bìa do Phi Hùng vẽ
và có thêm nhà sách Tân Hoa
Tôn Thất Tuệ
Tôi hay đùa mỗi khi muốn xá óa là ra Lăng Ông Bà Chiểu
xin một keo sấp ngửa. Nhưng hôm nay tôi bốc thăm chọn một trong hai tờ giấy vày
vò mang tên Tân Hoa hay Gia Long, tôi bốc trúng Tân Hoa. Số là như vầy, năm lên
lớp nhì, tôi mượn cái áo mưa dầu (nylon) thay cái tơi lá lè kè, đi từ Bến Ngự
qua Tam Tòa Thượng Tứ xin các anh chị con bác đủ tiền mua cuốn sách toán của Trần
Tiếu. Từ đó ra cửa Đông Ba lên Ngả Giữa mua cuốn sách, không nhớ mua ở Gia Long
hay Tân Hoa, không nhớ vì cuốn sách bị mất cắp ba ngày sau. Hôm nay tôi bốc
thăm và kết quả Tân Hoa. Linh ứng thần bí có lẽ vì tôi vừa đọc một comment dưới
bài Nhà Sách Ưng Hạ nhắc tên nhà sách Tân Hoa của Tăng Bảo Hương.
Cứ như trong xó bếp, ai đứng bán là ông chủ bà chủ,
tôi nghĩ người về sau biết là anh Tường là chủ nhà sách Tân Hoa, như chị Dương
là chủ Gia Long. Anh Tường trắng trẻo hiền lành như ông địa là thiếu trưởng hướng đạo Đinh Bộ Lĩnh. Về sau tuy biết anh Tường
không phải chủ, tôi vẫn chưa biết tên người chủ là ông Tăng Duyệt cho đến Mậu
Thân 1968.
Tôi xin lỗi Tăng Bảo Hương nhưng bác Duyệt đã là người
của thế giới văn học, a public person, bác Duyệt đã bị viên đạn vô tình cướp mất
cuộc sống khi ra balcon xem Huế có khuôn mặt mới thế nào. Tôi liên tưởng đến
Chu Tử, người duy nhất đứng trên bong tàu di tản 1975 bị một viên đạn từ Rừng
Sát bắn ra và là người thủy tán đầu tiên từ khi đổi đời.
Có điều, e chừng chưa được nửa số người Huế biết ông
Tăng Duyệt có công trong việc phổ biến âm nhạc VN. Thậm chí như chúng tôi quá
quen với nhà xuất bản Tinh Hoa Miền Nam mà không biết đó là đứa con tinh thần của
bác Duyệt. Việc nầy ông Nguyễn Phúc Vĩnh Ba có bài dài và rõ ràng. Nhận thấy
Saigon có tiềm năng to lớn và có nhiều phương tiện hơn, ông TD đã đưa nhạc sĩ
Lê Hoàng Long vô Saigon thiết lập nhà xuất bản Tinh Hoa Miền Nam thay nhà XB ở
Huế thành lập 1943.
Tôi nghĩ rằng nhạc sĩ nào cũng đi qua cửa nầy mà đến với
quần chúng. Không biết những Trường Ca về sau như Mẹ Việt Nam thì sao, chứ trường
ca Hòn Vọng Phu chia làm ba, mà qua lọt cửa Tinh Hoa. Chúng tôi muốn nói một
thuật ngữ của thời đại: ”nhạc tờ”.Duy Liêm vẻ bìa
Nhạc tờ gọi thế là theo hình thức. Là một tấm bìa xếp
đôi có khổ lớn hơn tờ giấy viết thơ, công văn, gồm 4 trang. Ngoài là hình bìa,
hai trang trong là nhạc và lời, trang cuối quảng cáo các bản nhạc đã xuất bản.
Dòng nhạc đơn giản nhất chỉ có các nốt chính theo khóa sol, không có dòng kẻ phụ
theo khóa Fa, sau nầy Cung Tiến mới thêm hòa âm piano. Trí thức, bình dân, biết
đọc nhạc hay không, đều mua nhạc tờ với lý do riêng, làm kỷ niệm, chép lời
trong những lá thư tình v.v…
Nhờ nhạc tờ mà một hoạ sĩ Huế đã không tách khỏi thế
giới âm nhạc. Phi Hùng, anh bà Maria Mộng Hoa đem chúng ta đến chỗ hẹn ”đứng bên
bụi chuối”, xin lỗi ‘’bên bờ suối” lênh đênh trên sông Hương. Lối vẽ qui ước cổ
điển cùng tên bản nhạc được trình bày có thứ tự, có bố cục nhất thống, đã bị
thay thế bởi lối bán lập thể mở đầu bởi Duy Liêm; lối mới đã chia cắt tên bài
hát thành nhiều phần rời rạc: ‘’con thuyền’’ một nơi ‘’không bến’’ một nơi và đọc
không ra.
Tôi khá ngậm ngùi khi viết những dòng nầy. Một hôm
trong cảnh khô ráo và nghèo nàn vùng kinh tế mới, tôi đi bộ qua làng bên thăm
anh cựu trung úy quen nhau khi đi làm công không cho huyện. Anh người Huế cho
biết bà con với ông Tăng Duyệt Tân Hoa, anh rất xúc động khi nói đến nhân vật nầy.
Tăng Duyệt sinh 1915 Minh Hương, bố Quảng Đông mẹ VN.
Tôi nghĩ đến Hồ Dzếnh. Hồ Dzếnh đã yêu thương quê ngoại Thanh Hóa; có lẽ ông
không biết quê nội bên Tàu. Ông nhớ lại người tha hương (là cha tương lai) đã
ngâm theo âm Tàu bài Phong Kiều Dạ Bạc khi được mẹ cô lái đò (mẹ tương lai) cho
trú tạm qua đêm. Hồ Dzếnh không đoán tâm cảm tạm bợ tương đồng giữa thơ và cuộc
sống. Nhưng cái tạm bợ, dạ bạc, ấy đã cho ông một quê ngoại vững chắc, giúp ông
thành nhà văn và nhà thơ danh tiếng, tuy cuộc đời khá bầm dập.
Khác với Hồ Dzếnh, sáng tác, Tăng Duyệt đã tạo ra một
môi trường thuận tiên cho sáng tác văn học, nhất là âm nhạc. Tôi nghĩ Tăng Duyệt
yêu mến Huế và văn học VN không khác gì Hồ Dzếnh yêu Thanh Hóa nơi xuất phát
dòng họ Nguyễn Phước. Những nhà xuất bản chịu số phân vô ơn. Có ai biết kẻ nào
đã đưa các danh phẩm âm nhạc, văn chương cho đại chúng biết; họ chỉ biết
Beethoven, Racine, Anatole France…Nếu nước Pháp không quên những nhà xuất bản
như Gallimard, Hachette, Plon… người Huế nên ghi nhớ rằng nơi đất Thuận Hóa có
một nhà xuất bản tên Tăng Duyệt. Ông đã chết khi nhìn xứ Huế tang thương, viên
đạn qua người ông đã gây ý thơ cho tôi viết bài Vết Đạn Xuyên (From the Bullet
Hole).
Với lòng thành kính và biết ơn, ttt
====================================================
Xin đọc thêm Vết Đạn Xuyên
================================
No comments:
Post a Comment