add this

Wednesday, March 18, 2015

cầm tấu khúc thúy nại

Johannes Brahms 
(1833-1897)


cầm tấu khúc thúy nại của Brahms
tôn thất tuệ

Tôi vn nghe mt chút Brahms chiu vô vng
v trên cành như tay người đó phiếm ngà yêu
sương lãng đãng c tìm nơi trú n
nhc tng cơn qut mnh gót chân mù.
Tôi cũng biết Brahms yêu người đó
k có chng, chng chết gia dòng sông.

Clara hi, em ôm Schumann trong hn nhc
v nhng no bước chân la đếm nhp
và tiếng thơ nơi dương cm vng li
vách thinh không xuyên thng nghe tiếng em ru.
Có vách núi rêu leo không bám
sương trt chân gi mòn góc b
đng sng sng chia ngang đi hai cõi
vách thinh không hay vách đá cheo leo?
Em đi qua mt chiu vng lnh
đá sũng mm tay nh tơ vương
làm dòng sui cho người theo em tiếng nhc
ta thn bun làm con cá trôi xuôi.

Tôi vn nghe mt chút Brahms chiu vô vng;
con kiến bò nh quá không gi được làn da
mt du lng trong trường thiên tu khúc
tôi nhm mt trn chy cái hư vô
dáng oai phong lm lit nhưng hin hòa
tay Clara buông th tiếng đàn theo.
Tôi quán tưởng cái không gian
ngoài cái không gian hin có
vi mưa xuân by chim là ht đu
du trm tư là mch máu ca rng hoa.

Nơi thế gii mà loài người
xin đầu thai làm rong bin
sóng âm thm v đá tiếng yêu em
có bui sáng mà hoàng hôn tri dy
cho ta v ngàn kiếp thu xa xưa
cho ta thy Brahms tìm giai điu
viết cho em cm tu khúc Thúy Ni

như ngày nay ta tìm mt ý thơ
cho người đó thu xa xưa
nghn tt li trong mt bui chiu vô vng.

Clara hi, gi h ta
sương bun lãng đãng
mt chút Brahms vô vng chiu nay.-


Johannes Brahms
Piano Concerto No.2
Hélène Grimaud

Clara Schumann / Robert Schumann / Johannes Brahms
Clara Schumann
(1819-1896)

No comments:

Post a Comment