vài
ý nghĩ sau ngày của mẹ
tôn thất tuệ
Theo kinh Niết Bàn, lấy tất cả vũ trụ vo thành trái
cau còn dễ hơn nói cho hết việc sinh (và tử); sữa con bú vú mẹ nhiều hơn nước
biển và nhiều ví dụ khác. Sự đầu thai đã có trong hiện tại khi con người mang
những dấu tích di truyển của bố mẹ.
mẹ, mẫu, mère, mother, mutter, madre, mama, mãe, m. , m., m., ......... |
Trong sự sinh thành vô tận của vô số cảnh giới của thời
gian vô thủy vô chung, có sự sinh thành trên quả đất của chúng ta trong đó người
mẹ đóng vai trò quyết định. Dĩ nhiên tất cả đều phải có phối hợp âm dương.
Trong thống kê, đàn bà sống lâu hơn đàn ông, kể cả trong các xã hội đàn bà đàn
ông đều có quyền hút thuốc uống rượu và xả láng mọi thứ như nhau. Trẻ chết lúc
sinh nhiều nhất là con trai.
Nhìn vào thế giới thú vật, con cái bảo vệ và nuôi dưỡng
lứa mới sinh. Ngay trước khi sinh, chúng đã tìm nơi an toàn, theo khả năng nhận
thức của chúng. Có những côn trùng lúc sinh nở có nhiều chất độc để tấn công kẻ
phá hoại gia cang.
Trở lại thế giới người. Hoàn cảnh khó khăn nhất là lúc
nguy khốn về tài chánh biểu lộ bản năng - hay ý thức tùy bạn - của người mẹ. Điều
đó làm cho con cái thấy rõ sự hy sinh. Lại càng thấy rõ khi người cha vắng bóng
vì bất cứ lý do gì.
Con ơi mẹ là Thượng Đế, cho con nguyên lý diệu vời; đó
là ý chính của bài đạo ca, thơ của Phạm Thiên Thư. Nguyên lý diệu vời ấy là
nguyên lý yêu thương, mẹ truyền cho con qua dây rún. Nhưng khi thực phẩm vật chất
và tinh thần không còn đi qua dây rốn ấy, mẹ vẫn tiếp tục cho con tình thương
và ý niệm ngoại vật. Hình tròn của vú mẹ, nét hình cung thân thể mẹ tạo cho con
ý niệm ngoại vật qua xúc giác. Trẻ thơ thích hình tròn không thích hình vuông.
Và thực phẩm mẹ cho ăn, nếu không phải là một nguyên
lý sống, là một nét vẽ trên cuộc đời không bao giờ phai. Một nhà dinh dưỡng
Pháp nói: con người có thể quên tổ quốc, tôn giáo, ngôn ngữ ... quên tất cả trừ
món ăn đầu tiên trong cuộc đời.
Tôi đã đi săn sóc một người già tê liệt nhưng ông ta rất
thích thú khi bà vợ cho ăn McDonald. Bà vợ cho biết ông ăn hamburger từ khi mới
biết bò. Một người già lúc nhỏ theo cha qua Nga; khi Nga sụp đổ ông trở về
Chicago đã 70 chỉ mong ăn junk food. Montaigne, triết gia Pháp, lúc còn rất nhỏ
về sống ở vùng quê nơi đó người ta bỏ tỏi vào sữa mà uống, từ đó suốt đời ông cứ
dùng món nầy với cái mùi khó chịu trong xã hội quan cách Paris.
Tôi không phải là bác sĩ nhưng học ở Oshawa rằng nước
miếng là một vị thuốc nên ăn gạo lức muối mè mà nhai thật nhuyễn đó là thần dược.
Bây giờ nói đến cơm mem, e nhiều người ói mữa trong cái vệ sinh hiện đại. Nhưng
nhai cơm rồi đút cho con là bài học của chim, nhai nhỏ côn trùng rồi mớm cho
con. Cùng với sữa, nước miếng tạo nên những kháng thể tự nhiên trước khi có chủng
ngừa.
Nếu ta quan niệm tính tự nhiên là điều quí hóa, mẹ là
điều tự nhiên lớn nhất, bao trùm nhất. Mẹ cho cả chủng tử, mẹ nuôi chủng từ ấy
bằng chính thân xác mình bằng bàn tay khổ cực của mình. Bàn tay mẹ vo gạo, sinh
tố trong cám làm da mẹ mịn như công chúa tắm sữa, mà chất chua chất phèn trong
đất trong bùn khi mẹ đi cấy hay trồng khoai đã làm da mẹ nứt nẻ, gót mẹ không hồng
nữa như ngày xưa.
Nhưng rồi người ta cũng không để mẹ yên như người ta
không để yên thằng bờm có cái quạt mo. Người ta đã dùng cái gọi là duy vật biện
chứng, để nói thế nầy thế kia. Thật ra người ta chỉ nói cho qua việc để thực hiện
mục đích là hủy bỏ tất cả các giá trị luân lý, dân tộc, những quan niệm ăn sâu
vào sự suy nghĩ như thằng bờm, nhưng phải nói cho nó nghe có vần có lối, cho có
vẻ triết học.
Họ nói mẹ ta sinh ta là kết quả của một sự truy hoan,
chung đụng thân xác. Có tin như vậy, có tin một cách ngây ngô như vậy, đứa trẻ
mới chấp nhận sự sắp xếp của nhà nước mà đấu tố cha mẹ như Nguyễn Mạnh Tường đã
viết. Câu chuyện không phải là chứng minh đúng sai mà vì một kết quả. Người ta
cho phép nói đủ thứ, không kể trước sau, xuôi ngược miễn là đến kết luận Kiều
là bông lài cắm bãi cứt trâu trong chiến dịch bài trừ những giá trị cũ.
mẹ và con, tranh USA |
Nhưng xem cái ngoành ngoạch ấy, ta thấy dẫu sao họ
cũng bị lôi cuốn vào cái nhìn phân biệt; phân biệt ta và không ta, vật chất và
tinh thần, bản năng và ý thức, thể xác và tâm hồn; thú vật và con người. Và
cũng theo truyền thống tây phương lấy một khía cạnh nhỏ làm cơ sở cho một trường
phái.
|
Phải chặt ngay cái đầu con rắn. Ảnh hưởng của mẹ có
tính cách quyết định như nói trên qua thực phẩm, qua giáo huấn v.v...Do đó muốn
thay thế tình yêu cho mẹ bằng tình yêu cho lãnh tụ, phải chặt ngay từ đầu, càng
quyết liệt càng tốt; mẹ đây là mẹ thật hay mẹ chiến sĩ như bà Nguyễn thị Năm.
Sinh hoạt sinh lý đã được nhìn qua các lăng kính quá
khích một chiều, cũng dựa trên sự phân biệt, và các quan niệm xã hội từng thời.
Nó lồng vào trong những định chế xã hội như thừa tự, mẫu hệ hay phụ hệ. Nhưng
thiên nhiên đã dành cho phái nữ những bảo đảm để tiếp tục sinh sản. Chỉ cần một
tinh trùng cho một thai noãn nhưng vô số tinh trùng khác nằm trong tình trạng ứng
chiến nhưng không có địch để bắn. Trong một tổ ong, có vô số ong sắc to hơn ong
thợ nằm trong những ứng viên chồng nữ hoàng ong. Người nuôi ong phải loại bỏ bằng
cách để một cái lược chỉ vừa cho ong thợ vào, còn các con ong sắc phải chết bờ
chết bụi thay vì ăn hết mật.
Có gì ngạc nhiên khi những chủ thuyết phi nhân chối bỏ,
hủy diệt tính chất tự nhiên trong tình mẫu tử và quan hệ gia đình. Platon đã chủ
trương bắt hết trẻ con về giáo dục, đào tạo trong mục tiêu như lính chiến bảo vệ
chính quyền; nếu chuyện nầy xẩy ra, người ta sẽ dạy trẻ con đánh vào cục đá và
vào đầu con chó như nhau. (Nói ngoài đề, lý thuyết Marx cũng chỉ khai thác vài
ý niệm của Platon).
Nhưng giới văn nghệ thì nhìn sự thương yêu và sự đau
thương là một. Trong một truyện ngắn của William Saroyan, Mỹ gốc Armenia
(1908-1981), một thanh niên trên một chuyến du lịch dài; giữa đường một kẻ đồng
hành phái nữ chuyển bụng. Anh ta phải làm cô đỡ. Anh thấy tiếng khóc la của người
mẹ chẳng khác nào tiếng rên la của người tình khi anh giao tiếp bằng thể xác.
Không có loài người trừu tượng mà chỉ có những thành tố
hiện hữu. Không có mẹ trừu tượng. Chỉ có những bà mẹ gánh trái mít non, vài
trái khế, vài trái thơm từ quê xa lên tỉnh thăm con trọ học. Những bà mẹ ru con
suốt đêm vào thời chưa có thuốc ho. Những bà mẹ mua đầu chợ bán cuối chợ, trả
tiền vay góp, lúc tối mua được lon gạo đem về. Những bà mẹ có thật, không có
trong Hegel, trong biện chứng. Chỉ có những bà mẹ chúng ta ngồi ở ngưỡng cửa
trông chờ rỗ bánh ế, mẹ vui cho con cái bánh mà buồn hôm nay thua lỗ. Những bà
mẹ có thật....hiện hữu đây rồi, nói chi dài dòng cho mệt.
(sau Ngày của Mẹ 2010 đã đăng 2014)
thách thức
tôn thất tuệ
Ai bỏ tù con?
- Chính mẹ đây.
Mẹ bỏ tù con chín tháng mười ngày
công lao ấy biến thành oan trái
oan nghiệt nầy mẹ hối hận từ đây.
Mẹ bỏ tù con và đã dạy
con dĩnh ngộ đưa ta đón nhận
cái niềm đau gắn bó mọi con người
con giác ngộ bừng lên trong ánh sáng
tự lòng ta chói sáng tình thương
con vui sướng la lên 'đắc đạo'
đem yêu thương gắn bó mọi con người.
Nhận chân ấy nay đem vào ngục thất
khổ cho con, con của mẹ đắng cay.
Ví thử con không nhận được niềm đau
và không biết đời người quí
chớ gì con được làm trâu.
Mẹ khổ lắm, oan khiên ngày ấy
chuốc cho con năm tháng đọa đày.
Nghe đây,
Quỳ xuống lạy xin người chúa ngục
xóa những gì mẹ dạy
để sống kiếp làm trâu.
A ha, dạy xong mẹ sẽ cúi đầu chịu thua.--
No comments:
Post a Comment