add this

Sunday, December 3, 2023

West Bank bi thương



Gia đình Palestine trốn chạy bạo hành của DT, Oct 30, 2023
West Bank tơi tả tan thương
A bitter season in the West Bank The N.Y. Review, Dec 21 issue
David Shulman, professor emeritus, Hebreux U, Jerusalem

Trong khi chiến tranh Gaza và Trung Đông đang mở rộng, hằng vạn nông dân và chăn dê ở West Bank đang đối diện một số phân đen tối. Chính phủ và quân đội không làm gì để ngăn chận người lập cư Do Thái đã đuổi họ chiếm đất. Truyền thông quốc tế tường trình khá rõ.
Netanyahu nói "chỉ có một nhóm nhỏ không tôn trọng luật pháp, chúng tôi sẽ không tha thứ. Tôi đã nói với ông Biden rằng lời cáo buộc dân lập cư là vô căn cứ".
Nếu bạn là nông dân hay chăn cừu ở thung lũng Jordan, bạn sẽ thấy nhóm nhỏ của ông Net là một nhóm côn đồ thường đêm đột nhập thôn ấp. Chúng trang bị M16, súng lục, dao găm, chúng vui thích hăng say đánh đập dân làng, đập phá, đốt nhà đốt xe, phá bồn nước, phá các tấm thâu năng lượng mặt trời, đổ thực phẩm xuống hào, chúng bắn chỉ thiên. Chúng dùng chung câu nói thuộc lòng: các người có 24 giờ để dọn ra khỏi chỗ nầy. Nếu không đi chúng tôi sẽ trở lại giết sạch.
Theo LHQ nửa năm đầu 2023 đã có 591 vụ tấn công loại nầy; từ sau vụ Oct7, con số gia tăng gấp đôi hay gấp ba ở West Bank.

Nhóm lập cư bạo động nầy là ai? Đa số là thanh niên và thiếu niên mặc đồng phuc riêng. Chúng được trang bị vũ khí bởi bộ trưởng nội an trong chính phủ Net là Itamar Ben-Gvir. Ben-Gvir đem đến tám ngàn súng trường; miễn là Juif thì nhận một khẩu. Chúng thành lập những đội dân quân tự vệ, hoạt động song song với quân đội chính quy.
Bao năm nay đã mọc lên vô số làng lập cư; 62% đã hoàn toàn thuộc người DT. Những người Palestine còn lại luôn bị hàng xóm đe dọa, quấy phá, chậm hay chầy phải cuốn gói ra đi.
Người DT tự cho mình một sứ mệnh cao quý. Đất nầy thuộc quyền sở hữu duy nhất của người DT; ai đã ở nơi đó phải dọn đi, nếu không thì biết tay. Khi cuộc chiến khải huyền đã thắng, thực hiện xong thì Đấng Cứu Thế, God, sẽ ra đời để lập nên một quốc gia thần quyền, trong sạch, không tham nhũng. Nhóm lập cư nầy và toàn thể người DT đang ở trong tình trạng hoang lạc khải huyền vì cuộc chiến tranh Gaza ngày nay là cơ hội tốt để thực thi những mong muốn ôm ấp tự ngàn xưa. Do đó DT đã bắt đầu cuộc di cư cưỡng bách Nabka.
Nói qua nói về, đồng ý không đồng ý luân lý nầy nọ, có học không có học, đều kết luận rằng God cho người Do Thái khu vực nầy. Và DT chuẩn bị chỗ xuất hiện của Đấng Cứu Thế cho nhân loại.

Cuộc chiến Gaza là cơ hội tốt. Lãnh đạo DT rất sính sát hại, quanh ông là những kẻ chủ trương thượng tôn Juif. Không thể là tình cờ,
trong tháng qua nhiều làng bị chiếm một lần, bị đốt một lần. Đây là những hành động phối hợp của quân đội, chánh quyền DT mọi ngành yểm trợ người lập cư bạo động toàn thời gian 24/7. Không những thế, dân chúng Hebron và Jordan Valley không thể đi lại từ làng nầy qua làng khác, để đi làm dù làm cho chính quyền DT. Độ nầy là mùa hái olive, mùa hội hè, dân trong vùng trồng olive là lợi tức chính, nay không được hái. DT phá các vườn Olive. Nov 22, 2023.




No comments:

Post a Comment