add this

Thursday, November 26, 2020

Bi hài kịch còn dài

 

1986, 4.125 miles nắm tay nhau từ New York đến Long Beach, kêu gọi trợ giúp  homeless

Happy Thanksgiving 2020

Bi hài kịch còn dài

Tôn Tht Tu

Xưa Tàu có câu: lâm cuộc giả nguy; bàng quan giả liệu. Người trong cuộc cờ thì bí rối; người đứng ngoài thấy rõ. VN mình cụ thể hơn: đứng ngoài sáng nước cờ. Vì vậy không nên dùng tấm gỗ lớn làm bàn cờ để khỏi dùng làm vũ khí đánh mấy người ngoài nói vô. Khó khăn nhất là xem đánh cờ mà giữ im lặng.

Trong cuộc cờ Trump / Biden nầy, mình nói vô nói ra nhị vị không biết tiếng Việt nhưng phe của mỗi vị thì đáng nguy, xách bàn cờ phạn bể đầu. Outside no talk (snack bar E.)

Tránh nhảy vào sẽ giúp mình thấy đâu là fake news hoặc hoàn toàn hoặc một phần. Nữ văn sĩ Thanh Vân viết về Huế đi xe lửa khứ hồi Huế Hà Nội rêu rao xe lửa VN đẹp sang hơn xe lửa Canada, Pháp và Mỹ. Bà cố công tô điểm  cho đoàn tàu mà phòng sinh phải đóng khi tàu vô sân ga, không để rơi rớt vật quý xuống bến. Nhưng không vì sai lầm chủ ý tuyên truyền nầy mà phủ nhận sự hiện diện xóm Chợ Cống gần Đập Đá bà tả hay ho.

Hai bên chỉ yes / no, mail ballot có gian lận hay không.

Phe nói không gian lận vì đã có bầu cử thời Lincohn, phe nói có, căn cứ vào việc ghi danh tên lậu, địa chỉ ma, con chó cũng gởi mail bầu. Một người Nhật ở Nevada được gởi khống chỉ (form), ông không điền vì chỉ là dân thẻ xanh. Thấy lùng xùng, ông muốn chắc đi hỏi thì tên ông có trong danh sách; ông lo sợ nếu không chỉnh sửa thì ông sẽ bị tội không được nhập tịch. Nếu ông không có tên, chúng ta không thể kết tội chính quyền gởi form cho ông vì họ không biết ông có quyền công dân hay không. Tôi nhận đến tám lần khống chỉ.

Cũng vậy, chính quyền có thể gởi cho người vừa chết hay chưa cập nhật sổ tử. Nhưng nếu gia đình có ý gian thì điền gởi. Đó là những chỗ trống sơ hở, biến mail ballot không chính xác bằng việc đến thùng phiếu, phải có căn cước, người lớn tuổi phải đem hóa đơn điện nước có tên và địa chỉ, nếu không còn lái xe.

Nại lần bầu cử thời Lincohn giống như nhà băng xét “good credit history” trong quá khứ có thiếu nợ trả trể v.v… mà cho vay nhưng vẫn không tránh việc không trả nợ. Nhà băng không ngu; không trả nợ thì xiết nhà, và trong số tiền bạn trả hằng tháng có tiền bảo hiểm món nợ; đó là chưa kể đe dọa bad credit sẽ theo mình, không mua được chiếc xe, không thuê chỗ mở quán thịt chó.

Từ Thương Chu, nhà Hạ v.v...thành cao hào sâu bảo vệ an toàn cho triều đình. Nhưng phương pháp nầy vô nghĩa khi xuất hiện súng vồng cầu, súng cà nông; do đó nẩy sinh nhu cầu phòng thủ xa (defense lointaine).

Trước 1992, thâu ngân viên Wal Mart có thể thấy một người ăn mặc lùi xùi như một supervisor đến chỉ cách tính tiền để khỏi hại cho công ty và khỏi hại cho khách hàng. Cô không biết đó là Mít tơ Samuel Walton, hoàng đế vương triều Walmart. Theo ông, lối chưng hàng tự do, khách hàng vào chọn thứ nầy thứ kia thành hình được, căn cứ vào sự tự trọng của người Mỹ, không trộm cắp.

Nhưng tinh thần và hạnh kiểm nầy không còn nữa, cho nên Sam mới bày ra người bảo vệ, security guards và chứng minh chi phí security thấp hơn số mất vì trộm cắp. Các doanh nghiệp đều làm theo. Việc ấy cũng như thành cao hào sâu và súng cà nông.

Thời xưa, đến thư viện bạn được cho xem một cuốn sổ tên sách hay về sau thêm hộc phiếu (fichier); bạn chọn và nhân viên vô trong sâu lôi ra. Dewey tự hỏi vì sao không cho bạn vô tận nơi, chọn sách nầy sách kia, hoặc chỉ xem lời tựa mục lục. Do đó chúng ta có hệ thống thư viện Dewey, xuất hiện đầu tiên trong các phòng thông tin Mỹ và trường Quốc Gia Hành Chánh. Cũng như các cửa hàng áo quần son phấn nầy nọ của Walton, thư viện nầy dựa vào sự tự trọng của người dùng. Nhưng sách vẫn mất rất nhiều. Do đó các thư viện có hệ thống báo động ở cửa.

1964, tôi thấy ở New Zealand, tiền mua báo bỏ ngay trong rỗ, bạn có thể lấy tiền thối v.v... nhưng không có nơi người anh em là Australia lúc ấy đã tạp nham, người NZ cho rằng họ "more British than the Australian", tự trọng hơn, gentleman hơn.

Dominion tự nó không gian lận, chỉ là công cụ của kẻ gian lận. Vài tiểu bang Trump thắng đã dùng Dominion. Nhưng vấn đề là Dominion dễ dùng, dễ phục vụ kẻ tà ý, có một video cho thấy rất dễ thay đổi kết quả. Tổ chức việc gian lận không phức tạp, chỉ một người đã đủ. Con dao nguy hiểm không an toàn không nhất thiết sẽ giết người, nhưng giúp hung thủ giết người nhanh hơn, dễ hơn so với con dao cùn.

Sau thế chiến, kỹ nghệ chiến tranh đưa ra luận thuyết rằng bom nguyên tử trong tay người tốt không nguy hiểm bằng lưỡi dao cạo râu trong tay tên khủng bố; cho nên cứ sản xuất; giới chống thì nói biết ai tốt ai xấu, trước tiên là không nên làm ra bom; đừng làm ra phương tiện, nói theo nhà Phật là tạo ra duyên (để phụ với nhân).

Các governor, các secretary of state là phụ mẫu chi dân, cha mẹ không cho con nít chơi dao. Tiểu bang Texas không dùng; trước đó nhiều vị dân biểu DC đã lưu ý. Rất khôi hài, giữa năm 2019, thống đốc Georgia Brian Kemp mua Dominion giá 150 triệu. Bà thủ lãnh da màu Stacy Abram la làng tham nhũng mua đồ nguy hiểm, phá hoại các cuộc bầu cử, phản lai ý dân; bà cùng tổ chức Fair Fight Voting Right tố cáo trên TV rằng Kemp mua “hackable voting machine”.

Người ủng hộ Trump không nên quá khó chịu về việc Giáo Hoàng Francis hỷ hạ với ông Joe Biden. Trong lịch sử, GH phải là nhà chính trị và là nhà quân sự. Một nhà tu khổ hạnh trong rừng, đã khóc không chịu nhận mời làm Đức Thánh Cha. Ngài không có kinh nghiệm chính trị quân sự nên năm tháng sau, Ngài từ chức. Đó là GH Celestine V. (xem phụ bản).

Nếu chủ trương phá thai ngược với giáo lý TCG thì Bill Clinton có tội nhiều hơn, Bill đã tạo ra một Justice Ginsgurg phất cờ abortioniste. Đại hội đảng mừng Bill tranh cử bằng những chương trình cấp tiến như tự do khuyến khích phá thai, đồng tính luyến ái, hôn nhân cùng giống tính, trợ cấp các bệnh viện phá thai. Nhưng Vatican vẫn có đại sứ trong suốt thời gian Bill ở WH. Barack Obama đã từng theo Liberation Theology (thần học giải phóng) chủ trương cấp tiến, bao động ở Nam Mỹ chống với Vatican; điều đó không làm cho đại sứ Tòa Thánh thất nghiệp.

Cả thế giới và đặc biệt chính phủ Mỹ vẫn thù tiếp một nước Tàu Cộng không bầu cử, chỉ có một nhóm CS khát máu tự xưng lãnh đạo; nhiều lần báo chí hỏi các tổng thống Mỹ vì sao chơi với đám phi nhân quyền, mấy ông chỉ cười, đưa hàm rằng trắng ngà như anh bảy chà kem Hynos Saigon. Nghe nói GH đã gần đến một thỏa hiệp, tương nhượng, với Bắc Kinh v/v bổ nhiệm giáo lãnh.

Người không biết đường cá lội vì không biến thân làm ráy

Người không biết lối lượn chim bay vì không chịu mang kiếp bồ câu.

Người không biết trò chơi của ảo giác vì chưa trực diện với cô đơn.

Ôi em ơi, hãy cùng anh làm chính trị để biết các chính trị gia.

Let's be politicians to understand politicians, my darling!

------------------------------------------

Celestine V A History of Papal Resignations - HISTORY

họa phẩm Niccolo di Tammaso
Đạo sĩ ẩn danh Pietro Angelio đã thành GH Celestine V năm 1294. Vị tiền nhiệm Nicholas IV từ trần năm 1292. Diễn trình thay thế trồi lên thụt xuống, trong hai năm không đến đâu; lâu quá đến độ có một vị hồng y được đề cử đã chết trước cuộc bầu. Các vị dự tranh không ai đủ túc số làm Đại Diện Chúa. Rome ở trong tình trạng vô định và bất an.

Cuối cùng nhóm thủ lãnh giáo hội nhận một bức thư của một tu sĩ cao niên, đã từng sống 60 năm nơi thâm sơn Trung Ý. Tu sĩ nhiều tuổi nầy tên  Pietro báo động các hồng ý rằng God sẽ trừng phạt nặng tay, nếu không nhanh chóng bầu xong một giáo hoàng.

Không rõ vì sợ God hay thiếu ứng viên nặng ký, toàn thể hồng y tôn trọng thông điệp nầy và tức khắc chọn Pietro là Tân Giáo Hoàng. Tu sĩ 79 tuổi nầy nhiều lần từ chối nhưng phải thuận ý để thành GH Celestine V. Trực diện tính cách trần tục vũ bạo trong chính trị Vatican, Ngài hối tiếc đã nhận lời đề nghị. Và từ một trong giáo lệnh đầu tiên, Ngài xác nhận quyền thoái vị của giáo hoàng. Vài tuần sau ngày ban hành, GH Celestine V từ chức để trở về đời sống đạm bạc xưa. Nhưng Ngài bị vị kế nhiệm GH Bonifac quản thúc đến chết năm 1296, thọ 81 tuổi. Ngài được phong thánh năm 1313, tuy thời gian tại vị chưa được nửa năm.

No comments:

Post a Comment