add this

Sunday, January 1, 2017

2017 an lạc nội tâm và thế giới

tranh Van Gogh


chp tay ly người

tôn tht tu


Cm ơn các bn đã tiếp nhn vi ho ý bài Tình Yêu. Nhân các email liên h, tôi sc nh đến hình nh ca người ch trong câu: vòng tay ch chn ngang vùng s hãi. Ch sinh 1930 Canh Ng va qua đời trước Tết Con Rng 2012, mt ngày trước khi ông Táo v chu tri.

Chiến tranh Vit Pháp 1946 đã đưa anh ch em tôi vào tình trng các bn c tưởng tượng như bng dưng con cái các bn ra đường sng cuc đời homeless. Ch không đi hc tiếp mà sng nơi nhà th h ngoi vi ông trưởng tc nghèo, chung nhau tìm cách sng qua ngày. Ri ch cũng ln lên sng vi nhà chng gn Đàn Nam Giao. Còn nh ông cha chng có nói vi dì tôi: Thưa bà Lãnh (chng lãnh binh), nếu không có s đảo ln thì làm sao tôi có th đến nhà bà xin cưới dâu.

Ho huyn xã hi y không phi là điu tôi mun ghi li. Điu chính yếu mun nói là nh nhng đổi thay xã hi y, ch tôi vì nghèo, ít hc, đã không làm gì có th hi ai, mng chưỡi ai, tng tin, cho vay ct c, gt gm, k c không có dp làm nhng sai lm ngoài ý mun như pht tù k vô ti. Ch tôi hay cúi nhìn xung đất, nghĩa bóng và đen. Ch luôn ht cc đá vô l, lượm nhng cành gai, nhng m chai m sành, đinh… s người ta đạp què giò.

Thnh thong ch gánh xung ch Bến Ng bán nhng sn phm nhà vườn. Nghe ghê quá. Nhưng ch có: mt trái mít non, mt mt măng tre pheo, vài mt măng cán dáo, mươi trái v, vài bó chè xanh, trái thơm non.
Trái thơm là trái thơm non, đem v trn mm ăn chon như da.

Quan trng và đầy màu sc là cái ngãu t mi, t tím, t chìa vôi, còn xanh còn hườm theo th hiếu Huế. Khi nào tri thưởng, thì có thêm nhúm nm mi mc dưới lá tre mc, hoc vài ba chc tai nm mèo phơi còn m.

Mấy th y không nng bng mt thùng nước nên ch kèm theo năm by bó ci. My bó ci ny đầy tính cht phn son, cosmetic. Bên ngoài là nhng liếp g mng trng tươi t thân cây dương liu; bên trong đủ th tm khào, k c nhánh vông gai xp. Chng che du lường gt ai được nhưng cái đẹp cũng câu khách, có giá vy. Quanh xóm ai cũng nghèo, cho nên không th mua đi bán li, có chi bán ny. Tường trình đầu tiên khi ch v ch có hai ch hoc “go hơn” hoc “go thua”. Đến nay tôi chưa hiu vì đâu có hai thut ng y, go hơn là giá h, go thua là giá cao; tm hiu cùng mt s tin, thua là bt go; hơn thì thêm mt chút.
Nhưng go đã làm ch bn tâm mt cách khác vào tui đôi tám (1945). Hơn mười năm trước, tôi có v Huế lo di mô mã t tiên b gii ta khu núi Ng Bình. Tôi chng đi đâu, ngoài công vic chính yếu trên. Tôi ln qun trong vườn và tìm gp nhng th ch mang đi bán như nói trên. Cây chè đã lão hóa, thân hình c quái như nhng cây bonsai. My cây mít ch có trái lèo tèo như qu bưởi, nm trên cao, chúng có cái tên không đẹp nhưng rt thông dng Huế là mít đọt. My bi thơm có trái chín như hi nh người ln hay đố, mc áo điu áo đỏ ngi ch h sau nương. Cây v xưa đã chết, mi trng cây con.

Chiu hôm trước ngày tr li Saigon, hai ch em ngi yên lng dưới giàn hoa. Bng nhiên ch tôi nói: Ba rt kính trng người ăn mày.

Đến đây các bn chưa hiu vì sao tôi nói ch bn tâm v go. 1945 thì ch đã 15, tui ta là mười sáu đôi tám là đúng ri, cái tui đủ để nh và biết nhiu. Ch nói vào k đói, gia đình tôi nu cháo tng ni ln, mi người đi qua được mi mt tô cháo trng. Ch múc và cha tôi hai tay dâng bát (cái đọi) cháo ri vái ly người người ăn. Mi người ch có mt tô, đi quanh đi qut đâu đó tr lui ăn na nhưng ăn lin tô th hai thì không được. Ca ít người nhiu.

Tôi chưa bao gi chng kiến cnh đãi cháo y; có l nu đâu ngoài ch vì nhà tôi trong kit. Nhưng tôi nh mn mt cha tôi mua nhiu go lm (tr con thì thy gì cũng to cũng nhiu). T nhiên cái chái trước thành ch cao ch thp cho tôi nhy lên nhy xung. Ch phi lo đem go cho bà con tn Cn Hến, có khi qua đò nước lt rt ghê s.

Năm đó cha tôi đi buôn go vi bác Thanh, tc là cha ca nhc sĩ Trnh Công Sơn. Tôi còn nh bác Thanh đến nhà tôi mt ln. Sau hi cư, tôi có thy vài ln trên xe vespa trước khi bác chết vì tai nn xe c trên đường t phi trường Phú Bài v Huế. Tôi không hiu s go để ti nhà để đem cho bà con li xóm hay nu cháo có phn ca bác Thanh hay không. Tuy vy tôi luôn nguyn hi hướng công đức cho bác Trnh Thanh. Vic ny tôi nghĩ TCS cũng không biết; cũng như không biết s quen biết gia cha tôi và cha ca ông. Tôi không quen biết TCS; ch có mt ln tôi đi cùng vi mt người bn vô B Thông Tin yêu cu Ban Kim duyt thông qua bài Nhìn Nhng Mùa Thu Đi, ln y ông nhc sĩ cũng đi chung. Nói cho rõ thêm, vic can thip ny là do ông bn (đã chết Mu Thân) còn tôi ch tình c đi theo.


mẹ con, tranh Nguyễn Cao Đàm

Trước và sau v go ny, cha tôi tht s là homeless, nghĩa là ông ch lo đâu đâu ngoài đời. Ông tom góp mi th trong nhà để lo cho tun l đồng, tun l vàng. M tôi mt sm nên ch lo cơm nước cho my em.

Ch tôi gánh nhng gánh ci xung ch bán, lúc ch ế phi gánh rong quanh Bến Ng bán cho nhng người cùng thi vi cha tôi. Sau chiến tranh h vn còn làm ch tim vàng, tim xe đạp, quán gii khát (buvette), ch bàn ping pong, ch tim tp hóa  v.v…Con cái ca h xưa kia cùng đi hc bây gi áo qun bnh bao không rách vá như ch. Không ai nhìn. Riêng ch có ông bà Viên Lang nhn ra, mi ăn cái bánh và chén nước. Dĩ nhiên nhng người như m Giá quét ch thì trò chuyn huyên thuyên như ngày xưa vô nhà xúc go v ăn.

Nghèo chng có gì đáng khen hay đáng trách. Nhưng cái hay ca cnh hàn vi là nó giúp mình không có phương tin sách hi ai. Đó là trường hp ca ch tôi. Ch tôi dt, không biết thin là gì và cũng không biết bát văn cu vn (bài bc) là gì, không biết điu khin 16 ông tướng qua bn vùng chiến thut xanh đỏ trng vàng; không biết champagne ra làm sao. Ch không biết thp ngưu đồ ca thin hc. Chính ch không biết đời mình là mt ngưu đồ, sut đời tn ty và âm thm nghin ngm s vic chung quanh như trâu nhai li.

Tôi tin tưởng cuc đời vô cu, vô to, vô ly đã cho ch tôi mt s ra đi nh nhàng. Vào nhà thương khám bnh định k, đột nhiên hôn mê và t gi mười gi sau. Đây là mt ví d, mt trường hp c th ca triết lý Kim Cang, đến t hư vô và tr v vi hư vô hay nói khác chng đến chng đi. 82 tui đời, mà e chng đã có gn 70 tui đạo, đạo vái ly k nghèo đói, đạo chp tay ly người.






http://www.beethoven.ws/images/pictures/beethoven-4.jpg




No comments:

Post a Comment