add this

Thursday, December 7, 2023

Do Thái trùm chăn


        Một trạm kiểm soát biên giới

Do Thái trùm chăn
The Conversation Dec 7 2023
John Joseph Chin

Sau cuộc đột kích Oct7, quan sát viên khắp thế giới không thể hiểu tại sao Do Thái hoàn toàn không biết gì kế hoạch nầy của Hamas. Có ba giả thuyết như sau.
1. Lãnh đạo DT xem thường khả năng và không hiểu chủ định của Hamas.
2. DT bị đánh lừa bởi Hamas không giữ mật, công khai tập trận và huấn luyện hành quân như hư trương thế lực.
3. DT không rời định kiến rằng Hamas không phải là mối đe dọa chính yếu cho nên không tin các bằng chứng Hamas chuẩn bị chiến tranh. 
Theo báo New York Times số ra ngày Oct 29, 2023, lập luận chính thức của quân báo và hội đồng an ninh DT, từ 05. 2021: Hamas không có ý định hành quân từ Gaza tiến vào DT để phải gánh chịu hậu quả điêu đứng khi DT phản công.

Do đó thủ tướng Netanyahu và hội đồng an ninh đã bỏ rơi Hamas và dùng mọi khả năng phương tiện hướng về hai sự đe dọa hiển hiện là Hezbollah và Iran. Năm 2021, quân lực DT đã giảm nhân viên và ngân sách của Đơn Vị 8200 phụ trách theo dỏi tình hình Gaza. Năm sau, đơn vị nầy ngưng nghe chương trình phát thanh thuộc thành phần quá khích và các cuộc điện đàm viễn liên. Hoa Kỳ đồng quan điểm và giao cho DT đảm trách tình báo trong vùng Palestine.

Khi Oct7 xẩy ra, Ai Cập cho biết đã lưư ý giới chức cao cấp DT rằng Hamas đang chuẩn bị làm việc gì to lớn lắm.
Báo Guardian tiết lộ, Hamas đã chuẩn bị và dùng khẩu lệnh trực tiếp, không dùng vô tuyến điện hay internet sợ DT biết; nhưng DT vẫn có đủ tin tức.
Times of Israel, cuối Oct 2023 tường thuật rằng từ vài tháng trước Oct7, đội tình báo vũ trang canh phòng biên giới đã trình thượng cấp rằng chí nguyện quân Hamas đào hầm, đặt chất nổ, tập trận đều đều; dựng hàng rào giả để tập cách phá. Thượng cấp không để ý. Báo Financial Times cho biết nhiều thường dân tự nguyện nghe lén và đã báo động chính quyền nhưng không kết quả.
Báo nầy nói thêm rằng lính canh phòng biên giới đã gởi mật thư trình cấp chỉ huy Nam Gaza rằng lãnh đạo cao cấp của Hamas đã đến xem xét các buổi dạy cách bắt con tin, cách đặt mìn phá các trạm kiểm soát biên giới. Cấp trên xem đó là chuyện hoang đường, bày vẻ cho có chuyện mà trình.
Theo New York Times, cả một năm trước vụ nầy, tình báo DT đã nhận kế hoạch đột kích dày 40 trang, kê rõ những việc đã thực sự xẩy ra ngày Oct7: khai hỏa bằng từng loạt hỏa tiển; drone phá hủy các dàn máy thu ảnh an ninh, súng tự động không người ở biên giới, xạ thủ vượt biên xâm nhập bằng xe gắn máy, cánh dơi hay chạy bộ.
Những tin tức tình báo nầy bị loại bỏ vì hội đồng an ninh đã đọc nhiều báo các cho rằng Hamas không muốn tấn công, hay không đủ sức tấn công.

Vấn đề sẽ được nhìn rõ hơn nếu biết sự chia rẻ quân sự và dân sự trong chính quyền DT. Chính trị gia hàng đầu của đảng cực hữu luôn nghi kỵ viên chức tình báo cao cấp, xem là những đối thủ tả khuynh, do đó sinh hoài nghi các báo cáo tình báo về hoạt động của Hamas, như những sự thổi phồng thiệt hại uy tín của đảng Likud cầm quyền.
Chuyện xấy ra đúng theo mô hình hiện tượng groupthink, suy nghĩ đồng loạt đưa đến những quyết định phi lý, sai lầm, xem như hiện tượng trùm chăn.

Thuộc cấp trách nhiệm trực tiếp với chiến trường và tường trình các diễn biến mới phần nhiều thuộc phái nữ. Có thể đường lối nam nhân độc tôn đã coi thường các báo cáo nầy.
Nhưng định kiến nguy hại nhất là tin tưởng khả năng siêu việt của kỹ thuật điện tử, đã thu dụng từng đoàn chuyên gia điện tử điều khiển các drone nghe lén, đặt hàng rào biên giới với các máy dò tân tiến nhất; nhất cử nhất động của Hamas không lọt qua mắt kỹ thuật. Do đó, DT không cần đến các lối tình báo khác tế nhị hơn. Cho đến khi hữu sự mới biết rằng các kế hoạch của Hamas đã qua mặt các đầu óc vĩ đại của DT.
Từ những phát giác nêu trên của báo chí, không biết chính phủ DT có điều tra thêm để biết ai nhận tin tức và những tin tức nầy đầy đủ nói những gì.
Nhờ những tiết lộ nầy của các hệ thống truyền thông, thế giới không ngạc nhiên khi thủ tướng Netanyahu nói ông không được tình báo và ủy ban an ninh cho biết một điều gì dù nhỏ đến đâu trước cuộc đột kích Oct7.




No comments:

Post a Comment