add this

Sunday, November 12, 2017

ở lại với huyễn hoặc

nhng người li
Thái Bá Tân


Tr, đua nhau du hc.
H
c xong không quay v,
B
li cánh đồng cháy,
Tiêu
điu nhng làng quê.

Quan, nhng người cách mng,
L
ng l tích đô-la
Để thành công dân M,
Tây Âu, Canada.

Doanh nhân, ch
ưa b giết
B
ng sưu thuế nhiu nhương,
C
ũng lng l chun b
Để mai mt lên đường.

V
y là đi, đi hết,
Nh
ng người có th đi.
Ta, nh
ng người li,
Đang th hi còn gì?

Còn l
i mt núi n,
M
t xã hi trái chiu.
Nh
ng câu khu hiu đỏ
Và m
t m giáo điu.

M
t môi trường hy dit.
M
t đất nước, người dân
M
t nim tin, ngơ ngác,
Đành tin vào thánh thn.

M
t dân tc bt lc
Nhìn cái ác lên ngôi.
B
t lc chu ngang trái
đạo đức suy đồi.

Có l
ri đi hết,
Nh
ng người có th đi.
Ta, nh
ng người li,
B
t chp còn li gì.

Ta s
tiếp tc sng
V
i đúng nghĩa làm người,
Trên m
nh đất tiên t
Đã gây dng bao đời.

D
u sao, ta vn có
Hy v
ng và đôi tay.
V
y thì ta chung sc
V
c dy non sông này.

Screen Shot 2015-04-06 at 17.57.34
            huyễn hoặc
Tôn Tht Tu

Nhng đứa con tôi như nhành bông lúa
ch
 ánh nng há mm ung nng
chi
u ch sương ngm ming gi hơi sương
trong thinh v
ng đồng quê ngây di
th
 tâm hn cùng đom đóm nói yêu thương.

Nh
ng đứa con tôi thích dòng nước mn
trong vách 
đá trào ra như máu rn
nuôi bên b
 nhng cây cói đứng song song
làm tàng l
ng che lũ cá màu trng bc.

Chúng quên b
ng nhng ngày dài khoai sn
ru
t như bào không đủ cơm canh
thèm k
o ngt nên tưởng b rào là mía
có th
đường trong đống đá bc hơi.

Chúng chia s
 ngun cơn ca người ln:
có ai kìa g
i b lên làng
ba ngày g
o mà đi công tác
b
 v chăng hay  mãi không thôi.
Ba ngày g
đã là chuyn khó
mà b
 đi ai dy c nương khoai
tr
i mưa xung mt ngày bng mt tháng
ph
i chđua cho kp mùa mưa
mà n
ng đến c khô bc cháy
khô mảnh v
ườn và khô c ni cơm,
nh
 b đi không v như do trước
thì làm sao bi
ết sng chết nơi nao.

Tôi 
để li nhng đứa con ny trong c rác
v
i v hin vóc dáng sinh viên
tay gõ nh
p trên cán cào tre na
hát l
i ca mđộ mi thương nhau.
Tôi 
để li mt lũ con thích hát
nh
ng cung vn giai điu tht vu vơ
nh
ư gió lc như chính mình đi lc
th
ế gii người ch biết s nhau thôi.

Tôi kh
ng quyết là tôi không có ti
cùng 
đấu tranh thua thng chuyđua bơi.
Nh
ưng tôi thy ti tôi dày tâm khm
đem chúng vào thế gii cđời tôi
cùng gánh ch
u mt oan khiên vô li
m
t ti danh hoang đường huyn thoi.

Và cô bé tr
i xanh đi hc
áo em xanh tr
 hàng me xanh lá
ly mía ng
t hi xưa em ung
nay 
đắng nhiu nhng ngày còn li vđời ta.

Ôi t
i danh t thinh không mà có
định cho ta mà cũng quyết cho đời em
r
i thm xung lũ con vô ti.
Ta h
i hn vì ta đã chung sng
v
i ging người
tôn huy
n hoc
lên làm vua.-

A-Celebration-of-Women-Feature-Banner-e1352628808407 (1) 512


No comments:

Post a Comment