God ăn thịt nướng uống rượu
Dẫn nhập: Để khỏi bể đầu vì búa tạ từ mọi phía, xin chép lời ghi trên bản mục lục của bài God: An Anatomy. A recent book catalogs the Old Testament’s physical descriptions of God, who ate, probably drank, got mistaken for an ordinary man, and was likely circumcised. - một cuốn sách vừa xuất bản liệt kê các ghi ký trong Cựu Ước về nhân dạng của God dường như ngài ăn uống, nhậu nhẹt, và bị lầm với người trần thế và hình như bị cắt quy đầu.
Nhưng bây giờ mới bể cái đầu. Ai cũng biết thần học Christian nói rằng God sáng tạo thế giới gồm người, thú vật, giống vô tình ... từ số không (creatio ex nihilo) sinh ra ông A Dong và bà Ê Và, sau đó con cháu đùm đề lủ khủ. Thánh Kinh Hebreux (Do Thái) tới gần cụ thể với ông tổ Abraham, tiếp tục đến vua David. Vua nầy xây đền thờ thứ nhất và vua con Solomon xây tiếp to lớn đẹp đẽ nhất. David xuất hiện chừng 1.000 năm trước Jesus Christ, Hồng Y Nguyễn Văn Thuận nói rằng JC tiếp nhận nét tinh khôi của vua David (vào lúc Vatican chưa chịu làm sáng tỏ tính chất Hebreux của JC).
Dựa vào so sánh (par analogie), tín đồ có thể quán niệm đại lược hình thể của Đấng Sáng Tạo khi Bible nói God sinh ra con người theo hình ảnh của ngài. Ví như khi nghe nói thằng nhỏ nầy giống bố thì có thể hình dung phần nào khuôn mặt của người cha.
Theo bài điểm báo được dịch dưới đây, Francesca Stavrakopoulou (Stav) trình bày nhân dạng của God không theo thứ tự thần học nói trên. Theo bà, God sáng tạo con người khi đã có muôn vạn sự việc, sự vật. Như cha của God là El. Từ xưa đến nay El trong Do Thái Giáo rất mơ hồ quan niêm dưới hình thể Con Bò Đỏ (The Red Bull). El có vợ là một nữ thần đẻ ra 70 vị thần và một số vua chúa người trần (human kings). Stav không nói bà nầy đã đẻ ra God nên không có vấn đề gì khi bà mang tên Hebreux và trở thành consort của God. "Consort" có thể là vợ chính thức hay kẻ sống chung mà thôi. Bài điểm không nói tên vợ của God, chỉ nói God có vợ và ở chỗ khác nói God được cắt quy đầu sửa soạn thành hôn. God đứng ở vị trí Créateur (sáng tạo), Eva vị trí créature (thụ tạo), nay theo Stav nhị vị giao hợp trong sở thú. Như vậy, con cháu của Abraham (Do Thái và Arab) phải làm lại gia phả.
Người đọc rất khổ tâm vì không có một hệ thống quy chiếu (système de référence) thần linh hay thế tục (divin ou humain?); không mấu chốt thời gian. Nhất là việc sáng thế (genesis) khác với giáo lý xưa nay.
Do Thái xem lịch sử gồm chương sáng thế ký sẽ thành bộ sử toàn diện (histoire universelle) gồm cả loài người vì sự sáng thế đi từ số không (creatio ex nihilo) khác với quan niệm tương sinh duyên khởi của Đông Phương. Do Thái xem Cựu Ước là lịch sử quốc gia, những thứ xấu, thứ tốt đều giữ nguyên như những chuyện loạn luân, lường gạt anh em. Có lẽ vì vậy họ không quan tâm đến việc nữ thần Asherah đã làm vợ ông cha rồi làm vợ ông con.
Không phân định thần linh và thế tục là lề lối cấu tạo thần thoại Hy Lạp, không hoàn toàn ở trời xa như thần thoại Ấn Độ. Thánh Kinh Do Thái bị ảnh hưởng văn chương và văn hóa Hy Lạp; những chuyện thần thánh Stav nêu ra không khác mythologie grecque. Những đồng xu mang hình của God giống như đồng xu Hy Lạp chạm hình Thích Ca với ghi chú 'bodo'.
Lịch sử của Stav căn cứ phần lớn các huyền sử, huyền thoại. Khi viết về các vua Hùng, một sử gia người Pháp tin tưởng có những giai đoạn mà huyền thoại có giá trị hơn lịch sử, ông muốn nói vua Hùng có thật.
Chúng tôi có cảm tưởng God của Stav là một con người thế tục và tự cho mình là God như các vua La mã buộc dân chúng phải thờ, như kiểu vua Tàu có thiên mệnh. Về nhân chủng học, God của Stav không thể là da đen, tuy rằng dân tộc Ethiopie da đen được xem là quốc gia đầu tiên của Christianisme. Một ông God-King ở Do Thái hẳn phải da trắng như người Hy Lạp hay Hebreux.
Bishop Turneur cho rằng God da đen, nếu không vậy thì người da đen không có một hy vọng tương lai. Như vậy câu nói là: God phải là da đen (God should be black). Một số tín đồ PG Nichiren người Mỹ đen nói rằng Ngài Nhật Liên là da đen để tôn thờ tuy pháp môn nầy chủ trương thờ pháp thân vô hình tướng.
God ăn thịt nướng uống rượu
NY Review of Books * A Body that's Divine
Nếu có thể
nhìn khắp thân thể của God, thì mắt người trần thấy những gì? Trong cuốn God:
An Anatomy, Francesca Stavrakopoulou (Stav) đã kê rõ những điều trong Thánh
Kinh mô tả hình tướng của God từ gót chân cho đến đĩnh đầu, ngõ hầu giúp trần
thế có một hình ảnh rõ ràng về đấng linh thiêng ghi trong Thánh Kinh.
Chuyên về Thánh Kinh Do Thái và tôn giáo cổ đại tại đại học Exeter, Stav trích
thuật những lời đối chứng cung khai về việc đã thấy God trong một hình hài
nhân thể như Abraham, Jacob, Moses, Isaiah, and Ezekiel. Không những mô tả các
phần bộ thân thể của God, Stav còn cho biết cách ứng xử, xúc cảm và thị hiếu ăn
uống rất “người” của God. Bà minh định chắc chắn rằng God thuộc nam giới. Bà
luôn theo ngôn ngữ gốc của Thánh Kinh, và củng cố lập luận bằng các kết quả
khảo cổ và những huyền thoại lâu đời nhất về hình ảnh của Yahweh (tên của God).
Stav cũng
nói đến sự biến mất của thân xác nầy như trường hợp người mất tích hằng ngày
hay trong chiến tranh. Thân xác nầy mất dạng từ từ, ngày một trở nên phi vật thể,
bị che khuất và trừu tượng hóa. Dự án nầy làm nhớ đến tác phẩm God, Jack
Miles xb 1996 dùng phê bình văn học mô tả God cầm đầu một thiên hùng ca của
loài người. Nhưng phương pháp giảo nghiệm của Stav không mang thi vị của Thánh
Kinh trong tác phẩm của Miles. Bà từ bỏ những ẩn dụ, những tỷ giảo, những chiếc
áo màu xưa nay vẫn dùng để hình tượng đấng linh thiêng nầy.
Phái chính
thống vẫn tin thuyền của Noak chở người và vật qua trận hồng thủy là một sự kiện
lịch sử có thật. Stav còn đi xa hơn thế nữa. Trong chiếc thuyền này, God đã ăn
thịt nướng các con thú mang theo. Bà nói rằng đưa God lên bàn mổ thì trong bụng God
có đủ các thứ thịt ướp gia vị, bánh mì, bia và rượu. Như vậy các cố gắng làm mờ
tính chất xác thịt của God rất
sai quấy vì thể xác của God có bao giờ mất đi. Cho dù God được xem là không hiện
hữu hay bất khả tri, hay các giáo điều cấm quan niệm God trong một hình hài, dù
vậy, trong mắt trần thế God vẫn có một hình ảnh sống thật. Nghiên cứu mới đây của
đại học Stanford cho thấy tại USA xưa nay, God hiện diện trong hình ảnh một người
đàn ông da trắng để râu dài.
Vì God tạo
ra con người theo hình ảnh của Ngài, lý thuyết nhân dạng là một vấn đề chính trị.
Thân thể của God là một đấu trường của trần thế. Cuối thế kỷ 19, HK sản xuất khối
lượng lớn hình ảnh thờ phụng tôn giáo với Jesus Christ da trắng. Nhưng giám mục
Henry McNeal Turner tuyên bố God là người da đen. Ông là người da đen đầu tiên
TT Lincoln chỉ định làm tuyên úy của Quân Lực Liên Bang. Bị báo chí phản đối,
Turner đáp rằng dân tộc nào không giống God thì không có một hy vọng tương lai.
Xem vậy, cuộc
nghiên cứu của Stav mang nhiều ý nghĩa. Hình ảnh chính xác của God sẽ thay đổi lời
giải đáp câu hỏi ai sẽ thống trị thế giới.
Trên đồng xu
tìm được tại vùng đất Do Thái thế kỷ thứ 4 trước JC hiện giữ ở Bảo Tàng Viện
Anh, Yahweh (God) ngồi trên chiếc xe bánh có cánh. Thân thể của ngài thon vừa,
nhiều bắp thịt, sống mủi dài, cằm bệnh,
tóc rậm chải thành từng lọn xoắng. Ngài để một bộ râu dài, dấu hiệu quyền năng tối
thượng của vua chúa, mà các nữ hoàng đeo râu giả để chứng tỏ vị trí lãnh đạo của
mình. Thật hiếm có một chi tiết mang tính chất Do Thái của God. Tuy nhiên đồng
xu nầy, theo ức đoán, dựa theo các đồng tiền đã có ở Ai Cập và Hy Lạp mang hình
các đấng thờ phụng.
“Hãy ca ngợi
Yahweh vì ngài trông rất đẹp dáng”, Stav đã dịch thánh vịnh 147 như vậy. (Trong
lúc ấy các dịch giả khác thì viết “Ngài rất lành, rất thiện) vì theo bà các chữ
“Tob” và “na’m” mô tả các nét mặt, hình thái thân thể, chứ không phải là những
đức tính trừu tượng. Theo Stav, vào ngày thứ sáu, God bước lùi vài bước nhìn
tác phẩm của mình, God thấy kết quả ấy không những tốt mà còn đẹp nữa. Good là
một nhà mỹ thuật và một nhà luân lý.
Theo các bài thơ xưa ghi trong tập Thánh Kinh Deuteronomy, Yahweh bắt đầu “nghề nghiệp linh thiêng” cuối thời đại đồ đồng như một thần linh hạng vừa nhưng năng động, sống trong vùng thấp phía nam sa mạc Negev. Theo huyền sử Lưỡng Hà Địa, các vị thần (gods) tụ tập chỗ cúng thịt như ruồi bu để được Yahweh chia cho ăn. Như Abel nói, ngài thích ăn nướng các con thú mới sinh lứa đầu. Stav viết rằng God thích ăn những chỗ béo ngậy như lòng, gan, thận hay miếng thịt gần đuôi cừu. God không những thích ăn thứ đã nướng chín đủ mà Ngài con ăn thứ còn nướng trên lửa hồng. God cũng thích uống rượu. Chuyện ghi trên các thạch bản tìm thấy trong phế tích ở Syrie kể rằng El, bố của Yahweh, đã nhậu say té nhào xuống đất như trái chín rụng.
Trong chương
sáng thế ký, God có lần bị nhầm tưởng là người thế gian khi ngài đến lều của
Abraham để xơi thịt bê thui và khi đô vật với Jacob bị trẹo chân. Trong chương
Exodus, Ngài chỉ cho dân Do Thái trốn chạy (theo tàu thủy của Noah) cách thức tiểu và đại tiện để ngài không đạp
trên phân thối. Đền thờ mà vua Solomon xây ở Jerusalem là nơi cư ngụ của Yahweh.
Nhưng khi đền bị phá sập năm 587 trước JC thì tín hữu cho rằng Ngài tự ý bỏ
đi.
Tạo dựng hình ảnh thân thể của God, Stav đánh mất thi tính của các câu thơ thánh thiện. Bà đã dịch lời của Isaiah như sau: Tôi thấy God ngồi trên ngai vàng, cao lớn mập mạp, để lộ phần dưới thân thể từ bụng xuống. Stav dịch khác với lối xưa; phần dưới nầy là phần chiếc áo thụng của God. Bà quả quyết rằng các tác giả Thánh Kinh nói rõ đó là thực thể xác thịt của bộ phận sinh dục.
Dương vật của God đặt ra một vấn đề khó khăn cho các luận sĩ (tu tại gia, rabbinic). Adam được sáng tạo theo hình ảnh của God; Adam có cắt qui đầu (circumcised); vậy God cũng được cắt qui đầu; nhưng ai lảm việc nầy cho God? Đó là vấn đề. Theo huyền thoại xưa rất xưa của vùng Phoenix do nhà văn Byblos ghi vào thế kỷ thứ 2 trước JC thì chính El tự tay làm (El là cha của Yahweh). Nhưng một lối giải thích khác của vùng Ugarix, El nhờ các người thợ làm vườn chuyên cắt tỉa cành nho cắt giúp để sửa soạn thành hôn.
Học giả David Bokovoy đã dùng những chứng cớ ngôn ngữ để củng cố luận cứ rằng Eve đã cùng Yahweh sinh con đẻ cháu từng đoàn. Stav nói rõ God và Eve đã giao hợp trong Vườn Địa Đàng nhưng không quả quyết trái cấm đã chín chưa. Stav cho biết Yahweh là một tay cướp tính dục mạnh mẽ, bà đã mô tả sự việc trong một trang mà các học giả Thánh Kinh đã buộc lòng gọi bà đang viết porno. Trong chương Ezekiel, God đã gặp Israel trong hình hài bé gái mới sinh, dây rốn còn lòng thòng, máu me đầy người và bị vất trong rừng, ngài ra tay cứu độ nuôi dưỡng. Đến khi con bé ngực nở vào tuổi dậy thì thì ngài nói: con ở vào tuổi có thể làm tình và con thuộc về ta (You were at the age for lovemaking, you became mine”.
No comments:
Post a Comment