add this

Thursday, August 1, 2024

Chị Hai muốn lo việc làng

 

Update:

1. Giám đốc FBI nói không thấy cái thang nào ngắn hay dài. Tuy vậy, một nhân viên trong toán cảnh sát đặc nhiệm địa phương, anh và nhiều người leo lên mái nhà bằng một cái thang có sẵn để xem hung thủ còn sống hay chết. Cái thang được nhắc lui nhắc tơi trong khi Nicol tường trình ở Quốc Hội. Có thể Crooks leo lên mái nhà theo các các máy lạnh sau lưng, nhưng nói không có cái thang thì cần xem lại, chứ không nên ú ớ như giám đốc FBI.

Bây giờ FBI cho biết cha của hung thủ đã chuyển nhượng hợp pháp cây súng xếp cho con; cây súng ông mua hợp pháp năm 2013. Lai tùm lum lòi ra, ông cha nói dối cho con mượn cây súng tập bắn.

2. Đạn đum đum là dum dum bullet. Dum Dum là một tỉnh ở Ấn Độ sản xuất loại đạn phát minh giữa thế kỷ 19 và cấm dùng theo công ước Genève 1899. Tên chính thức là expanding bullet: đạn nở, gia tăng tiết diện làm cho vết thương to hơn, chứ đum đum không bắn ra mảnh nhỏ. Nếu tung bắn mảnh vụn thì gọi là exploding bullet như trái lựu đạn. Quân đội Pháp đã dùng “đum đum” theo như dân chúng Huế trước 1945 nói, trái với Convention Genève.

 

Chị Hai muốn lo việc làng

Tôn Thất Tuệ

Bỗng nhiên nhớ lại Bill Clinton đã gieo một mối hận thù cho Cộng Hòa nói chung và gia đình ‘The Bushes’ (đừng đọc là bu sịt) nói riêng. Bush cha đã quá tự tin mà hỏng việc để cậu bé play boy đẩy về vườn đuổi gà cho vợ. Dấu hiệu hận thù cao nhất là bức hý họa mộ bia của Bill Clinton với hàng chữ: sống và chết bởi triangulation.

Triangulation (mang rõ chữ triange, hình tam giác), có một nghĩa là cách đo khoảng cách từ chỗ đứng và chiếc tàu ngoài khơi nhờ một điểm thứ ba tính theo toán học tam giác. Nhưng trong chính trị lúc ấy, tàm tạm gọi là lăng ba vi bộ. Clinton đã lấy những để tài những atout của CH, xào nấu và dân chủ hóa để tranh cử và thành công. Nếu John Kennedy tranh cử với ngoại giao thì Bill Clinton hoàn toàn nội trị. Điều nầy đảng CH muốn đánh bóng vì vừa rồi Reagan đã đi ra ngoài khá xa sau khi Nga sụp đổ, và kinh tế trong nhiệm kỳ của Bush trở nên ugly vì quá reaganesque.

Chúng tôi nói điều nầy vì chị Hai của tui đã chính mình và đại diện nói rằng chị không chống fracking lấy khí đốt như đảng DC hiện đang dùng để chống Vance. Chị nhà của tui cũng adjust lập trường xưa để gần với CH trong những vấn đề gây xáo động như phá thai, biên giới phía nam. Nói theo xưa, chị nhà cũng theo lối trangulation của Clinton.

Đảng CH không nên quá chủ quan. Thực chất của nước Mỹ đã phân hóa tột cùng, extra polarization như Nam và Bắc Cực. Nếu 2020, Biden đã thắng một cách chính trực thì cử tri của ông sẽ dồn phiếu cho chị Hai. Nếu Biden gian lận như ông nói đã thành lập một bộ máy gian lận hữu hiệu thì bộ máy nầy sẽ làm tiếp cho chị Hai mà còn nhiều kinh nghiệm hơn; máy kiểm phiếu sẽ tinh vi hơn.

Nếu đã có một Obama đen thì chị Hai đen đâu có gì lạ mà sợ.

Chi Hai thế bác Ba Bí là một trò chơi roulette nguy hiểm. Ông bà Clinton, nay ủng hộ chị Hai trong thế bắt buộc, đã không đồng ý để bác Ba rút lui, họ tin bác Ba vẫn thắng kỳ nữa, vì grass roots của DC không ồn ào như Voi ăn mía. Có người cho rằng chị Hillary ganh tài, hai cô ca sĩ không bao giờ thương nhau, sợ chị Hai vào WH nơi mà Hillary chụp hụt. Thực tế chị Hai không rực rỡ (flamboyant) và nhiều người chống đối không một lòng ủng hộ như với bà TT xưa. Ông bà Clinton lo ngại rằng đảng viên DC bị giật mất quyền chỉ định ứng viên; thực tế không như vậy tuy CH đã khai thác.

Theo một giai thoại, có người nại trường hợp Ginsburg làm cho bác Ba chịu rút lui. Nhiều người khuyên nữ thẩm phán TCPV nầy về hưu để có người điền thế cấp tiến như bà nhưng bà không chịu và làm việc cho đến chết để Trump cử một thấm phán bảo thủ số một. Bác cũng vậy, bác tham quyền cố vị thì lão Trump sẽ hạ bác. Hãy để chị Hai dùng âm khắc dương.

Newweeks dạo nầy lại không thích DC đã tiên đoán DC sẽ ngồi nhà không bỏ phiếu, như người muslim chủ trương ngồi nhà không bỏ phiếu cho Biden qua vụ Do Thái.

Tuần báo nầy in lại ý kiến của bà Kelly, xưa nói cho Fox, đã nói chị Hai đã ”ngủ” mà thăng tiến sự nghiệp ở California. Kelly nói rõ chị Hai đã ngủ với cấy ông nhiều hơn 30 tuổi. Kelly muốn có một nữ TT nhưng không phải chị Hai, vì sao DC không chọn một nữ nhi khác dù đen hay trắng.

Lập luận cái bẹn của Kelly không ăn tiền. Đại thể như chị Hai đã nói trước công chúng rằng bác Ba đã dùng ngón tay thọt vô, (he penetrated me with his middle finger) rồi đứng chung với bác, rồi cũng qua; chuyện nhỏ mà. Tranh nhau trong đảng CH, TNS Cruz đưa hình vợ Trump chưa ‘’nu’’ 100% cũng không ăn tiền; tuần qua có người đưa hình Mélanie cũng không thấm với Carly của TT Pháp. Người ta còn nói đùa Sarah Palin không giúp McCain vì Sarah không chụp hình đưa bẹn cho đời xem!!! Khi McCain công bố, có gần 10 triệu search internet ”Palin nude” và thất vọng.

Nếu lịch sử tái diễn, thì sự tái diễn nầy bất lợi cho chị Hai. Năm nay DC tổ chức đại hội ở Chicago cũng như 1952. Đại hội DC 1952 rất bất thường. Các đại biểu và các ứng viên đã tề tựu. Thống đốc tiểu bang nhà chào mừng với một bài diễn văn hùng hồn, văn chương, nhiều ý nghĩa. Bài diễn văn đã làm nhiều đại biểu yêu cầu Stevensons nhảy vào cuộc tỷ thí ngoài ý muốn. Stevensons đã đại diện DC và bị Eisenhower đánh bại tuy cựu TT Harry Truman hết sức vận động cho DC. Bốn năm sau, bản cũ soạn lại. Stenvensons thua, làm đại sứ Mỹ ở Anh và chết giữa đường phố London.

Trường hợp chị Hai về hình thức giống như vụ Johnson đột nhiên rút lui “để tránh chia rẻ nước Mỹ” và đưa Hubert Humphrey, đương kim Phó TT, thay mình. HH bị Nixon hạ.

Truyền thông Mỹ đã bị lộ ăn tiền trong cuộc bầu cử Clinton và Trump. New York Times đã phải thú nhân. Nay truyền thông tiếp tục làm việc ấy với các con số thống kê, các cuộc thăm dò. Các cuộc thăm dò nầy đã làm cho Newsweeks in trước số báo Hillary đại thắng, trường hợp thứ hai trong lịch sử. 1948 Chicago Tribune đã in trước Dewey đè bẹp Truman.

Không kể những kết quả ma, những kết quả thăm dò không đúng vì không sát thực tế. Một giáo sư đại học New Hampshire giải thích một lần các thăm dò ở tiểu bang nhà sai lạc vì New Hampshire cho phép ghi danh DC hay CH ở phút chót. Những người ghi danh phút chót không bao giờ trả lời phỏng vấn và hầu như họ đồng một quan điểm chính trị, giống như Nixon nói ông sẽ thắng vì đa số thầm lặng (the silent majority).

Chúng tôi dân cờ bạc, thường theo các số đánh cá (betting odds). Odds giữa chị Hai và Trump rút bớt gần nhau hơn từ khi bác Ba rút lui nhưng vẫn còn mạnh thế cho Trump. Từ 63%, Trump xuống 53% và dành cho chị Hai 46% tuy trước kia bác Ba chỉ có 36%. Odds hiện nay: Trump ½; Harris 11/4. Nếu bạn đặt 100 dollars Trump thắng và Trump thắng bạn vẫn thua 50, chủ cái chung cho bạn 50. Với Harris nếu bạn thắng bạn sẽ được chung 275 (100:4) x 11.

Tuy nhiên có dự đoán chị Hai có nhiều phiếu dân chúng (popular vote) hơn mà vẫn thua.

Nói lui nói tới cũng chỉ đánh volley qua về, nay có thêm vụ Olympic Paris.

Nói tổng quát, CH dựa vào khối Christan phần lớn ở vùng nông nghiệp, bảo thủ chống homo, đổi giống tính. DC tự cho tiến bộ hơn (progressiste). Đại hội DC thời Clinton đã có những diễn giả homo và DC đã câu được nhiều phiếu.

Ngày nay CH khe khắc hơn như tuần qua Florida đã sa thải một nữ nhân viên vì bà cho đứa con gái “transgender” đánh bóng chuyền trong trường.

Lể khai mạc Olympic Paris bị phản đối mạnh ”chống TCG” và cổ động homo. Trump và các chính khách CH đã lên tiếng theo. Họ còn trách Biden và Harris không nói gì; trong lúc bà Biden lại khen các màn trình diễn nầy.

Có thể DC tàm tạm im lặng để không làm mất lòng khối homo, viện dẫn bức tranh gợi cảm không phải vẽ chúa Jesus.

Giới Christian cảm thấy mối đe dọa mới và cấu kết nhiều hơn để đưa cho được một TT bảo thủ vào WH, mà ông nầy đã có công làm cho Tối Cao Pháp Viện vào con đường họ mong muốn, bằng cách đề cử các thẩm phán bảo thủ…

Chị Hai của tôi hôm nay không hiền hòa đơn giản như chị Hai của tôi xưa kia. Ai còn nhớ: Dương giấy hiệu Chị Hai?

Vâng, Chị Hai dương giấy hiền hòa, kín đáo, tế nhị như Cô Ba xà bông, không cười hô hố như chị Hai ngày nay.

No comments:

Post a Comment