add this

Tuesday, October 15, 2024

 



Kalama Harris trộm văn


Phó TT Kalama Harris đang bị tố cáo trộm văn trong một cuốn sách bà cùng viết năm 2009.

Trong bản tường trình 47 trang, Stefan Weber, chuyên gia truy tầm đạo văn, người Áo, nói rằng Kalama Harris cùng Joan O'C Hamilton đã đánh cắp 27 đoạn để cho vào cuốn Smart on Crime: A Career Prosecutor's Plan to Make Us Safer. (thiên tài trị tội phạm).

Nhiều trường hợp, không những trộm văn mà còn sửa nội dung. Chương mô tả một vụ án ở New York dùng nguyên văn một đoạn dài của Wikipedia không ghi xuất xứ, không khác rất nhiều ví dụ khác, không đặt trong ngoặc kép.
Smart on Crime, dài 248 trang được xuất bản năm 2009 trong kỳ Harris tranh cử chức Tổng biện lý (attorney general) của California, đưa ra các giải pháp thực tế làm cho hệ thống tư pháp hình sự trở nên mạnh mẽ để mọi người được an toàn sinh sống.


Weber đã cáo buộc Harris đã lấy nguyên bản từ các bản tin hay bài nghiên cứu của người khác không ghi xuất xứ. Hoặc sửa xuất xứ, sửa số trang.

Chương tiểu sử tả tuổi thơ của Harris giống như đoạn Martin Luther King kể năm 1965. Harris tả lần bị lạc với cha mẹ trong cuộc biểu tình đòi dân quyền ở Oakland, California. Khi gặp lại nhau, bà mẹ hỏi bé Kalama “con muốn gì?”. Kamala còn run rẩy trả lời: “Fweedom” (freedom).

Năm 1965, Martin Luther King, được phỏng vấn bởi Playboy, nhắc lại lời đối đáp giữa một cảnh sát viên da trắng và một bé gái da đen chừng 8 tuổi.

“Tôi không bao giờ quên giây phút ở Birmingham (Alabama), một cảnh sát viên da trắng chận đường một bé gái da đen 7 hay 8 tuổi đi biểu tình theo mẹ. Cảnh sát hỏi: Mày muốn gì? Đứa bé nhìn thẳng vào mặt nhân viên công lực, đáp: “Feedom”. (nói ngọng như Kalama, fweedom).

Kalima kể câu chuyện nầy hai lần về sau: khi trả lời phòng vấn của tạp chí Elle và trong một cuốn sách khác.

Kế quả truy tìm của người Áo nầy không được ai biết cho đến ngày 14 Oct, khi một nhà báo chủ trương bảo thủ tên Christopher Rufo tóm lược nghiên cứu của Weber trên X (Twitter). New York Times đã nhanh chóng lên tiếng bảo vệ Harris bằng cách cắt bớt bài của Rufo và chỉ giữ ba trường hợp cho là nhẹ và gọi là vô ý, chỉ ghi ở cước chú chứ không phải trong thân chính của sách.

Ủy ban vận động của Harris đã phủ nhận lời cáo buộc và cho đó là âm mưu phá hoại của nhóm cực hữu.

Fox News đã tìm ra ít nhất một đoạn dài Harris đã cọp dê không ghi của ai. Mặt khác nhà xuất bản cuốn sách Smart on Crime yêu cầu ban biên tập (editing staff) xem xét rốt ráo và đừng xem nhẹ vấn đề.

Chừng năm nay, bà viện trưởng Harvard đã phải từ chức vì trộm văn. 1987, chính trị gia trẻ tuổi Joe Biden đã phải rút lui cuộc vận động tranh cử tổng thống vì tội trộm văn nhưng rồi ông vẫn còn sống sót qua truông làm tổng thống. Nay đến lược cô em, Kalama.

No comments:

Post a Comment