add this

Wednesday, August 28, 2024

Robert Kennedy và Donald Trump



Robert Kennedy và Trump, Arizona, Aug 24, 2024

Về Robert Kennedy Jr.
Tôn Thất Tuệ

Báo chí Tây Phương, tuy xiêng xẹo không kém chi ai, vẫn giữ sự trung thực nếu có thể được, không cần thay đổi như cổi quần cho nhanh. Lúc 9 giờ tối Aug 22, chúng tôi dọn dẹp mail box thì có spam của Ông Đặng Văn Âu mới tới, ca ngợi Robert Kennedy đã bỏ đảng và tuyên bố ủng hộ Trump Vance 2024. ĐVA nại một youtube gọi là Chris Talk, một video lung tung.

Tôi đã kiểm chứng các tin tức và ngay bây giờ, 9 giờ sáng ngày 23, không, hay chưa có, việc Robert Kennedy rút lui khỏi cuộc tranh tài và nhất là chuyện ủng hộ Trump Vance. Đó là về sự kiện, tuy chúng tôi đã từ lâu dự đoán Robert Kennedy sẽ ủng hộ Trump.

Tin tức lúc ấy và 12 giờ sau chỉ hé mở một ý của nữ ứng viên phó của Kennedy rằng chủ xị nên ủng hộ Trump, thực tế theo bà nhiều hy vọng hơn, phù thịnh chớ ai phù suy trong chính trị. Vài đài truyền thông quả quyết rằng “tham mưu trưởng hành quân” của Kennedy đang “approach” tới gần dọ dẫm cả hai phe Harris và Trump, có ghi lại ý của bà ứng viên phó, kèm theo ghi chú bà nầy không quyền hạn gì.

Các nhà phân tích và chính trị học tử tế đang tìm hiểu ảnh hưởng của việc RK rút lui, quan trọng là cử tri của RK sẽ dồn phiếu cho ai, dù endorse ai thì RK cũng chỉ có một phiếu quèn như một người vô danh góc xó nào của Mỹ.

Chúng tôi dân cờ bạc thường nói về cá cược. Bài trước chúng tôi có nói dự phóng RK ủng hộ Trump cùng vài biến chuyển nhỏ đã làm cho các tổ chức đánh cá thay đổi odds và đưa Trump lên vị trí cũ, trên cơ bà Harris. Đài CNBC, tuy chống Trump kịch liệt, đã phải nêu odd của Polymarket cho Trump là 53% / Harris 46%.

Nhưng sau khi có tin ởm ở trong bộ tham mưu của RK và sự phân tích của học giới, các nơi đánh cá đã cho Harris đè Trump với cách biệt tỷ số chưa được 1%. Vài tổ chức đều giảm bớt tỷ số nhưng vẫn để Trump đè Harris chút chút nhè nhẹ.

Các thăm dò, tạm xem có giá trị tương đối, cho biết RK có chừng 8% phiếu toàn quốc, con số thông thường của các đảng nhỏ như Green Party…Nhưng từ khi Harris xuất hiện thì RK chỉ còn một nửa. Học thuật nghiêng về kết quả nầy. Theo các nhà phân tích, các đảng nhỏ trông rất ba lơn, so với CH và DC nhưng vẫn có phương tiện chạy vạy, giải quyết bế tắc của một số người Mỹ khi hai đảng đưa ra các ứng viên không thích. Nhưng như một đòi hỏi luân lý công dân giáo dục, họ phải đi bỏ phiếu cho người thứ ba. Dân Mỹ đã quá ể với hai ông già Trump và Biden. Harris cũng không sáng giá gì nhưng ít nhất về thể lực còn hơn Biden nhiều. Do đó cử tri bỏ Biden theo Independent sẽ trở về Harris, không hay ho gì nhưng có còn hơn không. Mặt khác, cử tri của RK ở khắp 50 tiểu bang, “bốn vùng chiến thuật” cho nên họ khó lòng thay đổi cán cân lực lượng. Ở một mức độ lớn, endorsement của RK không khác endorsement của vài nhân vật nhiều người biết tới, như thể tháo gia kỳ tài, một minh tinh màn ảnh v.v…khó bề lượng định kết quả. Những đảng nhỏ không keo sơn dính bó như ở hai đảng lớn, họ không thống nhất tư tường nên khó xác định những cử tri nầy sẽ bỏ phiếu cho ai.

Những suy diễn (speculation) ấy tuy không đúng hoàn toàn đã tạo ra một hồ nghi và đám đánh cá thính mùi tìm cách trục lợi và đưa ra các odds mới. Có điều lạ, các tổ chức nầy vẫn đoán CH có dư phiếu đại cử tri đoàn.

Khi số phiếu thua rất nhỏ, các đảng bại trận đều trách cứ các đảng nhỏ hút máu, dù chỉ là con muỗi trên lưng con lạc đà, không đáng gì nhưng là con muỗi sốt rét anophèle.

Vì vậy Trump đã ve vãn RK từ lâu, ông yêu cầu chính phủ bảo vệ an ninh cho RK để ông không gặp nghịch cảnh như bố bi ám sát. Lúc ấy có tin trao đổi nếu Trump thắng sẽ đưa cho RK một ghế bộ trưởng. Hôm qua Trump nói điều nầy công khai.

Có lẽ vì tin nầy mà tại đại hội DC ở Chicago, nữ thống đốc Michigan, bà Whitmer, đã tấn công CH và Trump trách nhiệm thương vong đại dịch “corona Tàu”; RK chống chủng ngừa, vaccination, ít nhất theo CNN.
Cập nhật, Robert Keenedy đã rút khỏi cuôc tranh tài nhưng không rõ ràng vì ông không xóa tên ở mọi tiểu bang, có nghĩa là tên con trên ballot, vẫn có người chọn.

ĐVÂ và Chris ngoài việc nói sai về sự kiện, còn nói sai RK bỏ đảng DC. Người DC làm cho CH và ngược lại rất thông thường. Hai me xừ nói thêm rằng đảng DC đã bị ma quái điều khiển để phá nát cái gọi là “In God we trust” như Soros là người Do Thái đã ủng hộ Obama da đen. Nay họ khen gia đình Kennedy giữ các giá trị cổ truyền mà đảng DC đang phá hoại.

Soros ủng hộ Obama là sự thật. Theo web của Larouche, Soros đầu tiên cho Obama 700 ngàn làm vốn (seed money) và đã giới thiệu ngân hàng UBS cho thêm 200 triệu. Khi thành công, Obama đã ra lệnh Hillary Clinton trả ơn bằng cách cho ngân hàng nầy và các ngân hàng Thụy Sĩ miễn thuế bạc tỷ.

Tuy vậy, không có gia đình Kennedy thì Obama uống nước lã. Lão mẫu sếp sòng (matriarch) gia đình Kennedy nói: Thấy Obama lần đầu thì tôi nói anh ấy sẽ là TT da đen đầu tiên của HK”. Bà giao việc nầy cho cậu út Edward Kennedy, thuyết phục đảng DC. Khi Ed chết, Obama đã quốc táng.

Những điều hai me xừ cho là truyền thống mà gia đình Kennedy bảo vệ đã bị đảo lộn bởi Edward Kennedy trên chính trường và thượng viện. Tại thượng viện Ed K và Biden đã không từ bỏ một lời nào để đè bẹp các người bảo thủ vào Tối Cao Pháp Viện, đến nỗi tên ứng viên Bork đã thành động từ “to bork” có nghĩa là đè bẹp ứng viên một cách dơ bẩn. Những điều gọi là progressiste mà đảng DC hãnh diện đều do cậu Ed chủ xướng, đưa đến ly dị thái quá, abortion, đồng tính, chuyển tính, những đều mà phe bảo thủ đang nhờ CH và Trump cưỡng lại.
Trước một ông Kennedy ởm ở mà đám phò Trump ồn ào đã khen gia đình Kennedy là đạo đức, thì rõ không biết gì. Trước tiên John Kennedy đã lừa dân chúng Mỹ từ một người bệnh hoạn thành một người khỏe mạnh đủ sức đảm nhiệm chức vụ TT, hình ảnh Kennedy tắm biển, chơi thể thao là ngụy tạo, trong lúc JK luôn dùng thuốc steroid.
Đạo đức nhất là câu út Edward bên trên có nói. Dẫn cô thư ký nhậu nhẹt rồi đứa về nhà tro thuê sẵn nửa đêm và say rượu lái xe xuống sông. Ed mở cửa tự thoát về nhà ngủ không báo cảnh sát. Nếu Ted thông báo ngay thì cô nầy có thể được cứu sống. Giảo nghiệm cho biết cô chết vì thiếu dưỡng khi, chứ không phải vì chấn thương tai nạn. Chiếc xe được kéo lên không trầy trụa vì đi nhẹ xuống nước. Quyền thế dòng họ Irish nầy giữ cho cậu út an toàn tiếp tục làm TNS cho đến chết.
Ít nhất cho đến gần hết thế kỷ 19, trong vòng gần 40 từ khi JK chết, bao giờ trên báo cũng xuất hiện một Kennedy tội phạm, từ giết người cho đến ma túy, không kể những bê bối tình duyên.
Buồn cười là anh chàng ĐVÂ tự cho là quán quân ủng hộ ông Ngô Đình Diệm, chuyên chống đám tướng lãnh cai đội và Phật Giáo Ấn Quang mà không thấy sự góp phần của Kennedy trong việc giết anh em nhà Ngô.
Khi viết những dòng nầy, chúng tôi có chủ ý nói đến cái lối ba vớ chiến tranh chính trị hạ cấp, sai sự thật và làm tin thay vì đưa tin. Người trí thức luôn là người phân tích, tìm hiểu không phải là activiste, khen HCM ôm cục gạch đỏ như fakir.
Toàn thể gia đình Kennedy, gồm anh chị em ruột sibling, và vợ của Robert Kennedy phản đối mạnh mẽ việc RK endorse Trump.  Chiến lược gia CH hy vọng RK sẽ giúp một tay ở các tiểu bang mà Trump thua với mươi ngàn phiếu. Dự phóng nầy xem cử tri Independent keo sơn với Kennedy, điều không vững chắc.Vợ của RK xưa nay chống Trump "khinh thị đàn bà". Sự vận động của RK dựa từ đầu vào cách chỉ trích Trump. Đám nầy có quyền lực đen ồn ào, sẽ tiếp tay với truyền thông khai thác bất lợi cho Trump.
Tuy vậy, theo ngu ý cuộc bầu cử nầy không bị được ảnh hưởng bởi các endorsement. Đầu óc cử tri như chén trà trong câu chuyện thiền đã đầy mà ông thầy vẫn rót chỉ đổ ra ngoài. Hai đảng không lo phe mình bỏ phiếu cho bên kia mà chỉ nằm nhà không đi bầu, ví dụ những người ủng hộ Palestine trong đảng DC; thành viên CH ở Georgia bất mãn với Trump v.v...
Nếu 2020, Biden được bầu ngay thẳng thì cử trị của ông sẽ bỏ phiếu cho Harris. Nếu vì gian lận thì DC sẽ tiếp tục gian lận mà kinh nghiệm hơn, máy kiểm phiếu Dominion hoàn chỉnh hơn mà gian bằng thích. Do đó CH không nên ỷ y.

=======================================

Ban Mê Thuột 1968



No comments:

Post a Comment