add this

Monday, October 7, 2024

Trùm đĩ, phiếm luận

Willie Brown và Kalama Harris

Trùm đĩ
Tôn Thất Tuệ

Thầy hiệu trưởng Hàm Nghi đọc xong bài về Robert Kennedy có ra lệnh nhà cháu "tới luôn cho hết bầu cử", mà tới chỗ mô cũng chẳng có ý nghĩa gì. Những điều hứa khi tranh cử là hứa suông. Ronald Reagan cam kết sẽ chấm dứt nạn mượn tiền chính phủ rồi khai bankruptcy xí xóa.
Gian lận để vay tiền nhà bank là một federal felony vì nhà bank vay tiền của chính phủ lãi suất thấp và cho vay lấy lời để nền kinh tế sinh động. Nhà bank phải tìm mọi cách tránh lạm dụng như phải appraise để số tiền vay hợp lý tương đương. Hệ thống cho vay Mỹ cũng như hệ thống hậu kiểm (IRS audition) chỉ làm khó người nghèo; nhà bank tra hỏi vì sao bạn có tiền down, khả năng hoàn trái v.v...

Nhưng với đại công ty thì không lo chi việc nớ. Một công ty năng lượng mặt trời ở California luôn có người ỏng a ỏng ẹo với Obama và được Obama ra lệnh cho vay 300 triệu và công ty nầy đã khai phá sản ba tháng sau, thế là huề.

Reagan nói ông không muốn thấy những chuyện thế ấy. Tuy vậy trong 8 năm của Reagan vô số nhà bank nhỏ xuất hiện và đóng cửa. Hệ thống Save N Loan có mặt khắp nơi như tiệm hủ tiếu của Tàu khắp Saigon Chợ Lớn. SnL đồng loạt đóng cửa cùng các nhà bank nhỏ trước khi Nancy Reagan đóng cửa bếp White House.

Để mở nhà bank, bạn quy tụ một số nhà đầu tư góp một số vốn nhỏ như tiền quỵ rồi vay tiền của nhà nước. Bạn có thể làm chairman of the board, tự biên tự diễn. Nhưng chức "président" ứng viên do board đề nghị phải được bộ tài chánh chấp thuận theo một số điều kiện hiện có.

Nền âm nhạc "pop" đã phổ thành nhạc hai lời nói của Trump. Dân nhập cư ăn thị chó, thịt mèo, họ bắt "pet" của bạn mà ăn. Thứ đến ông nói rằng ông biết năng lượng bằng gió, wind energy tránh sản xuất khí ô nhiễm. Nhưng những cánh quạt ấy sản xuất bên Tàu bên Đức; khi làm các thứ "gió" ấy, Đức và Tàu sản xuất nhiều khí ô nhiễm; khí ô nhiễm bay qua Mỹ vì quả đất rất nhỏ: the earth is tiny.

Nhưng không thấy bản nhạc nào của bà Harris đã nói "Biden dùng ngón giữa thọt vô trong cửa mình: He penetrated me with his middle finger.

Bà Harris cũng đi theo con đường gần giống Trump. Bà nói người nhập cư gây nhiễu loạn và bà sẽ cho xây bức tường biên giới. Ủa? Việc đầu tiên của đôi bạn tâm tình Biden Harris làm khi vào WH là hủy bỏ kế hoạch xây tường của Trump mà? Harris đã ủng hộ việc khai thác khí đá thiên nhiên (fracking) trái với việc bà đã chống kịch liệt. Harris không ủng hộ xe hơi chạy điện tuy bà đã cổ súy ồn ào hơn ai hết, đã cấp chục triệu cho California dùng school bus chạy điện. Harris đã "back out", không còn ủng hộ việc cấm dùng ống hút bằng nhựa.

Nghe thì mệt như Trump cứ nhai lui nhai tới chúng cướp mất bốn năm tông tông của tui.

Xưa có quan huyện nổi tiếng sợ vợ; bị một thiếu nữ đến xin giấy tờ chọc quê khi ông ve vản bà: ồ cái thứ sợ vợ. Quan huyện dậm chân, đứng dậy như đang hát bộ ở Trường Bà Tuần. Vuốt râu ra không sợ vợ. Bà vợ ở nhà sau nghe liền hỏi chồng nói chi. Huyện mình: ờ ờ, hà hà, vuốt uốt râu âu lại ại, sợ ợ vợ ợ ợ như xưa ưa".

Chính trị gia quốc, cộng, đông tây, kim cổ đều là các ông huyện, nói chuyện chính trị như nói chuyện ông huyện to dái, ông lại to khu, mụ Du to đít.

Để thay đổi không khí, ứng cử viên phó tông tông Tim Walz đi vào trí khôn của chúng ta, noái chuyện mụ Du to đít là chủ tướng Kalama Harris.

Lần đầu tiên Tim Walz đi tranh cử một mình, không cần Harris. Tại Michigan, thống đốc Minnesota rất hóm hỉnh, frolicsome. Có lúc quá frolicsome chăng, đã nói: Kamala's career "started as a young prostitutor".
Từ điển chỉ có: prostitute, gái điếm, prostitution, hành nghề mãi dâm. Nhưng không có chữ prostitutor. Khác với education, có chữ eductator. Do đó có thể hiểu prostitutor là trùm đĩ, tú bà chứ không phải là một cô gái làng chơi.
Không thấy Walz đính chính. Báo chí thân thiện thì nói Walz nhầm với chữ prosecutor, công tố viên, biện lý. Hai chữ nầy khó đọc nhầm, vã lại, Walz là một giáo sư có bằng khen thưởng, hiện là một thống đốc.
Cái khổ là Kalama đã từng nổi danh là gái bao công khai của Willie Brown, khi nàng chỉ 28 tuổi và nhờ bố già lúc ấy đã 60 mà thăng tiến sự nghiệp, bắt đầu sự nghiệp.
Willie Browm, chủ tịch hạ viện California, là người hào phóng rực rỡ (flamboyant) có cả một đoàn (a procession) gái bao nhưng một mình Kalama được chàng cho chiếc xe xịn BMW và ông công nhận đã ảnh hưởng và giúp cho Kalama thành một nhân vật hữu danh hữu quyền.
Sự việc đã rõ như bang ngày nên Kalama nói bóng gió: sự liên hệ với ông Brown hiện là dây thắc quanh cổ, vì trong thời gian ấy, Brown còn bị tố cáo tham nhũng và dùng quyền lực đưa người bất xứng vào các ủy ban, trong đó có "con gái" (daughter) Kalama Harris.


Chúng tôi nhìn vụ nầy với phương hướng hơi khác. Nhiều báo cho rằng tuyên bố của Walz là sự trợt chân kiểu Freud (a Freudan slip). Đây là một nhận xét rất Tam Quốc Chí.
Freudan slip xin hiểu tạm là lời nói thốt ra từ vô thức, đã được hàm dưỡng từ lâu, đã bao lần bị chận đứng nhưng vẫn có thể sổ lồng. Lý thuyết Freud cho rằng vô thức rất mạnh, như 9/10 khối nước đá chìm trong nước và cho ý thức nổi trên không 1/10 thể tích.
Đúng vậy Walz đã biết quá rõ về Kalima. Chính trị, Nguyễn Văn Trung sẽ nói đó là amoral (phi luân), không phải immoral (vô luân). Harris đã nói ''Biden penetrated me with his finger''  rồi cũng ngồi chung, có chết thằng tây nào. Tôi Walz đây, đừng đồng hóa tôi với Kalama. 
Brown có cả một đoàn gái bao nhưng một mình Kalama được chọn đứng đầu để cho xe và quyền hành, xem như một thứ trùm. [Xưa vua Anh gốc Đức không nói tiếng Anh nên giao nội các cho một tổng trưởng làm cai gọi là prime minister, nay là thủ tướng].
Walz rất khôn ngoan, nhỡ như không thành thì vẫn còn đường về. Khi làm huấn luyện viên football ở một trường trung học, Walz lái xe say rượu và bị bắt. Ông đấm ngực nói với học sinh đừng uống rượu như ông. Người ta hiểu Walz là Tào Tháo hơn là một người âm thầm xem đó là một tội sinh phúc (felix culpa).
Khôn ngoan của Walz giống như một cử tri da trắng khuyên nên mua tấm biển Obama Biden để trong xe, nếu Obama thua McCain thì treo bên ngoài để dân da đen không đập xe.
Nhưng mà nầy, xưa Việt Nam hay nói: một đứa làm đĩ, cả xóm làm đĩ theo. Nếu có đứa thành prostitutor, trùm đĩ, thì theo cấp số nhân, không phải một xóm mà cả một tỉnh hay cả một quốc gia. Đừng nói, miệng ăn mắm ăn muối nói nó vận vào người, không khéo cả nước làm đĩ. Nếu sự thật như vậy, Walz sẽ là người tạo nên hay là người tiên tri? Cú kêu ma ăn, thiết nghĩ con cú Walz sẽ dành công trạng cho prostitutor Kalama Harris của ông.

No comments:

Post a Comment