add this

Friday, December 4, 2020

Stanford giúp Tàu đàn áp

 

Tàu đàn áp người muslim Uighur Tân Cương







Stanford giúp Tàu đàn áp dân Tàu

The College Fix  báo sinh viên

Bộ Giáo Dục (BGD) HK vừa công bố bản tường trình xác nhận nhiều đại học Mỹ đã hợp tác với các công ty kỹ thuật Tàu phát triển một software nhận diện mặt người trong đám đông và các lề thói hành động của quần chúng. Điều nầy đe dọa an ninh quốc gia HK và sự an toàn của các sắc dân thiểu số trên đất Tàu. BGD kê tên một số trường đã hợp lực với Tàu trong kỹ thuật theo dõi. Nhưng kết quả nghiên cứu nêu trong bản tường trình nầy về phản ứng của đám đông quần chúng, giống như cuộc nghiên cứu mới đây của Stanford, một trong 12 đại học hiện đang bị điều tra tội không khai báo số tiền ngoại quốc cho, lên đến 6,5 tỷ đô trong mấy năm gần đây.

Cáo trạng nầy đã chỉ trích các trường cao đẳng thảo luận, ký kết hợp tác với các công ty ngoại quốc “lợi dụng sự rộng rãi của các cơ sở nghiên cứu Mỹ trong những mục tiêu quỉ quái. Có nghĩa là mời chính quyền ngoại quốc đặt chân vào các dự án của Mỹ, dùng kỹ thuật Mỹ để đàn áp, khống chế người dân Tàu, ngoài mức tưởng tượng”.

BGD đặc biệt chỉ trích các trường hợp tác với Alibaba, công ty thương mãi điện tử của Jack Ma, đảng viên CS Tàu. Công ty của Jack Ma là một trong bốn hãng được bộ kỹ thuật khoa học Tàu năm 2017 chọn để phát triển “trí khôn nhân tạo" có khả năng nhận diện các cá nhân trong đám đông qua nét mặt.

Từ năm 2014, Stanford đã nhận 395 triệu và sự kết ước của Trung Cộng. Năm 2018, Stanford nhận một lần biếu duy nhất 10 triệu từ một nguồn vô danh bên Tàu.

2015 Stanford cho biết cuộc nghiên cứu có kết quả đi đến một mã mạch computer mới để nhận diện từng cá nhân trong đám đông chen chúc. Dự án nầy gây nhiều xáo trộn vì dùng một máy quay phim đặt trong quán café Brainwash, San Franscisco mà khách hàng không biết đã bị thu hình chuyển qua Tàu để kiểm nghiệm kỹ thuật nhận dạng và phản ứng của đám đông; kỹ thuật nầy sau đó được dùng để đàn áp các nhóm thiểu số sắc tộc và tôn giáo trong xứ Tàu. Rõ ràng các đại học Mỹ đã góp sức đàn áp dân chúng Tàu. Trong lúc ấy đảng CS Tàu nói kỹ thuật mới nầy dùng để bảo vệ an sinh của dân chúng.

Một số công ty Tàu đã dùng dữ liệu quay trong quán Brainwash lệ thuộc đại học quốc phòng của quân lực Tàu. Một công ty tên Megvii được trực tiếp tài trợ bởi Alibaba mà chủ nhân là Jack Ma, ông nầy đã là khách danh dự được tiếp đón tại trường kinh tế học Stanford 2011. Alibaba có bản doanh tại San Jose, cách Stanford 17 miles.

BGD nhấn mạnh, riêng trong nội địa Tàu, ước tính chừng 626 triệu máy nhận diện hoạt động năm 2020. Kỹ thuật nầy rất tài tình; trong mùa dịch cúm Vũ Hán, dân chúng đeo mặt nạ mà các máy cũng nhận ra.

Suốt mười năm qua, một số đại học đã mật thiết với Tàu. Chỉ có ba trường (Harvard, Southern California và Pennsylvania) nhân tiền Tàu nhiều hơn Stanford. 2009, Stanford mở Viện Khổng Tử và 2012 Stanford thiết lập một trung tâm đại diện tại đại học Bắc Kinh.

Theo BGD, đại học Bắc Kinh xưa nay thuộc quyền chỉ đạo trực tiếp của đảng CS, nay còn tu chính quy chế thành một công cụ hữu hiệu hơn cho đảng CS Tàu.

Stanford và Tàu vẫn ôm cứng nhau, mặc dầu Tập Cận Bình ngày một độc đoán hơn, thiết lập các trại tập trung người Uighur và các nhóm thiểu số muslim.

Trong một bức thư tháng 8, 2020 gởi viện trưởng Stanford, Marc Tessier-Lavigne, BGD thông báo việc bắt giữ, kết án cựu giáo sư Stanford là Song Chen bị lộ là nhân viên của quân đội Tàu thuộc đàng CS Tàu. Chen bị kết tội giả mạo thông hành, dấu tung tích quân nhân Tàu. Tessier không trả lời trực tiếp nhưng sau đó trong một dịp khác nói rằng nghi kỵ những người gốc quốc gia khác sẽ đưa đến các bất công nguy hại”.--

=========================================================================

Stanford helps China

======================================

 

No comments:

Post a Comment