2018 - 2019
tìm về
gốc mẹ
tôn
thất tuệ
Loay
hoay trong tối 24 Dec 2018 rất bình thường như mọi ngày không đèn không rượu,
không khách khứa, chỉ có hai con khỉ già, tôi lần đọc một tài liệu do một người
Mỹ viết năm 1906, hơn thế kỷ rồi. Phương luận theo kiểu tây phương, vận dụng
thuyết Darwin, các thi sĩ Mỹ cùng triết Đông, để nói đến sự bất diệt của con
người. Tôi không đủ sức hiểu, thua me gỡ bài cào, tôi còn ghi lại trong đầu ý nầy:
tình mẫu tử là nguồn gốc mọi đức tính, mọi thứ gì gọi là cao thượng; và đừng hiểu
"sự tuyển lựa tự nhiên" của Darwin là một tiến trình máy móc và bạo động;
trái lại lòng mẹ là nhân tố chính yếu. Hao hao với tác giả William Bigelow, Phạm
Thiên Thư, không sợ hiểu lầm ngôn tự, đã viết: con ơi mẹ là Thượng Đế cho con
nguyên lý cuộc đời (tình thương).
Do
tình cờ táy máy của "ngón tay chuột", tạp luận nêu trên đã xuất hiện
vào một đêm có sự sinh hạ, có tình mẫu tử; sinh hạ nầy thuộc thiên tính hay địa
tính tùy người, thương ghét tùy lòng. Bá nhơn bá bọc chứa, thành ngữ ba rọi nầy
cho thấy sự phức tạp trong các ý kiến; nhưng không sao, miễn là đừng bóp cổ
nhau khi xếp bút, khi tắt micro.
Tuy
không thiếu chữ, nhiều người đã chơi xả lán nói rằng bà Maria là gái làng chơi
và mang thai với một người lính La Mã. (Họ căn cứ vào sự việc bên ngoài là lúc ấy
Do Thái bị ghép vào đế quốc La Mã, Pax Romana). Điểm gần kế là ý kiến nói Jesus
sinh vào tháng hạ, rất nóng, không có cảnh tuyết; ngày 25.12 được chỉ là một lễ vui Mardi
Gras. Jehovah in thành sách đi từng nhà
phân phát. Ở VN trước 1975 Doãn Quốc Sỹ đã nêu lại trường hợp nầy.
Phía
bên kia, Maria được xem không những chỉ là mẹ của Chúa Con Jesus mà là mẹ của
Thượng Đế, Chúa Trời, [Mater Dei].
Trung
dung có lẻ là Tin Lành, không thờ phụng Maria Hằng Cứu Giúp mà chỉ cảm ơn Bà đã
sinh hạ Jesus.
Cuộc
mãi võ Sơn Đông không bao giờ chấm dứt, như kiểu Thái Luân: bi hài kịch còn
dài, bi hài kịch chưa xong. Có khi hài hay bi tách nhau trong từng cách nhìn.
Bi quan thì khóc, lạc quan thì cười, chung một cảnh đời trước mặt. Mà chửi nhau
thì đem "Chú Bé" ra làm cục kê: l'Enfant Jesus, Baby Jesus, Nino
Jesus, Chúa Hài Đồng. Chú Bé của Joseph và Chú Bé của Tịnh Phạn bị đòn hay được
cho bánh; hai sự việc nầy không ra khỏi lũy tre làng VN: thương ai thương cả đường
đi, ghét ai ghét cả tông ty họ hàng. Ca dao mình đầy đủ hơn câu nói của La Rochefoucauld: người chỉ yêu khuynh hướng của mình (On n'aime pas ce vers lequel on
tend, on n'aime que ses tendences) nào có ai thương chi Phật hay Chúa hè?!!!!
Vậy
thì dựa vào ông Tây nầy, không nên trách Phật Chúa, và các vị sáng lập khác đã
tạo ra các cục nợ tôn giáo cho nhân loại giết nhau.
Cho
em an phận nhé, đừng giết nhau mà đổ máu lên đầu em. Đừng bưng em xuống đường để
bộ thông tin và đài phát thanh nói Phật cản đường tiếp viện mà nhiều đơn vị bị
tiêu diệt. Trách anh thợ nề lấy xi măng trét đít em vào tản đá không thể đứng dậy
phản đối đi biểu tình. Ai đem em xuống đường? ai đem con sáo sang sông?
Ở
Spain thời Franco và Argentine mới đây thời "Dirty War", tụi nớ giết
cha mẹ nhưng bắt con về nuôi để cho sáp nhỏ thành con của em trên trời, để
không làm con của quỷ mà tụi nớ đã thả từ trên máy bay, hay thả vô hầm cá sấu,
khỏi tốn kẹo đồng. Có cô gái đã kể lại, "cha" của cô ở mỗi bữa cơm đều
gõ cây súng lục lên bàn và kể trong ngày đã giết ai nhưng không nói đã giết cha
nàng, sau nầy nàng mới biết mà khai ra. Em đâu có bảo tụi nớ giết người. Lão
Pilate đóng đinh em vào thập tự giá, em không nhúc nhích được mà lên tiếng
thanh minh.
Cùng
với những sự diệt chủng mới nhất như Kosovo, Rwanda, những thanh trừng tôn giáo
trong hai ngàn năm và các vụ giết người trong vòng 200 năm qua, nói chung là giết
người, thì trực tiếp hay gián tiếp đều do tôn giáo. Trực tiếp thì đã rõ; còn
gián tiếp, nếu bạn đồng ý với Henry Geiger, Manas Journal, như sau:
các
cuộc cách mạng giận dữ của thế kỷ 20 được đun sôi, bốc cháy, bởi các cảm xúc
mang tính chất nội tại (là) tôn giáo. Và từ những chấn động nầy xuất hiện những
chính quyền, những chế độ độc đoán đóng vai trò thế vì tôn giáo.
Kính
chúc bà con hai họ, xóm làng năm mới còn thấy hoa đào năm xưa; đó là như lai, thường,
lạc, ngã, tịnh.-
No more champagne and the fireworks are through ….
No comments:
Post a Comment