add this

Friday, May 5, 2023

Putin làm Tập ăn

Thâm Ý của Tàu ở Ukraine

Căn cứ vào bản tin của BBC, nhiều người vui thích rằng Bắc Kinh đã xoay ngược180 độ lập trường đối với Putin. TC đã bỏ phiếu thuận nghị quyết LHQ số 284 ngày 25 tháng 4, 2023 kết án Putin xâm chiếm Ukraine và kêu gọi thương thuyết hòa bình. VNCS cũng bỏ phiếu thuận như TC. Chúng tôi không thể đọc toàn thể nghị quyết vì Web của LHQ thiếu tiền để cập nhật. Nghị quyết có tên là Cooperation between the United Nations and the Council of Europe (Hợp tác giữa LHQ và Liên Âu).

Mười ngày sau, Nga ngụy tạo vụ tấn công giết Putin để tuyên bố không bao giờ thương thuyết, không thể lựa chọn nào khác ngoài việc hạ sát Zelensky và bè lũ.

Có thật Bắc Kinh đã hất Putin như một vị quan bị kết án níu áo vua bị vua hất ra? Không vậy đâu, nếu đồng ý với Jianli Yang trong bài dưới đây. Ukraine là một mối lợi trong tiềm năng. Đồng thời Tàu vẫn tiếp tục viện trợ cho Putin.

Bắc Kinh là con ma và Putin là con cú trong tiếng Việt: “cú kêu ma ăn”, cú kêu đêm báo hiệu sẽ có người chết. 1954, TC hủy bỏ cam kết giúp CSVN chiếm trọn VN để được ngồi chung với liệt cường giải quyết Đông Dương. Nếu có một hòa hội về Ukraine thì Bắc Kinh giống như TC năm 1954 tại Genève, 5 năm sau khi chiếm toàn Hoa Lục. (TTT)

China’s views on Crimea serve China’s interest, not Russia’s

BY JIANLI YANG * The Hill- 05/02/23 Tôn Thất Tuệ dịch

Trong buổi phỏng vấn truyền hình ngày 21.04.2023, Lưu Sả Dã (Lu Shaye) nói với ký giả Thụy Sĩ Darius Rochebin rằng Nga không có một quy chế vững chắc trong nền luật pháp quốc tế. Đến câu hỏi phải chăng bán đảo Crimea thuộc Ukraine, đại sứ Trung Cộng ở Pháp bớt phần quả quyết. Ông nói: điều đó tùy theo cách suy nghĩ từng người, tuy chuyện không đơn giản đâu. Khởi thủy, Crimea thuộc Nga”.

Không rõ đấy là ý kiến tùy hứng của nhà ngoại giao nầy về Crimea và chủ quyền của các cộng hòa xô viết xưa thuộc Liên Xô hay ông vén mở cho thấy sự thay đổi lớn trong chính sách đối ngoại của Bắc Kinh. Nhưng với những ai đã biết rõ Tập Cận Bình, lời của Lưu Sá Dã được dùng để đối chọi các điều kiện tối thiểu cho nền hòa bình vững chắc của thế giới.

Ý kiến của đại sứ Lưu khác với quan điểm chính thức của TC. Bắc Kinh không phủ nhận chủ quyền của các cộng hòa xưa trong USSR sau khi đế quốc CS giải thể và không công nhận việc Nga đòi chủ quyền Crimea.

Do đó có câu hỏi phải chăng Lưu Sá Dã để lộ chiến lược mới của TC là phá hủy các thành quả dân chủ hóa sau sự sụp đổ bức tường Bá Linh và đế quốc CS Nga.

Từ khi trở thành một siêu cường kinh tế và quân sự nhờ Tây Phương sai lầm trong cách giải quyết chiến tranh lạnh, TC đã trở thành mối thách thức chưa từng có cho Tây Phương. Phương pháp của TC là phủ nhận giá trị của dân chủ và nhân quyền, mưu cầu thiết lập (và kiểm soát) một trật tự mới cho thế giới.

Trong đường hướng nầy TC phải dùng lá bài Nga. Tuy nhiên, tái lập Liên Xô là điều ngược với quyền lợi của Tàu; dù tái lập với bất cứ hình thức nào. Không những điều đó trái với lịch sử mà còn tạo nên mối tương tranh chính địa trong tương lai gần.

Trong mấy năm vừa qua, ý thức nguy cơ TC phá bỏ các giá trị dân chủ và trật tự của thế giới trên nền móng tự do, các nước dân chủ đã vượt qua các khó khăn để tiến lại gần nhau để đối đầu với TC. Một thứ chiến tranh lạnh đã manh nha. Tương ứng với điều nầy, TC đã chuyển “căn bản chính thức hợp thức (legitimacy) chủ nghĩa quốc gia thành chủ trương chống Mỹ.

Vì biết chưa đủ sức mở một chiến tuyến rộng lớn, TC tìm cách tránh né chiến tranh lạnh, đồng thời dùng kinh tế và kỹ thuật xâm nhập các nước dân chủ và làm suy yếu HK.

Trong tình thế ấy, chiến tranh Ukraine của Putin xẩy ra và Bắc Kinh tìm mọi cách để hưởng lợi.

Cuộc chiến U cho thấy Nga không còn là một siêu cường. Nước Nga hậu chiến do Putin điều khiển là một quốc gia hạch nhân rất yếu, không thể thách thức quyền lợi chính địa của Tàu trong quá khứ và trong vài thế hệ tới. Nhưng nước Nga yếu xịu nầy quấy rầy làm bận rộn thế giới dân chủ, để cho TC thảnh thơi mà bành trướng. Chẳng khác nào Bắc Hàn; chú bé hạch nhân cầm chân Âu Mỹ, giúp TC có thêm tự do tác oai tác quái trong mấy chục năm nay.

Các chiêu ngoại giao của Tập Cân Bình đặt chiến tranh Ukraine trong trật tự thế giới mà Bắc Kinh đang dự phóng. TC muốn dùng lá bài Putin để củng cố liên minh chống Mỹ, chạy từ Âu Á đến Trung Đông. Bắc Kinh muốn trở thành một kẻ hòa giải chính yếu trong cuộc chiến Ukraine.

Mục tiêu của Tập Cận Bình là chấm dứt chiến tranh với chính thể Putin vẫn tồn tại; giao cho TC đảm trách tái thiết Ukraine, giúp cho Nga hồi sinh để cầm chân Tây Phương. Trong khi chờ đợi các mục tiêu nầy thành tựu, Bắc Kinh vẫn tiếp tục giúp Nga có đời sống kinh tế, hổ trợ ngoại giao và quân viện để không bị đánh bại; và Tây Phương tiếp tục hao mòn sức lực chính trị, kinh tế và quân sự. Chiến tranh vẫn còn dài.

Tập Cận Bình không bao giờ chấp nhận Nga bại trận; không những vì điều đó gia tăng sức mạnh của Mỹ và đồng minh mà vì bại trận sẽ đưa đến một chính phủ Nga thân Tây Phương. Lúc ấy Bắc Kinh sẽ mất một đồng minh quan trọng trong chiến tranh lạnh với Âu Mỹ; và HK sẽ dùng lá bài Moscou mới đánh vào TC, khơi mào phong trào dân chủ.

Tuyên bố táo bạo của Lưu Sá Dã về Crimea không phải là lời đòi hỏi tái lập Liên Xô như Putin mong ước nhưng hậu thuẩn lý thuyết chiến tranh Ukraine của Putin; đồng thời tạo điều kiện thuận tiện cho TC trục lợi từ cuộc chiến nầy về mọi phương diện, kinh tế, ngoại giao v.v…

*******************************************************

Putin trả thù

Daily Mail Thursday May 04, 2023

Putin trong đêm qua đã rưới mưa hỏa tiển trên xứ Ukraine sau khi Nga cáo buộc U đã dùng drone cố ám sát nhà độc đoán nầy. 40 drone mang đầy chất nổ thả xuống các nơi xa chiến tuyến nhiều dặm; dân chúng thủ dô và các tỉnh miền Nam nghe rất rõ.

Cuộc tấn công xẩy ra vài giờ sau khi Moscou tố cáo Ukraine cố ý sát hại Putin bằng hai drone muốn đâm nhào vào điện Cẩm Linh.

Lời cáo buộc nầy đã bị phủ nhận bởi TT Zelensky.

Putin đã phóng 24 drone Shahed mang theo đầu đạn vào Kyiv và 15 máy bay không người lái khác đâm vào Odessa ở Hắc Hải. Nhưng không quân đã bắn chận hầu hết.

Hỏa tiển bắn vào thị xã miền nam Nikopol, sập 11 ngôi nhà, một người 32 tuổi thiệt mạng. Số thương vong chính xác chưa được công bố.

Hôm nay Nga cáo buộc HK đã chỉ đạo Ukraine dùng drone tấn công tư dinh của Putin. Nhưng TT Zelensly đã bát bỏ và giới chức an ninh của Anh cho rằng lời kết tội được dựng đứng để tạo hậu thuẫn trong xứ.

Medvedev, chủ tịch ủy ban an ninh quốc phòng, tuyên bố: sau cuộc tấn công khủng bố nầy, Nga không còn chọn lựa nào khác là sát hại Zelensky và bè lũ. Sau đó Moscou thông báo từ nay Nga dành quyền trả đũa bất cứ lúc nào chỗ nào nếu cần.

Trong lúc ấy Zelensky hiện viếng thăm tòa án quốc tế ở Hòa Lan đã phủ nhận cuộc tấn công nầy. Ông nói: chúng tôi không tấn công Putin; chúng tôi giao Putin cho Tòa Án Quốc Tế; chúng tôi chỉ hành quân trong xứ, bảo vệ thị thành và xóm làng thôn quê.

Tại Nga bỗng nhiên dân chúng nghe tiếng nổ và có lửa khói trong bầu trời phía trên điện Cẩm Linh nhưng mái điện không bị hư hại và không có thương vong, và không có những mảnh vỡ của drone bị điện tử Nga phá. Quan sát viên ở Anh cho rằng vụ nầy ngụy tạo. Drone không thể qua các hàng rào radar để vào tận nóc nhà Kremlin trước khi bị intercepted.

Phát ngôn viên chính phủ cho biết lúc xẩy ra vụ nổ Putin không có mặt mà ở nhà riêng tại ngoại ô Moscou. Ông nói tiếp sau cuộc tấn công có chủ định nầy, Nga sẽ không thương thuyết với Ukraine.

Theo một giáo sư Mỹ, mọi người đều biết Putin không ngủ trên gầm thượng sát mái nhà và ông không bao giờ ngủ qua đêm trong điện Kremlin thì chỉ có điên mới đưa drone đến mái Kremlin.

==========================================================

Chợ Đà Lạt thập niên 1960
=================================


 


No comments:

Post a Comment