ghi lới ban phước lành của đôi Yahweh & Asherah. Danh tự 'Asherah' xuất hiện 40 lần trong thánh kinh Do Thái. Thế rồi Yahweh mất vợ. Asherah bị cho là gái điếm đã đánh lạc đường các môn đệ của Yahweh và bị các thầy ký loại trừ. Nhưng tên bà luôn có trong các thánh ca ở tập Sáng Thế Ký dưới hổn danh "Vú và Dạ Con" và tập Jeremiah tả cảnh nhiều phụ nữ thắp hương cúng bà là Nữ Hoàng Thiên Cung.
Stav tìm ra sự liên hệ giữa Asherah và Eve, căn cứ vào các hình dung từ và ngôn ngữ trong tập Sáng Thế Ký. Tác giả mang lại một điều ngạc nhiên; theo bà, chính Yahweh chứ không phải Adam mới là cha của Cain. Eve vui sướng khi lâm bồn và nói rõ bà có đứa con là nhờ "sự giúp đỡ" của God (the Lord).

Học giả David Bokovoy đã dùng những chứng cớ ngôn ngữ để củng cố luận cứ rằng Eve đã cùng Yahweh sinh con đẻ cháu từng đoàn. Stav nói rõ God và Eve đã giao hợp trong Vườn Địa Đàng nhưng không quả quyết trái cấm đã chín chưa. Stav cho biết Yahweh là một tay cướp tính dục mạnh mẽ, bà đã mô tả sự việc trong một trang mà các học giả Thánh Kinh đã buộc lòng gọi bà đang viết porno. Trong chương 
Ezekiel, God đã gặp Israel trong hình hài bé gái mới sinh, dây rốn còn lòng thòng, máu me đầy người và bị vất trong rừng, ngài ra tay cứu độ nuôi dưỡng. Đến khi con bé ngực nở vào tuổi dậy thì thì ngài nói: con ở vào tuổi có thể làm tình và con thuộc về ta (You were at the age for lovemaking, you became mine”. 
Stav tiếp tục mổ xẻ thân thể God. Trong tiết mục "bộ phận sinh sản", Stav nói God có khả năng hành dâm thượng thừa và nhắc lại lời nhà tiên tri Habakuk nói đường vòng dương vật của God rất lớn. Tác giả tiếp tục nêu các tính chất "đàn ông" của God đến mức mâu thuẩn với các quan niệm hiện có.
Về sinh hoạt hằng ngày, God mặc áo chùng như các tín đồ hiện nay (thế kỷ 21) thường mặc. Cuối tuần ngài cũng nghỉ ngơi với các thiên thần; ngài cũng đến chỉ bảo cho các nhóm học hỏi giáo lý; ngài tiếp nhận của cúng hay làm lễ vật tự cúng, đôi lúc ngài khóc vì những thảm khổ do ngài tạo ra. 
Trở lại vấn đề nhân dạng, God có màu da nào? Mùa hè 1890, ông đạo Black Elk trong bộ lạc Da Đỏ Lokota, giữa lúc nhảy múa cúng tế, đã tiếp nhận mặc khải xuất hiện của một đấng thiêng tóc dài có cắm lông chim ó và toàn thân màu đó. Những chi tiết nầy gần giống màu da mà Stav nói là màu da nguyên thủy của God. Stav căn cứ vào kết quả khai quật khảo cổ ở Ai Cập, Lưỡng Hà Địa, vùng Levant. Các vật phẩm bằng đất nung đều có hình các chiến sĩ khiêu dâm màu da đỏ. Các hình thể thần linh cũng cùng màu. Các tu sĩ Rabbins đều tin rằng nguyên gốc God có màu da đỏ, rồi biến thái thành những màu rực rỡ như hồng ngọc và phát ra ánh màu sáng chói. Xuyên qua Thánh Vịnh 104, Yahweh toàn thân sáng đỏ khi ngồi ăn thịt cúng, sáng đỏ rực rỡ hơn cả than hồng nướng thịt.
Stav đi khá nhanh từ God đến Jesus mà nói JC có ánh hào quang sáng chói mắt, đã làm những người cứng đầu như Paul phải quy phục. Với sự xuất hiện của lý thuyết ba ngôi, God dần dần mất tính chất xác thịt, người ta lại nhìn God qua hình ảnh của Jesus như thấy đứa con mà tưởng tượng hình bóng người cha. Tuy vậy, các sách sử cũ đã cho biết God rồi ra cũng già và tóc bạc, da cũng không còn hồng như xưa và chuyển thành màu trắng.
Tiếp đó các nhà thần học trong Tân Ước đã dùng màu trắng tinh tuyền để chỉ JC. Khi JC đứng trên đồi giảng đạo thì toàn thân và y phục đều ở trong màu trắng toàn hảo mà không một thứ gì có thể làm hoen ố.
Các nhà thần học nầy đã tạo ra một đức tin mới có tính cách đấu tranh, công tội, trắng đen. Trở lại thời xa xưa, xã hội Hebreux và La Hy lấy màu đen làm tượng trưng của vẽ đẹp, sự oai hùng và thịnh vượng, có chút màu sắc phương xa. Nhưng nay người TCG xem màu đen là tội trọng, việc cứu rỗi làm cho màu đen bớt đen hơn và trắng hơn.
Giáo Hoàng Ai Cập Anathsius quan niệm quỷ sứ tội lỗi như một đứa con nít da đen. Lịch sử cho thấy vị chúa JC da trắng nầy đã chủ trì chứng giám những cuộc diệt chủng, bắt người làm nô lệ khắp thế giới; việc cải đạo được dùng để giải tội và thánh thiện hóa việc cướp của, bóc lột, tàn bạo để xây dựng các đế quốc Âu Mỹ. Stav đã thành công chứng minh đường đi từ một thứ thần học thô sơ đến vị trí thánh thần độc tôn da trắng ngày nay. Rất tiếc bà đã để cho chương nầy chìm giữa hai chương bụng và ruột già.

Bên trên chúng ta còn nhớ giám mục Turner, người da đen đầu tiên TT Lincohn chỉ định làm tuyên úy Quân Lực Liên Bang. Turner cho rằng ảnh hưởng của sự quy kết màu trắng cho God có tính cách khinh người và thoái trụy, gây các xấu xa.
Cuộc khám nghiệm tử thi của Stav đưa ra nhiều điều đáng suy nghĩ. Nhưng God trắng đã đứng dậy khỏi bàn mổ và bước đi.-

=========================================================

Trường Hạ Sĩ Quan, Đồng Đế Nha Trang

=============================================



 

No comments:

Post a Comment