add this

Saturday, July 20, 2024

chính trị chocolat



Chính trị chocolat

Tôn Thất Tuệ
Rời quán bán kẹo, ông T da vàng khoe với ông T da trắng vừa đánh cắp ba thẻ chocolat mà không bị bắt. Tổng thống Hoa Thịnh Đốn muốn chơi khăm, trở lui diễn màn ảo thuật bằng cách ăn cắp ba thẻ chocolat và nói ba thẻ ấy đã chạy qua túi của tổng chủ Bắc Kinh. Người ta đè ông Tập ra lục soát và chứng minh tài năng và trí thông minh của ông Trump. Theo chuyện là có chứng cớ. Thiên hạ khen Trump quá trời.
Theo sự dàn dựng của tác giả, đây chỉ là cái may của ông Trump vì ông Tập đã tây phương hóa. Người Á Đông nếu đã đọc Tam Quốc, Đông Chu Liệt Quốc sẽ không làm như ông Trump. Tập có thể thử trí khôn của Trump để Trump làm ảo thuật bằng cách nói dối; cỡ như anh với tôi mà đi ăn cắp ba thanh kẹo hay sao? Tôi ăn cắp chẳng có ai thấy còn anh ăn cắp rồi nhét vào túi tôi để vu oan. Vậy anh thiếu cái "nobless oblige". Chúng ta ăn cắp giữa ban ngày, tỷ tỷ, công nhiên như chàng thanh niên vô bắt ngựa của Ngu Công, có thằng chó nào dám nhóp nhép. Nói chơi mà anh tưởng thiệt. Anh lẽ nào không biết đường lối của chúng tôi: nói dậy mà không phải dậy!!!??? Chúng tôi thuần thành CS uống nước không chừa cặn.

Ở tầm mức thấp nhất của xã hội là chuyện móc túi ngoài đường. Trump giàu quá nào biết thực tế ngoài đời. Móc túi đường phố Saigon đâu phải chỉ một đứa con nít. Móc túi là chuyền ngay cho kẻ khác. Bắt nó thì nó xin lỗi, đụng nhau ngoài đường; luân lý dạy người ta đụng mình cũng xin lỗi, bắt đi, tui chỉ trên răng dưới dế. Tập có thể chuyển kẹo ngay cho cận vệ. Vã lại, bọn ăn cướp thường không giữ của, giao cho bộ hạ để chứng tỏ thanh liêm, trong tôn giáo và chính trường đều như nhau: các lãnh tụ tôn giáo thần thánh, những lãnh tụ chính trị sạch như sân nhà mới quét. Nếu không tìm ra kẹo vì nói dối hay có cắp thật nhưng Tập nhanh trí chuyển cho cận vệ, ít nhất Trump sẽ trơ mặt trước lời cáo buộc vu oan, phải trả tiền.

Trumpist nào vô ý thức mới khen chuyện nầy và chứng minh Trump vừa có khả năng ăn cắp vừa có khả năng ngậm máu phun người, Trump hơn Tập khả năng thứ hai vì chú Ba Bắc Kinh ăn cắp và dấu lọt. Chơi khăm hay không thì không biết, nhưng mặt nổi thì Trump đúng là kẻ móc túi Saigon, chuyển ngay cho kẻ khác, cho đồng bọn, không ai chuyển của trộm cho kẻ khác ngoài băng đảng. Khen Trump và hạ Tập đều ba láp, cả hai cùng một phe, tuy trắng và vàng.

Thần thánh hóa không lạ gì trong tuyên truyền VC. Trò Tám tẩm xăng cháy và chạy ngờ ngờ không gục ngả như Thích Quảng Đức nhưng ít ra còn mang chút ý nghĩa cao hơn trộm cắp và vu oan của Trump. Ở điểm nầy, quý vị sẽ cho tôi "politically wrong".
Bán thuốc lá lẻ sau 1975 trong chợ gạo xa cảng miền Tây, ngày nào tôi cũng thấy một tên du đảng móc cả túi tiền của bà buôn gạo rồi cười ha hả: má, con chọc má chơi, tiền của má trả lại cho má. Nhưng má đã mất một ít rồi, chúng lấy rất nhanh, không lấy hết.
Một người quen tôi thời 1945 kẹt trong khu chiến Quảng Ngãi, nghe người lớn học tập rằng con bò Liên Xô có vú to bằng cái nia. Nia thông thường đường kính hơn một mét. Chàng họa sĩ tương lai (Nghiêu Đề) lấy bốn cái nia để ngoài sân kêu cả nhà ra xem con bò Liên Xô to đến cỡ nào. Bà ngoại lạy trối chết, sợ cả nhà bị đem ra xử tử.
Khen nhau cỡ vú bò to bằng nia, chỉ tổ làm người ta ghét, chẳng khác lời khen quá lố dành cho các bài thơ bài văn làm độc giả ngấy chính tác giả ngoài ý muốn. Thì ra phê bình cạn chén một nhân vật (chính trị, văn học ...) không có sức sát hại bằng cách khen lấy cố lấy để, khen vô tội vạ.
Về chuyện chocolat, nhà cháu xin lỗi các Trumpist, các Trumpian. Nhà cháu xin lỗi politically incorrect; nhà cháu chỉ viết tự nhiên như khi đọc lời quả quyết calcium không phải là calci, ăn luôn cả trấu, hạt lúa vì trấu là fiber chất xơ, như khi thấy "phi nước đại" là spit water, thải nước của cơ thể người hay ngựa.

****

Phần trên đây đã viết năm 2019 giữa cao trào tân bốc Trump là thần thánh, là đại diện của God. Nào khác chi người ta khen Bush Jr được God ra lệnh đánh Irak. Có người hỏi ông có thật không, bằng chứng đâu. Ông trả lời, theo lệnh của thân phụ, tôi đều nghe lời bác Dick Cheney (phó tổng thống); bác Dick cho biết God đã email cho bác ấy chuyển lệnh cho tôi đánh thằng Sadam Hussein.

Nhiều video của người Việt dị hợm tuy chưa đến chỗ nói phân của Trump thơm hơn sầu riêng. Nhất là dùng Trump để truyền đạo nhưng chẳng may Trump thua vì gian lận hay thua thật đều có nghĩa Trump không được God đưa vào White House.

Người Hoa Kỳ rất giỏi về marketing, họ nghiên cứu cái gọi là thái độ "behavior" trong mọi việc. Như khách hàng thường lấy hàng ở kệ ngang mắt chứ không phải ở trên cao hay dưới thấp, do đó giá cao hơn; người sành thì mua hàng trên cao hay dưới thấp. Về chính trị, họ không thần thánh hóa, tuy có lúc cho ứng cử viên một sắc thái tôn giáo. Họ dùng những vấn đề (issue) như biên giới, nhập cảnh bất hợp pháp, như thời Kennedy là ngoại giao.

Khi Bill Clinton mắc vào vụ làm tình nơi văn phòng bầu dục (Oval Office love making) với Monica, báo chí vẫn ủng hộ Bill một kỳ nữa. Họ đưa ra luận thuyết chức vụ tổng thống là cái job quản trị, không còn là anh hùng dân tộc, khai quốc công thần. Bill rất giỏi và đã giải quyết thâm thủng quốc gia, giải quyết hòa bình nhiều nơi trên thế giới. Luận điệu thành công nhất là của New York Times. Hãy bỏ phiếu cho Bill Clinton và đồng thời không cho vợ và con gái đến gần nếu không muốn bị móc, rờ vú. (Please vote Bill in and keep your wife and daughters shy away to avoid any unwanted pass). Bill và Hillary chơi ngon tám năm ở đường Pennsylvania, DC.


Phụ bản: Hang Ngu Công
Vua Hoàn Công nước Tề đi săn, đuổi con hươu chạy vào trong cái hang , thấy có một ông lão bèn hỏi
- Hang này tên gọi là hang gì?
Ông lão thưa:
- Tên là hang Ngu công.
- Tại làm sao mà đặt tên như thế?
- Tại kẻ hạ thần đây, mới thành có tên ấy.
- Coi hình dáng lão, không phải là người ngu độn, cớ gì lại đặt cái tên như thế?
- Để hạ thần xin nói: Nguyên hạ thần có con bò cái đẻ được một con. Khi bò con đã nhớn, hạ thần đưa đi bán, rồi lấy tiền mua một con ngựa con đem về cùng nuôi với bò cái. Một hôm, có một chàng thiếu niên đến lấy lý "bò không đẻ ra được ngựa" bèn bắt con ngựa con đem đi. Tôi chịu mất, không cãi được. Vì thế xa gần đâu cũng cho tôi là ngu, mới gọi hang tôi ở đây là hang Ngu công.
- Hoàn Công nói: Lão thế thì ngu thật!"
Buổi chầu hôm sau, Hoàn Công đem câu chuyện kể lại cho Quản Trọng nghe.
Quản Trọng nói: "Đó chính là cái ngu của Di Ngô này. Nếu được vua giỏi như vua Nghiêu, bầy tôi minh như Cao Dao, thì khi nào lại có kẻ dám ngỗ ngược lấy không ngựa của người ta như vậy. Ngu công mà đành để mất ngựa, chắc là biết rõ hình pháp ngày nay không ra gì. Xin nhà vua kịp chỉnh đốn các chính sự lại". (Cổ Học Tinh Hoa)
Ghi chú: chuyện nầy trong ấn bản của Tàu thêm nhiều lần bị cướp cùng lý do, khi ông lão mua dê, gà v.v... Chỗ khác biệt nữa là nhà vua nói với ông cụ chính vua mới là kẻ ngu để cho những việc cưỡng hại nầy xẩy ra và ông quyết định sửa đổi; nhờ đó, Tề thành nước mạnh.

 



No comments:

Post a Comment