add this

Wednesday, August 20, 2014

huyễn hoặc


File:Bamboo Forest.jpg

Một tội danh hoang đường thần thoại
Hà Thúc Sinh

huyễn hoặc
tôn tht tu

Nhng đứa con tôi như nhành bông lúa
ch
ánh nng há mm ung nng
chi
u ch sương ngm ming gi hơi sương
trong thinh v
ng đồng quê ngây di
th
tâm hn cùng đom đóm nói yêu thương.

Nh
ng đứa con tôi thích dòng nước mn
trong vách
đá trào ra như máu rn
nuôi bên b
nhng cây cói đứng song song
làm tàng l
ng che lũ cá màu trng bc.

Chúng quên b
ng nhng ngày dài khoai sn
ru
t như bào không đủ cơm canh
thèm k
o ngt nên tưởng b rào là mía
có th
i đường trong đống đá bc hơi.

Chúng chia s
ngun cơn ca người ln:
có ai kìa g
i b lên làng
ba ngày g
o mà đi công tác
b
v chăng hay mãi không thôi.
Ba ngày g
o đã là chuyn khó
mà b
đi ai dy c nương khoai
tr
i mưa xung mt ngày bng mt tháng
ph
i chy đua cho kp mùa mưa
mà n
ng đến c khô bc cháy
khô mãnh v
ườn và khô c ni cơm,
nh
b đi không v như do trước
thì làm sao bi
ết sng chết nơi nao.

Tôi
để li nhng đứa con ny trong c rác
v
i v hin vóc dáng sinh viên
tay gõ nh
p trên cán cào tre na
hát l
i ca my độ mi thương nhau.
Tôi
để li mt lũ con thích hát
nh
ng cung vn gia điu tht vu vơ
nh
ư gió lc như chính mình đi lc
th
ế gii người ch biết s nhau thôi.

Tôi kh
ng quyết là tôi không có ti
cùng
đấu tranh thua thng chuyn đua bơi.
Nh
ưng tôi thy ti tôi dày tâm khm
đem chúng vào thế gii ca đời tôi
cùng gánh ch
u mt oan khiên vô li
m
t ti danh hoang đường huyn thoi.

Và cô bé tr
i xanh đi hc
áo em xanh tr
hàng me xanh lá
ly mía ng
t hi xưa em ung
nay
đắng nhiu vi nhng ngày còn sót li vi đời ta.

Ôi t
i danh t thinh không mà có
định cho ta mà cũng quyết cho đời em
r
i thm xung lũ con vô ti.
Ta h
i hn vì ta đã chung sng
v
i ging người
tôn huy
n hoc
lên làm vua.-

No comments:

Post a Comment