add this

Wednesday, November 15, 2023

Qatar nuôi dưỡng Hamas

  

    
    thủ lãnh Hamas (trái) và ngoại trưởng Iran

Qatar nuôi Hamas

Susanne Koelbl . Der Spiegel Nov 2, 2023 ttt dịch

Qatar đột nhiên trở nên trung tâm địa chấn Trung Đông; đầy rẩy nhân viên tình báo ngoại giao tụ tập tìm cách liên lạc với Hamas để giải quyết con tin. Thủ lãnh Hamas, Ismail Haniyeh, từ lâu vẫn trú ngụ tại Qatar, nói rằng vụ tấn công Oct7 không do ông tác động mà hoàn toàn do chỉ huy trưởng liên đoàn Thánh Chiến Qassam đóng tại Gaza tự ý hành động. Mọi trách nhiệm đều thuộc Mohammed Seif. Nhưng ông vẫn liên lạc với Seif; chính vì vậy, ngoại giao thế giới đã đến Qatar nhờ Haniyeh dẫn đường thương thuyết.

Vì sao thủ lãnh tổ chức mang danh khủng bố lại cư ngụ tại Qatar, đồng minh quan trọng nhất của Nato ở Trung Đông? Năm 2011, tổng thống tại chức Obama đã đích thân yêu cầu Emir của Qatar cho bộ chỉ huy Hamas đồn trú tại Qatar. HK cho rằng Hamas đóng tại Qatar thì dễ dàng liên lạc hơn đóng ở Iran. Vì vậy Haniyet và một số cận thần lưu trú ở tiểu quốc giàu có nầy.

TT Obama, trai, và quốc vương Quatar

Mỗi tháng Qatar  - với sự đồng ý của HK và Do Thái - chuyển cho Hamas 30 triệu đô. Hằng tháng vật liệu xây cất trị giá 10 triệu đô được chở từ Ai Cập đến Gaza qua cổng biên giới Rafah; Hamas đem bán lấy tiền nuôi quân. Hằng tháng DT chuyển vào Gaza số lượng dầu Diesel trị giá 10 triệu. Hàng tháng Qatar giúp 10 triệu phân phát cho dân nghèo.


Trở về vụ Oct7, Haniyeh, cũng như CIA, tình báo DT và chính phủ Qatar, không biết gì hết. Nửa trưa, người ta điện thoại hỏi ông đang nghỉ mát tại Istanbul. Điều nầy cho thấy hai phân bộ chính trị và quân sự của Hamas hoàn toàn tách biệt nhau về hành động và địa điểm. Haniyeh ở Qatar, Mahommed Seif ở Gaza.

Tên khai sinh của Seif là Mohammed Diab Ibrahim al-Masri. Seif hai lần bị thương và hư một mắt, đi đứng khó khăn. Hiện giờ 58 tuổi, Seif sinh tại trại tỵ nạn Khan Youni, Nam Gaza, theo học lý hóa.

Seif là tên hành động, có nghĩa là khách trọ, không có chỗ ở nhất định, không bao giờ ngủ hai đêm cùng một giường. Thập niên 1980, Seif bị tù 18 tháng không có án. Ra tù, ông thành lập Liên Đoàn Qassams. Seif tổ chức điều động vụ Oct7. Nhiều người cho rằng Seif đã có ý nghĩ hành động hai năm rồi khi thấy cảnh người Palestine bị hạ nhục. Cảnh sát DT đã đàn áp tàn bạo cuộc biểu tình tại Al-Aqsa Mosque năm 2021 phản đối người DT lập nghiệp đuổi người Palestine để lấy đất; lý do suy luận là vụ Oct7 được gọi là “Hồng Thủy Al-Aqsa”.

Mahommed Seif

Qatar vẫn ngụy biện rằng dung chứa Hamas để có đường dây thương thuyết; Qatar ủng hộ độc lập Palestine nhưng không thích Hams, tuy thực tế Qatar đã chuyển đến Hams hơn 30 tỷ và những trợ giúp khác với sự đồng ý của HK và DT.

Qatar từ 2014 đã che chở Taliban để đủ sức cầm cự và sau cùng đã cai trị Afghanistan khi HK rút lui. Iran cần Qatar như điểm hẹn với HK; Saudi Arabi đồng thời xem Qatar là nơi giao tiếp kín đáo với Iran. Vị trí thuận lợi nầy đã che mắt thế giới bàn tay Qatar vú em thay HK và DT nuôi dưỡng Hamas. Tuy vậy, hiện nay chỉ một mình Haniyeh có thể điện thoại trực tiếp với Seif. Qatar đã giúp Ukraine thương thuyết thành công thả trẻ em bị Nga bắt cóc.

Qua thương thuyết tại Qatar, đã có 90 người trong 239 bị bắt được Hamas thả về.

Từ kết quả lạc quan nầy, các quốc gia Arab đã khuyến cáo HK không nên hổ trợ mở rộng hành quân trên bộ để không gây nguy hiểm cho con tin. Jordan, Saudi Arabia và Qatar cho rằng hành quân trên bộ là sai lầm về luân lý, quân sự và chính trị. Ba quốc gia nầy chỉ lập lại ý kiến các chuyên gia HK tại thủ đô Qatar.

Chính phủ HK không đồng ý, chẳng phải vì lý do chính trị quân sự nào ngoài sự tính toán bầu cử 2024. Biden cần phiếu của hằng triệu người Christian HK cho rằng bảo vệ DT là bảo vệ đức tin TCG; Đấng Cứu Thế chỉ sẽ trở lui một khi DT được bảo vệ, một khi người không TCG được kiềm chế đúng mức.

Vấn đề bây giờ không phải là hòa bình, hay con tin mà là chuyện bầu cử Mỹ của Joe Biden.-



No comments:

Post a Comment