add this

Tuesday, December 21, 2021

huyễn hoặc

 


huyễn hoặc

Tôn Tht Tu

Nhng đứa con tôi như nhành bông lúa
ch
 ánh nng há mm ung nng
chi
u ch sương ngm ming gi hơi sương
trong thinh v
ng đồng quê ngây di
th
 tâm hn cùng đom đóm nói yêu thương.

Nh
ng đứa con tôi thích dòng nước mn
trong vách 
đá trào ra như máu rn
nuôi bên b
 nhng cây cói đứng song song
làm tàng l
ng che lũ cá màu trng bc.

Chúng quên b
ng nhng ngày dài khoai sn
ru
t như bào không đủ cơm canh
thèm k
o ngt nên tưởng b rào là mía
có th
đường trong đống đá bc hơi.

Chúng chia s
 ngun cơn ca người ln:
có ai kìa g
i b lên làng
ba ngày g
o mà đi công tác
b
 v chăng hay  mãi không thôi.
Ba ngày g
đã là chuyn khó
mà b
 đi ai dy c nương khoai
tr
i mưa xung mt ngày bng mt tháng
ph
i chđua cho kp mùa mưa
mà n
ng đến c khô bc cháy
khô mảnh v
ườn và khô c ni cơm,
nh
 b đi không v như do trước
thì làm sao bi
ết sng chết nơi nao.

Tôi 
để li nhng đứa con ny trong c rác
v
i v hin vóc dáng sinh viên
tay gõ nh
p trên cán cào tre na
hát l
i ca mđộ mi thương nhau.
Tôi 
để li mt lũ con thích hát
nh
ng cung vn giai điu tht vu vơ
nh
ư gió lc như chính mình đi lc
th
ế gii người ch biết s nhau thôi.

Tôi kh
ng quyết là tôi không có ti
cùng 
đấu tranh thua thng chuyđua bơi.
Nh
ưng tôi thy ti tôi dày tâm khm

đem chúng vào thế gii cđời tôi
cùng gánh ch
u mt oan khiên vô li
m
t ti danh hoang đường huyn thoi.

Và cô bé tr
i xanh đi hc
áo em xanh tr
 hàng me xanh lá
ly mía ng
t hi xưa em ung
nay 
đắng nhiu nhng ngày còn li vđời ta.

Ôi t
i danh t thinh không mà có

định cho ta mà cũng quyết cho đời em
r
i thm xung lũ con vô ti.
Ta h
i hn vì ta đã chung sng
v
i ging người
tôn huy
n hoc
lên làm vua.-



 

No comments:

Post a Comment