add this

Tuesday, August 26, 2014

apple, apple, apple




apple apple apple
ttt

Trong vườn tôi có ba cây táo lão bên cạnh một ngôi nhà bỏ hoang của chủ cũ, có thể đã xây gần 90 năm, không ai giữ khai sinh của chúng.Trái rụng đầy thật tiếc. Giá như có mà bán với muối ớt ở góc đường Cao Thắng Phan Thanh Giản thì kiếm được bộn tiền. Năm đầu mới đến thì phải cào đi chôn dưới rác làm phân hữu cơ. Rồi nhà ông bên cạnh nuôi mấy con ngựa; tôi hốt đem qua cho ăn, suýt bị thưa; vì sách nuôi ngựa khuyên chỉ cho ăn cỏ và vào mùa đông thì ăn thêm lúa mì. Sách nầy ở Georgia còn bên Texas thì ngựa ăn trái hồng dòn, trước khi chủ đem bán cho dân Á Châu.

Vô tích sự như thế mà ba cây táo âm thầm đầu xuân nở hoa đẹp hơn cả anh đào, mà ong bướm thì ngất ngây tòn ten. Nói cho cùng thì cây táo mời gọi nai về, có khi chiều chưa xế, mấy cậu ngơ ngác đã lai vãng, nhâm nhi quả bom (pomme); về khuya có lần cả đoàn chín mười con. Nhưng nai không ngừng ở chỗ ăn chung với ông A Giông tồng nhồng. Nai ăn đủ thứ, kề cả những nhánh hồng gai; tệ hơn nữa là chúng kéo cả cành lê xuống cho gãy.
Còn tệ hơn nữa chúng cà sừng tróc cả vỏ cây. Nếu nai có đi bình dân học vụ biết đọc biết viết như tôi, thì tôi đã làm cái bảng lên mặt dạy đời: mài sừng cho lắm cũng là trâu.

Nai một chữ cắn không bể làm đôi nhưng biết ngữi mùi và tránh xa những mùi không thích. Ví dụ nước hoa, dù nước hoa Eau de Cologne, Chacome. Barry College lân cận, vì có khuôn viên lớn nhất thế giới 28 ngàn mẫu, biết nhiều về loại thú rừng nầy; trường cho chúng tập họp thành từng đoàn, hay ra ăn cỏ chung với bò gần đường cái; nhưng không cho chúng vào gần nhà ở ăn hết hoa và cây quý. Họ lấy xà bông có mùi nồng như Iris Spring, Coast,..treo quanh khu cấm địa. Xà bông thì lâu hết nếu bỏ trong bao nylon có lỗ thông hơi. Tạm thời, có thể xịt thuốc tẩy mùi (deodorant), hay rải long não.

Hình trên tôi “chùa” của Jonos Tosch chụp cành táo trĩu trái xuống bình khí đốt hóa lõng. Jonos, tự giới thiệu là thi sĩ và nghệ sĩ, còn in thêm vài hình khác, trong đó có hình trái táo rụng đầy. Jonos quẹt mấy dòng hóm hỉnh.


Nếu ông A Giông khôn ngoan hơn một chút hay kiên nhẫn hơn một chút thì loài người đã sẽ không bị đọa, không mất ân sủng của thiên cung. Nếu có con rắn đến dụ dỗ tôi hái một trái táo còn trên cành (làm thế là bắt đầu sự sa đọa của toàn thể giống người), tôi sẽ đáp: Không, cảm ơn bạn, tôi sẽ ăn đôi ba trái, trong số những trái táo đã rụng xuống đất.
If Adam had been smarter, or maybe just more patient, the whole mess of humanity's fall from grace could easily have been avoided. If a serpent ever tempted me to pluck an apple off a tree and thus commence the downfall of an entire species, I would probably say, No thanks. I'll just eat a couple off the ground.



No comments:

Post a Comment