add this

Wednesday, December 26, 2018

tìm về gốc mẹ

   2018 - 2019
Godspeed, 1931 32.  Rockwell Kent, American, 1882 1971.  Wood engraving, Image: 5 3/8 x 6 15/16 inches (13.7 x 17.6 cm), Sheet: 6 5/16 x 7 7/8 inches (16 x 20 cm).  Philadelphia Museum of Art, Purchased with the Lola Downin Peck Fund from the Carl and Laura Zigrosser Collection, 1971.  © Plattsburgh State Art Museum, State University of New York, USA, Rockwell Kent Collection, Bequest of Sally Kent Gorton,
godspeed, bình an, mộc bản Kent Rockwell (1882-1971) USA

tìm về gốc mẹ
tôn tht tu

Loay hoay trong tối 24 Dec 2018 rất bình thường như mọi ngày không đèn không rượu, không khách khứa, chỉ có hai con khỉ già, tôi lần đọc một tài liệu do một người Mỹ viết năm 1906, hơn thế kỷ rồi. Phương luận theo kiểu tây phương, vận dụng thuyết Darwin, các thi sĩ Mỹ cùng triết Đông, để nói đến sự bất diệt của con người. Tôi không đủ sức hiểu, thua me gỡ bài cào, tôi còn ghi lại trong đầu ý nầy: tình mẫu tử là nguồn gốc mọi đức tính, mọi thứ gì gọi là cao thượng; và đừng hiểu "sự tuyển lựa tự nhiên" của Darwin là một tiến trình máy móc và bạo động; trái lại lòng mẹ là nhân tố chính yếu. Hao hao với tác giả William Bigelow, Phạm Thiên Thư, không sợ hiểu lầm ngôn tự, đã viết: con ơi mẹ là Thượng Đế cho con nguyên lý cuộc đời (tình thương).

Do tình cờ táy máy của "ngón tay chuột", tạp luận nêu trên đã xuất hiện vào một đêm có sự sinh hạ, có tình mẫu tử; sinh hạ nầy thuộc thiên tính hay địa tính tùy người, thương ghét tùy lòng. Bá nhơn bá bọc chứa, thành ngữ ba rọi nầy cho thấy sự phức tạp trong các ý kiến; nhưng không sao, miễn là đừng bóp cổ nhau khi xếp bút, khi tắt micro.

Tuy không thiếu chữ, nhiều người đã chơi xả lán nói rằng bà Maria là gái làng chơi và mang thai với một người lính La Mã. (Họ căn cứ vào sự việc bên ngoài là lúc ấy Do Thái bị ghép vào đế quốc La Mã, Pax Romana). Điểm gần kế là ý kiến nói Jesus sinh vào tháng hạ, rất nóng, không có cảnh tuyết; ngày 25.12 được chỉ là một lễ vui Mardi Gras.  Jehovah in thành sách đi từng nhà phân phát. Ở VN trước 1975 Doãn Quốc Sỹ đã nêu lại trường hợp nầy.
Phía bên kia, Maria được xem không những chỉ là mẹ của Chúa Con Jesus mà là mẹ của Thượng Đế, Chúa Trời, [Mater Dei].
Trung dung có lẻ là Tin Lành, không thờ phụng Maria Hằng Cứu Giúp mà chỉ cảm ơn Bà đã sinh hạ Jesus.

Cuộc mãi võ Sơn Đông không bao giờ chấm dứt, như kiểu Thái Luân: bi hài kịch còn dài, bi hài kịch chưa xong. Có khi hài hay bi tách nhau trong từng cách nhìn. Bi quan thì khóc, lạc quan thì cười, chung một cảnh đời trước mặt. Mà chửi nhau thì đem "Chú Bé" ra làm cục kê: l'Enfant Jesus, Baby Jesus, Nino Jesus, Chúa Hài Đồng. Chú Bé của Joseph và Chú Bé của Tịnh Phạn bị đòn hay được cho bánh; hai sự việc nầy không ra khỏi lũy tre làng VN: thương ai thương cả đường đi, ghét ai ghét cả tông ty họ hàng. Ca dao mình đầy đủ hơn câu nói của La Rochefoucauld: người chỉ yêu khuynh hướng của mình (On n'aime pas ce vers lequel on tend, on n'aime que ses tendences) nào có ai thương chi Phật hay Chúa hè?!!!!

Vậy thì dựa vào ông Tây nầy, không nên trách Phật Chúa, và các vị sáng lập khác đã tạo ra các cục nợ tôn giáo cho nhân loại giết nhau.

Cho em an phận nhé, đừng giết nhau mà đổ máu lên đầu em. Đừng bưng em xuống đường để bộ thông tin và đài phát thanh nói Phật cản đường tiếp viện mà nhiều đơn vị bị tiêu diệt. Trách anh thợ nề lấy xi măng trét đít em vào tản đá không thể đứng dậy phản đối đi biểu tình. Ai đem em xuống đường?  ai đem con sáo sang sông?

Spain thời Franco và Argentine mới đây thời "Dirty War", tụi nớ giết cha mẹ nhưng bắt con về nuôi để cho sáp nhỏ thành con của em trên trời, để không làm con của quỷ mà tụi nớ đã thả từ trên máy bay, hay thả vô hầm cá sấu, khỏi tốn kẹo đồng. Có cô gái đã kể lại, "cha" của cô ở mỗi bữa cơm đều gõ cây súng lục lên bàn và kể trong ngày đã giết ai nhưng không nói đã giết cha nàng, sau nầy nàng mới biết mà khai ra. Em đâu có bảo tụi nớ giết người. Lão Pilate đóng đinh em vào thập tự giá, em không nhúc nhích được mà lên tiếng thanh minh.

Cùng với những sự diệt chủng mới nhất như Kosovo, Rwanda, những thanh trừng tôn giáo trong hai ngàn năm và các vụ giết người trong vòng 200 năm qua, nói chung là giết người, thì trực tiếp hay gián tiếp đều do tôn giáo. Trực tiếp thì đã rõ; còn gián tiếp, nếu bạn đồng ý với Henry Geiger, Manas Journal, như sau:
các cuộc cách mạng giận dữ của thế kỷ 20 được đun sôi, bốc cháy, bởi các cảm xúc mang tính chất nội tại (là) tôn giáo. Và từ những chấn động nầy xuất hiện những chính quyền, những chế độ độc đoán đóng vai trò thế vì tôn giáo.

Kính chúc bà con hai họ, xóm làng năm mới còn thấy hoa đào năm xưa; đó là như lai, thường, lạc, ngã, tịnh.-


No more champagne and the fireworks are through ….

No comments:

Post a Comment