add this

Thursday, August 1, 2019

Mai Thảo vượt biển


người vượt biên được tàu Medecins du Monde cứu
hi mình gia bin
Mai Thảo

By ngày by đêm theo sóng nước trôi đi
Lúc báo động xung hm tàu đóng kín
B
áo động qua li thnh thơi hơi thuc nhìn tri
Trong
đêm dài bó gi nhìn lên
Bi
n sao sáng xung lòng ti thm
Đụng cây neo lnh but bên mình
M
i nh mình ngi đó sut đêm qua
Gi
a nghìn con sóng ti
Gi
a ngn y sóng xa
Gi
a đất tn tri cùng gia ch mt mình ta
Ngh
ĩ mãi ti mt điu
Không bao gi
t rõ.
Là ngn sóng y đã mt tăm v phía bên trong
C
a khu mt đêm nào
V
à ngn sóng này chy theo người
T
ca khu ra khơi
C
ó phi là sóng ca hai tri
Đập mi sóng mt b bến khác?
Ti
ếng đập gn nghe ào t kín trùm quanh mn
Ti
ếng kia xa đã nh dn mt cui đáy thi gian.
T quc bt kh phân đã phân
T
dòng sông t bn hip định kia
Đất nước my nghìn đời không th mt
Ch
mt ngày đã mt
L
ch s triu trang vàng mt trang đen đã lt
Tr
ăm trn đánh không thua, thua vì Buôn Mê Thut
Thì v
ượt tuyến có phi là phân thân
B
n ngã đã nh trùng?

Tôi ném l
i cái tôi xưa đã dit
Tôi mang theo cái tôi m
i lên đường
Nh
ư ht hu th cho mm sinh t ht
Hai ng
n sóng ngược chiu v mi ng
Ng
n quá kh mt mùng không thy na
Ng
n tương lai đang trng xoá theo tàu
Hai tâm th
chia đôi min cách bit
Ng
n đã nghìn thu ngn mi bt đầu?
Hay ch mt?
Hai m
ươi năm trước dưới bóng liu H Gươm Hà Ni
M
ười năm sau vn liu xưa mt hiên mưa
G
óc ph Sài Gòn
Hay ch
mt?
Ba m
ươi năm trước
D
u chân y trên đồi sim Thanh Hoá
Ba m
ươi năm sau vn du chân xưa
Trong v
ườn bưởi Biên Hoà
Tr
ăm hướng suy tư  vn t mt bn ngã
V
n ch mt sóng gn và sóng xa?
Bay trn đường bay trái đất đêm qua
Bay m
i miết t bin Đông bay ti
Con chim én báo tr
i đất mi
Trên chót vót c
t bum gió thi
Đã ti đây, va đậu xung vai người?
Không biết na
V
y phc sinh nào mà t cõi chết trôi ra
Sau tr
ương thi nghìn ngày cng sn
Cái t
thi đã bn bt tâm linh băng tuyết hình hài
Ch
t tuyết rã băng tan
M
t tiếng bin, ch mt tiếng bin thôi
V
a thc động.
Vy phc sinh nào mà cái xác chết
Trong h
m tàu cht ti
Nh
ư con cá sót ca mt mùa lưới
B
ng động dn tng cái vy cái vây
M
t tiếng bin ch mt tiếng bin thôi
M
t tiếng bin thì thm mà ln ti mênh mông
L
i róc rách trôi vào ca sng.
Không biết na
Điếu thuc cháy trên tay
Đim la soi hng khúc bin này
Cái tàn r
ng đã mt mùng bin khác
Gi
t nước y bn lên t Vàm Láng
Ba ngày sau t
i ngang tm hi phn Thái Lan
Gi
t nước y còn long lanh gia trán.
Nhng tuyến đất đã rng khut nhng chân tri trí nh
Nh
ng tuyến tri bay nghiêng hình
T
ng si tóc bay nghiêng
Nh
ng si tóc th bóng tóc trôi theo tng tuyến bin
Tôi h
i tôi trên mi tuyến hn mình.
By đêm by ngày hi mình gia bin
B
y ngày by đêm gia bin hi mình
Trên mi ngn sóng d
T
ng thc th hin hình ri vt biến
V
bên kia nhng b bến siêu hình
Trên m
i ngn sóng hin
T
ng chân lý sáng ngi ri vt tt
Xu
ng đáy bin không cùng như nhng git lân tinh.-

Mai Thảo

Sui Mơ, Văn Cao, Sĩ Phú
 
                        ===========================



              

No comments:

Post a Comment