add this

Saturday, December 1, 2018

cựu TT Bush senior qua đời


George H. W. Bush crop.jpg
George Herbert Walker Bush 
(June 12, 1924 – November 30, 2018)
George Bush Senior qua đời
Con thứ hai của Prescott Bush (thượng nghị sĩ Connecticut), George Bush từ giả miền đông bắc đưa cả gia đình về West Texas để vô ngành dầu hỏa và thành triệu phú lúc 40 tuổi năm 1964; sau đó mới bước qua chính trường.
Tuổi tý cầm tinh con chuột, Georges Bush (GBsr) sinh 1924 cho đến bây giờ là tổng thống đầu tiên đã làm giám đốc CIA. Ông bị lép vế vì hào quang của Ronald Reagan. Reagan được bốc thơm quá chừng với điều gọi là Reaganomics, nền kinh tế Reagan. GBsr làm phó tám năm, ra ứng cứ trúng làm TT một kỳ.
Kỳ thứ hai bất thành, bị chận cửa bởi một anh chàng đã từng du đảng ở London như Beatles. Đến đây phải nói ngay GBsr rất có lương tâm không hận thù như Obama Hillary đối với Trump.
Khi cái áo đầm của Monica đưa ra tòa với DNA của Bill, sau bao lần cải chính, đính chính, kể cả lời nói của Hillary: âm mưu báo hại chồng tôi; việc truất quyền Bill Clinton quá rõ. GBsr đến tòa nhà Quốc Hội yêu cầu các vị dân bầu "đóng cửa dạy nhau", nói theo tiếng Mỹ là giải quyết dưới gầm cầu thang (stair well). Chuyện êm xuôi, bên ngoài Wall Street ủng hộ bằng cách cho stock lên.
GBsr thất cử ngoài dự đoán. Bài diễn văn nhậm chức của John Kennedy 99,99% dành cho ngoại vụ; trong lúc bài bản bày bán của Bill gồm 99,99% nội vụ. Phe chống Bush quả quyết nền kinh tế Mỹ trong tình trạng "bad shape" như con vi trùng chui dưới da của hào quang Reagan. Khi tranh cử, tài tử Hollywood nầy nói sẽ chấm dứt việc các nhà băng khai sạt nghiệp trừ nợ. Nhưng thực tế, dưới triều của ông nhiều nhà băng mới xuất hiện để sạt nghiệp, nhất là hệ thống Save and Loan góc đường nào cũng có. (Tiền nhà băng là vay của chính phủ, bạn chỉ bỏ số tiền gọi là seed money, rồi sẽ mượn cả chục lần hơn, do đó quịt nhà băng là mắc tội liên bang, federal felony). Reaganomics như thánh điển, có chỉ trích thì chỉ nói xa nói gần. Steve Bannon, chiến lược gia một thời của Trump, kịch liệt xem các chính phủ sau Reagan chỉ là kẻ gát cổng cho Wall Street tung hoành, không đám đả động đến ông già.
Về sau vợ chồng Clinton cũng đi theo con đường ấy, nhưng lúc tranh cử thì khác đã cho đo ván cựu trùm gián điệp (spy master).
William Rehnquist, sếp sòng Tối Cao Pháp Viện, tuyên bố sẽ từ chức, hy vọng nhiệm kỳ tới GBsr sẽ bổ nhiệm người kế vị bảo thủ như mình. Nhưng GBsr không thành công, ông ở mãi cho đến khi có một TT cọng hòa. Vì muốn có một TT CH để bổ nhiệm người bảo thủ, Tối Cao Pháp Viện  đã vi phạm quyền của tiểu bang Florida chấm dứt kiểm phiếu tuyên bố Bush jr đắc cử.
Theo nhận xét của vài tờ báo, GBsr chỉ thấy đời chính trị của mình rực rỡ trong trận đánh Kuwait, chứ không phải ở White House. Ông muốn đánh qua tận Iraq bắt cho được Saddam Hussein.
Khi ra tranh cử, Bush con giao cho Dick Cheney cầm đầu ủy ban chọn ứng viên phó. Nhưng rồi Cheney được chọn. Ông già Cheney đầy kinh nghiệm, đã lo việc chuyển giao quyền hành vô tay Reagan từ tay Carter, biết rõ vụ Kuwait. Báo New York Times, căn cứ vào việc Cheney làm phó, quả quyết ông con sẽ đánh Iraq cho mà coi.
Cần ghi nhớ lời tiên tri nầy đưa ra trước vụ ném bom 9/11, khi chưa bầu cử. Nói theo tờ báo nầy, chiến tranh Iraq vẫn xẩy ra dù lịch sử không có tín hữu muslim A Ta, A Tét và con người chưa có máy bay để đâm vào World Trade Center. Huissein không chấp nhận dùng giáo luật Muslim làm luật quốc gia, ông theo đường lối dân chủ của Kemal, Turkey; Iraq có số professional cao nhất (thuật ngữ nầy chỉ bác sĩ, kỹ sư, luật sư, doanh nhân).
Nhiều người cho rằng Bush cha là đại diện "de facto" của quyền lợi dầu hỏa Á Rập, ông là khách hà rầm của vương triều Ả Rập Xê Út. Cuộc chiến Iraq được điều động bởi các nhân vật chính của trận Kuwait. Cuộc chiến nầy cũng như ở Afghanistan là cuộc chiến của dân dầu hỏa Mỹ, thường được gọi là chiến tranh Wolfy (theo tên của thứ trưởng quốc phòng Paul Wolfowitz); gồm ngoại trưởng Rice, con cưng của kỹ nghệ nầy, Katzai về làm tổng thống Afghanistan cũng đã là vua buôn bán dầu hỏa. Bóng dáng của Bush cha rất rõ trong cuộc chiến nầy, hậu quả cho đến ngày nay. Một tranh hý họa vẽ Bush cha ngồi đọc báo, đứng bên cạnh là Cheney, bên kia là bé George mặc áo quần base ball học sinh với lời bố dạy con: hãy nghe và làm theo lời của bác Dick". Biết đâu ngòi nổ nằm trong sự tranh chấp của thế giới dầu. Lịch sử lắm khi vô duyên như nếu cái mũi của Cleopatre xẹo qua một bên thì sao.
Bush niên trưởng chủ trương đàn em trung thành tuyệt đối, đàn em không bao giờ phê phán để được bao che.
Trong thời gian tại chức GBsr đến Quận Cam, California vận động người Đông Dương gia nhập đảng CH; ông được tiếp đón nồng nhiệt ở Mile Square Park, thành phố Fountain Valley. Việt Miên Lào, phe Việt đông nhất, kinh doanh rộn ràng, mồm mép cũng hơn, nhưng sau đó một người gốc Khmer được chọn vào ủy ban điều hành đảng CH. Thằng mọi Miên nó qua mặt mình hè! Thằng mọi Miên cũng qua mặt mình với phim Killing Field. Tuy nhiên người gốc Khmer tụ tập tại Long Beach, sống trật tự và văn minh.
Sự hiện diện của GBsr làm cho giới có máu mặt Quận Cam chào xáo, giành nhau chửi nhau, để nằm trong số hai người được chụp hình với TT, và phải trả mỗi người 5 ngàn đô cho đảng CH.
Việc chụp hình xẩy ra như sau. Nơi một bức tường kề đường, có một cửa hai cánh đóng kín. Hai đại nhân VN đứng hai bên, hai nhiếp ảnh gia nhắm nhiết cẩn thận, như kiểu phục kích chờ địch đến bóp cò. Đùng một cấy, cửa mở TT đi ra xê qua bên phải, nhiếp ảnh gia làm cái tạch; TT qua bên trái nhiếp ảnh gia kia làm cái tạch; xong TT quay vô đóng cử, e chừng chưa được ba phút, đủ đem về két mười ngàn đô. Có quyền tưởng tượng bức ảnh nầy sẽ được trưng trong một party ăn nhậu to lớn, kể cho thiên hạ nghe đã hàn huyên tâm sự với TT thế nào; TT như muốn khóc nghe kể chuyện vượt biên, TT hình như muốn "địt mẹ" lũ cộng nô, bịn rịn khó lòng chia tay.
Barbara Bush được khen ngợi là đệ nhất phu nhân hiền lành nhất, trái ngược 180 độ với tiền nhiệm Nancy Reagan, hách dịch, kiêu kỳ, cầu kỳ. Cô dâu Laura Bush giống mẹ chồng rất hiền lành. Laura có bằng master về thư viện.
Nếu ông cha rộng rãi với Clinton, mấy ông con rất visceral, hậm hực với đối thủ Trump. Cuộc tranh nhau trong đảng đã làm cho Jeff Bush mất 83 triệu trong hai tuần, không được gì phải khóc rút lui. Mấy ông nầy đáng lẽ phải theo noblesse oblige. Dẫu sao họ cũng kiếm cơm theo đảng CH. Bạn ăn chay bạn không thể cưởng lại việc hạ thịt nhưng bạn không thể khen việc nầy; noblesse oblige!
Nếu nói dông dài cho đầy giấy, thì thêm rằng Bush con coi bộ đá cá lăn dưa nhưng dân chúng thích, trái với bộ mặt đạo đức giả của Al Gore. Nếu cần một người cùng đi uống rượu, bạn sẽ chọn Bush. Jeff Bush được mẹ cưng, mẹ bao giờ cũng nói Jeff sẽ thế cha. Jeff đã từng là chủ nhà băng rồi sạt nghiệp, lấy vợ Mexico, thống đốc Florida, muốn làm điều mẹ muốn nhưng bất thành. Cũng như bố, Bush jr làm kinh doanh trước khi vô chính trường; ông làm chủ đội base ball Ranger, bán lấy tiền vận động tranh cử thống đốc Texas và thành công, làm bàn đạp vô White House.


No comments:

Post a Comment