add this

Saturday, July 27, 2024

Sứt cái lỗ tai



Lởi của Rumfeld

Sứt cái lỗ tai
Tôn Thất Tuệ

Giám Đốc FBI ấm ớ nhiều điều làm người ta theo thuyết conspiracy rằng FBI tổ chức ám sát Trump, xong bắn chết xạ thủ để phi chứng.
Wray nói có thể rằng Crooks dùng một súng xếp (collapsible / pliant).

Ông phải biết rõ chứ không thể "may be, may be", vì cây súng Crook bắn còn nằm bên cạnh thi thể trên mái nhà và cây súng xạ thủ sniper bắn chết Crooks, đã giao ngay cho FBI giữ thì giám đốc FBI biết nó xếp bán hay không. FBI biết rằng súng do cha của hung thủ mua hợp pháp thì hồ sơ mua ghi rõ loại súng nào. Ai cũng biết súng collapsible hình thù thế nào.

một kiểu súng xếp AR15

Wray nói có lẽ hung thủ dùng loại súng xếp cho nên người ta không thấy anh ta mang súng. Hai phụ nữ nhà ở ngay hàng rào của hội trường đã mua vé vào dự nhưng trời nóng gần 90 độ F nên ở nhà đánh du hàng rào xem qua cùng con trai (đã lớn). Hai người không thấy súng nhưng cậu con trai thấy và đã nói cho bà biết khi bà thông tri công lực. Sheriff địa phương nói công lực không tin đương sự có súng. Crooks có mua vé vào rally một tuần trước. 62 phút trước khi nổ súng Crooks muốn đi vào trong khuôn viên. Qua máy dò, Crooks không có súng nhưng có máy đo khoản cách, một dụng cụ thông thường cho kẻ dùng súng AR tầm xa. Crooks không vào được và đi lui, có nhân viên công lực tình nghi và anh lẫn vào đám đông còn chờ vô cửa. Nhân viên đã biết máy dò tầm xa nầy là để dùng với súng AR, nhưng sao không cầm giữ đương sự ngay. Đi dự rally đem thứ ấy vô làm gì?
Nhưng giả thiết anh đã qua máy dò trót lọt thì anh sẽ làm gì? Đến gần Trump ám sát cận kề (at close range) thì không có súng lục hay dao găm. Có thể anh sẽ lội qua hàng rào, các cổng rào đóng con nít qua cũng qua được, cột bằng cái zip nylon bề ngang 1/8 inch. Crook biết rõ địa thế, đã đến đó hôm trước và buổi sáng có cho chạy drone toàn vùng. Đây không phải là một hội trường (convention center); chỉ là một nơi làm chợ phiên (fair ground), chen giữa nhà ở và các xưởng.
Nhưng trong 62 phút đó làm sao Crooks có thể lấy súng đâu ra mà bắn. Nơi thực tế có thể tưởng tượng là chiếc xe của anh ta trong bãi đậu xe của khách thì làm sao dấu cây súng khỏi con mắt của ngàn nhân viên an ninh mọi thứ và công lực địa phương.
Tuần trước Crook nghiên cứu để biết khoản cách từ Lee Oswalt đến John Kennedy là bao xa. Súng đi săn hiện có tầm sát hại 400 met.Vậy an ninh phải được bảo đảm trong vòng bán kính 400 met từ tâm là nơi Trumps đọc diễn văn. Mật vụ nói chỗ Crooks bắn ra ngoài vùng trách nhiệm của công lực. Muốn trúng tuyển làm lính Mỹ phải bắn trúng mục tiêu to bằng hình người với súng M16 cách 150m. Như vậy, mọi lính HK hải lục không quân đều có thể làm hay hơn hay bằng Crooks, vì khoản cách chỉ 143 met và có thế bắn nằm thuận tiện, kê súng trên nóc và nằm theo mái không dốc. Crooks bắn tệ nên không được nhận vào Rifle Club của nhà trường. Anh thường tập bắn ở sân bắn địa phương 200 met. Buổi sáng 13 định mệnh, anh còn đi tập bắn và mua thêm 50 viên đạn.
Về cây súng nên đặt câu hỏi. Khi vụ nổ súng xẩy ra, cha của Crooks, 52 tuổi, báo cảnh sát con ông và cây súng mất tích (he reported his son was missing along with his AR). Ông nói con ông thường mượn súng đi tập bắn và ban trưa cháu có mượn tôi cây súng đi tập bắn. Ông bố có 52 cây súng mua hợp pháp.
Theo các bạn hữu, Crooks là người có óc tổ chức. Vậy sao anh ta lại lệ thuộc phải mượn mỗi lúc đi tập; nhỡ như trước giờ hành sự mà bố khóa tủ thì súng mô mà bắn? Chúng tôi muốn nói Crooks đã được quyền sử dụng kho súng của bố, không cần xin phép. Các tiểu bang khuyến khích chủ súng khóa tủ súng nhưng không ép buộc. Dầu sao chủ súng vẫn trách nhiệm như chủ xe đối với tai nạn tuy không do mình gây ra.

Tin Trump bị một mảnh kính màn hình teleprompter làm sứt tai đã nêu ra ngay từ đầu. Nếu monitor bị bắn thì còn chứng cớ đó. Không lẽ viên đạn bắn nổ cái monitor mà một mình Trump trúng mảnh mà thôi sao. Theo tôi, các bác sĩ tại bệnh viện hay thuộc ngành giảo nghiệm có thể biết rõ vết thương vì đạn khác với mảnh kính. Wray nói có tìm ra nhiều mảnh kim loại quanh bục của Trump.
Trump không đồng ý lỗ tai bị mảnh kính cắt. Bị viên đạn cắt thì oai hơn chăng? Nhiểu phiếu hơn chăng? Chứng tỏ nhiều hơn, rõ hơn là được God bảo vệ chăng? TNS Graham yêu cầu Wray rút lui lời nói và phải xác định Trump bị một viên đạn làm sứt tai. Anh nầy mới thật tào lao, lấy cái chi mà nói là đạn hay kính vỡ. Cái sai của Wray là không nêu một phương thức rõ ràng để xác định nguyên do, như xin tòa ra lệnh công bố kết quả giảo nghiệm.
Wray không biết chắc một điều gì cả. Ông nói không thấy có cái thang nào, tuy còn rì xíp trong túi anh ta mới mua cái thang ở Home Depot. Ông không biết cái thang 5 feet hay thang xếp 10 feet. Internet đưa ra hình photoshop có cái thang lên đến mái nhà. Ông không biết Crooks leo lên mái nhà bằng cách nào.
Lối ấm ớ nầy giống như Rumfeld, bộ trưởng quốc phòng trả lời về chiến tranh Iraq của Georges Bush Jr để từ chối mọi câu hỏi:
Có những điều mình biết rằng mình biết. Il y a de connues Connues
Có những điều mình biết rằng mình không biết. Il y a de connues Non Connues
Có những điều mình không biết rằng mình không biết. Il y a de non connues Non Connues.
Nghe hay ghê quá, thóp bụng sút quần tuột xuống đất không hay biết.

There are known knowns. These are things that we know that we know. There are known unknowns. That is to say. There are things that we know we don't know. But there also unknown unknowns. There are things that we don't know that we don't know.

====================================================

ngôi nhà xưa êm ấm

=============================







No comments:

Post a Comment