Bát Nhã Tâm Kinh
Phí Minh Tâm
Phần 3
A-nậu-đa-la
Tam-miệu Tam-bồ-đề dịch là Vô thượng chính đẳng chính giác 無 上 正 等 正 覺 ; S: anuttara-samyaksaṃbodhi;
Giác ngộ cùng tột, chỉ một vị Phật.
Giác ngộ 覺 悟 ; S, P: bodhi; Danh từ được dịch nghĩa từ chữ Bodhi (Bồ-đề, tỉnh thức) của Phạn ngữ; chỉ trạng thái tỉnh thức, lúc con người bỗng nhiên trực nhận tánh không (s:
śūnyatā), bản thân nó là không cũng như toàn thể vũ trụ cũng là không. Chỉ với trực nhận đó, con người mới thấu hiểu được thể tính mọi hiện tượng. Tánh không hiểu ở đây không phải sự trống rỗng thông thường mà nói
về một thể tính vô biên không thể dùng suy nghĩ, cảm nhận để đo lường, nằm ngoài cặp đối đãi có-không.
Tánh không này không phải là một đối tượng để một chủ thể muốn tìm đến vì bản thân chủ thể cũng thuộc về nó. Vì vậy, giác ngộ là một kinh nghiệm không thể giải bày.
Người giác ngộ hoàn toàn là đức Phật lịch sử Thích-ca Mâu-ni, cũng
là người bắt đầu giáo hóa cho nên đạo Phật cũng được gọi là “đạo giác ngộ” (Ðại ngộ triệt để, Ngộ, Kiến tính).
Dù rằng cái thể của tánh không là một, nhưng người ta cho rằng có nhiều mức độ giác ngộ khác nhau. Nếu so sánh giác ngộ như phá vỡ một bức tường, thì có mức giác ngộ như chỉ hé mở một lỗ nhỏ và giác ngộ như đức Thích-ca là phá
vỡ hoàn toàn bức tường đó. Có vô vàn khác nhau giữa các mức giác ngộ, biểu hiện bằng sự rõ ràng chính xác của thiền giả đạt được. Dựa trên kinh nghiệm của các bậc giác ngộ, thế giới của sự giác ngộ không hề khác với thế giới hiện tượng của chúng ta, tất cả đều là một, hiện tượng-tánh không, tương
đối-tuyệt đối. Kinh nghiệm về cái tất cả là một này chính là kinh nghiệm về thể tính tuyệt đối đó. Ma-ha bát-nhã
ba-la-mật-đa tâm kinh chỉ rõ “sắc tức là không, không tức là sắc”, tức là không hề có hai thế giới. Nhờ tình trạng giác ngộ sâu xa, hành giả từ bỏ được cái ngã.
Trong thiền tông, một khi cái ngã đã chết (“đại tử”) thì “đời sống” mới bắt đầu, đó là một cuộc sống tự tại và an lạc.
Một câu hỏi được rất nhiều người mộ đạo đặt ra cụ thể là: nhờ đâu mà người
ta có thể nhận ra được một thánh nhân, một bậc giác ngộ – với những giác quan của một “phàm phu” – và theo người đó tu tập? Sách vở thường nói rằng, chỉ có một bậc giác ngộ mới nhận ra một bậc giác ngộ (Vô thượng du-già),
nhưng kinh nghiệm chung cho thấy, người bình thường cũng có khả năng nhận ra được một người đã đạt một cấp bậc siêu việt trên con đường tu tập qua các biểu hiện, qua bầu không khí xung quanh
người đó. Ðó là một khung cảnh thái bình, tịch tịnh mà người nào cũng có thể cảm nhận được, ngay cả thú rừng. Trong khung cảnh này thì tâm của con người không còn bị những câu hỏi, hồ nghi quấy nhiễu – không phải vì chúng mỗi mỗi được giải đáp mà vì chúng đã tự biến mất, tự hủy diệt trong cái tĩnh mịch vô biên của chân như. Trong đoạn văn dịch sau đây – do một Triết gia người Ðức
Veltheim-Ostrau viết – mô tả cảm giác của ông trong bầu không khí và những hiện tượng xung quanh một bậc giác ngộ hiện đại, đó là Śrī
Ra-ma-na Ma-hā-ri-shi (1897-1950) tại Tiruvannamalai, núi A-ru-nā-cha-la ở miền Nam Ấn Ðộ (“mahāṛṣi” dịch sát nghĩa là Ðại Thấu Thị, một Ðại nhân đã nhìn thấu suốt vạn sự):
“Tôi cảm nhận sự hiện diện của tất cả mọi người, những động vật xung quanh, một bầu không khí thái bình,
một sự yên tịnh không tả nổi. Tôi đứng bên cạnh họ với một tâm trạng vô tư, hoàn toàn không quen biết, nhưng với một tình thương ấm áp. Tâm trạng này không dễ miêu tả bởi vì nó quá đơn giản, quá tự nhiên. Tôi chỉ cầu mong nhớ lại được trạng thái này trước khi
tôi qua đời.
Cặp mắt của tôi đang chú ý đến Ma-hā-ri-shi ngồi yên nhập định thì một hiện tượng xảy ra, một hiện tượng mà tôi – mặc dù rất ngại diễn tả lại – trình bày một cách khiêm nhường, ngắn gọn như tôi đã thật sự chứng kiến. Thân hình màu đen thẫm của ông dần dần trở nên trắng và trắng hơn, sau đó phát
quang như được rọi sáng từ trong! Ban đầu tôi cho nó là một hiện tượng tự ý gợi (e: autosuggestion), thôi miên (e: hypnosis)
và lấy sổ tay, xem đồng hồ
để kiểm soát... Khi quay đầu nhìn lại – với cặp mắt vừa mới xem quyển sổ tay xong – tôi vẫn thấy Ma-hā-ri-shi, một thân hình sáng rực đang ngồi trên một tấm da cọp! Tôi nhìn vào mắt ông – mắt chạm mắt – nhưng bây giờ nỗi ngạc nhiên về ánh sáng chói lòa đã
tan biến...” (trích từ
“Hơi thở Ấn Ðộ”, Der Atem Indiens, Hamburg, 1955).
Mặc dù thần thông, tất-địa (s: siddhi) là một dấu hiệu của sự tiến triển trong tiến trình tu tập, Phật khuyên không nên sử dụng – nếu có khả năng – và không nên coi
trọng nó – nếu đang trên đường tìm Ðạo, vì nó vẫn nằm trong thế giới hữu vi, chưa là biểu hiện của tuyệt đối, của chân như. Hết
No comments:
Post a Comment