add this

Monday, July 29, 2024

Đầu gà to hơn đuôi trâu
Tôn Thất Tuệ

Trước khi ăn đầu gà, xin nói tiếp chuyện cũ, sứt cái lỗ tai. Mới nhất giám đốc FBI xác nhận một viên đạn hay ít nhất mảnh đạn làm sứt lỗ tai của anh Đa Nãng. Trump bực mình khi FBI hoài nghi rằng một mảnh kính làm sứt tai. Bị viên đạn tổn thương giá trị hơn chăng? nhiều phiếu hơn chăng, chứng tỏ nhiều hơn được God bao che chăng? TNS Graham, thầm thùi thầm thụt mấy năm nay ăn có, viết thư chính thức yêu cầu Wray rút lại lời hoài nghi. Nếu Trump và Grahms đã nhận báo cáo y khoa thì có hai nghĩa: Wray chỉ làm hề, không ai cho biết gì hoặc Wray cố tình gây nước đục thả câu. Wray do Trump chỉ định làm giám đốc FBI.
Mảnh đạn của Wray làm nhớ ngày xưa đạn "đum đum" trước 1954: cắt cụp đùng veo, ấy là Bảo Vệ bắt heo đồng bào.  Dum-Dum (expanding bullet) sáng chế giữa thế kỷ 19 và cấm dùng theo quy ước Genève 1899; đầu đạn không nổ tung bắn mà chỉ banh ra gia tăng tiết diện làm cho vết thương to thêm. Thị trường súng bán cho thường dân không có loại đạn nở (expanding bullet) hay đan nỗ (exploding bullet) như lựu đạn. Những vụ mass shooting hay ám sát lẻ để lại các đầu đạn còn nguyên. Phải chăng Crooks mua thứ đạn nầy của Putin? của Tập Cận Bình. Nếu chỉ đụng nhẹ là nổ thì đầu Trump đã nát.
Người lính cứu hỏa chết tức khắc như Từ Hải ngồi trên hàng ghế xếp bleacher gần với hai nạn nhân bị thương nặng. Vị trí nầy thế nào cũng cách xa Trump 10 met, là 30 feet, hơn 10 yards. Crooks chỉ bắn trong 8 giây, với chỗ đạn đến cách xa mục tiêu 10 met thì Crooks là tay súng tầm thường. 8 giây không đủ cho Crook điều chỉnh chỗ dựa súng, để bắn lần thứ hai. Vã lại nếu Crooks có kính thấy Trump đã sụp xuống thì anh ta không cần bắn lần thứ hai. Tình trạng nầy đưa đến hai hệ luận:
Thứ nhất, điểm đạn phải tới (should hit) và điểm tới thật (actually hit) khá xa cho thấy Crooks đã bị một cảnh sát viên tới gần và như tường trình anh dùng súng dọa rồi quay ra bắn ngay kẻo trễ. Cảnh sát có credit can thiệp cấp thời.
Thứ hai chỗ đạn sát hại mạnh nhất xa với chỗ Trump đứng và nếu Trump bị sứt lỗ tai với một mảnh đạn thì đạn nầy thuộc loại đum đum hay đạn nỗ (explosive bullet). Cần xác nhận loại đạn nào được dùng.

Đầu gà to hơn đuôi trâu
Quận trưởng nhỏ hơn phó tỉnh nhưng có ngân sách, có quyền uy, hùng cứ một nơi trong lúc phó tỉnh chỉ là một phụ tá tỉnh trưởng, cú kêu cho ma ăn, kiếm chút cháo thì quan trên đã ăn chận bảy phần còn ba. Thống đốc và phó tổng thì xa hơn so sánh quận trưởng và phó tỉnh. Thống đốc có quyền sinh sát, nghĩa đen, có quyền ra lệnh thi hành án tử hình hay chuyển qua tù chung thân. Có ngân sách và tư lệnh lực lượng National Guard.
Trong lịch sử cận và hiện đại, ngoại trừ Dick Cheney là vị thầy của Georges Bush Jr và điều khiển trực tiếp chiến tranh Iraq, 99% phó tổng thống chỉ làm kiểng, nhỡ mà TT teo thì lên làm TT, nếu không chỉ là một bóng mờ. Nguy hại nhất là Roosevelt không cho Harriman làm gì biết gì, nên khi Roosevelt chết, Harriman lên thay rất lúng túng và không biết đối đầu với Staline thế nào. May nhờ Churchill ý thức rằng Anh Quốc không thể duy trì đế quốc và vai trò lãnh đạo thế giới mà vai trò nầy chuyển qua cho Mỹ và không lọt vô tay Nga. Mấy cái đầu gà bộ trưởng của Roosevelt to hơn cái đuôi trâu Harriman.
Al Gore, lúc đầu ai cũng tưởng là bạn của Clinton nhưng tạp chí The Conversation cho rằng Al không làm xong công việc của một anh bồi. Có lẽ đúng, Al muốn chứng tỏ không trách nhiệm về các việc của Clinton dù việc công hay việc tư như vụ làm tình ờ Văn Phòng Bầu Dục. Al đã không gặp Clinton trong đám ma một TNS, trong lúc Al đang tranh cử TT. Al không dùng thành công kinh tế của Clitnon mà dùng cái xấu của Clinton để tranh cử với khẩu hiệu: giá trị gia đình.
JD Vance và bà vợ Ấn Độ Usha Vance

Chúng tôi nói điều nầy vì một thân hữu gởi cho một bài nói rằng ứng cử phó của Trump là Vance mất phiếu. Trên thực tế vai trò ứng viên phó không giúp gì nhiều và không trách nhiệm nhiều về sự thất cử. Người ta cho rằng McCain thua Obama vì chọn nữ thống đốc Alaska Sarah Palin, đẹp như mơ. Nhưng thực tế Palin nhiều kinh nghiệm hơn Obama và Biden trong hành chánh với tư cách thống đốc, Obama và Biden chỉ làm trong thượng viện, ba ba ba la mà thôi.
Nhưng khi vận động tranh cử thì moi móc các thứ có sao đâu. Harris đã nói rõ Biden đã thò ngón tay trỏ vào cửa mình của nàng (he penetrated me with his middle finger). Trước tiên Vance chỉ trích Trump rất nặng viết lên sách, còn dễ chịu hơn lời tố cáo thọt ngón của Harris. Vance chống homo nhưng nhận tiền của một tỷ phú homo gốc San Francisco. Nay đến đề tài môi sinh. Bài nói Vance thích nhiên liệu hóa thạch; hút dầu lên, đổ cát và nước trở lại cho đầy v.v...

Sarah Palin, Alaska Governor


Nói lập trường chống môi sinh nầy làm thầy trò húp cháo thì không đúng. Trump không chống môi sinh hay sao.
Bốn năm trước Biden rất khó xử ở vài tiểu bang sống nhờ fracking (lấy khí đốt từ lòng đất bằng cách bơm chất lỏng đẩy khí ra) trong khi ve vãn cử tri "green".
Tổng quát mà nói, đảng CH chống lại các giải pháp bảo vệ môi sinh, vì những biện pháp đó làm cho giới kinh doanh tốn thêm tiền.
Georges Bush trong tuần đầu tại chức hủy bỏ các sắc dụ về môi sinh như không khí trong lành, nước sạch v.v...do Clinton ký và những biện pháp bất lợi cho chủ nhân như quyền đòi bồi thường.

plastic shopping bags
Chuyện rất tầm thường là cấm dùng các shopping bag nylon chỉ thực hiện ở các city, tiểu bang nào đảng DC điều khiển chính sự. Trump chủ trương các city không có quyền lập pháp mà phải đưa cho chính quyền tiểu bang; đa số hành pháp và lập pháp tiểu bang thuộc CH. San Francisco trong tay DC đã cấm dùng chai nhưa đựng thức uống. Clinton chống việc khai mỏ kim loại và khoan dầu trên xứ Mỹ nhất là ở Alaska. Ông nói Mỹ có kho dự trữ xăng nhớt, do đó khi giá xăng lên thì Clinton đưa xăng ra làm hạ giá.

Chính phủ CH của Bush Jr đã tạo nên chiến tranh Iraq gọi là chiến tranh dầu. Iraq là đối thủ của Saudi Arabia mà Bush cha đại diện quyền lợi; những người phụ trách trực tiếp như Rumfeld, bộ trưởng QP, thứ trưởng QP Wolfy, nữ ngoại trưởng Rice, phó TT Cheney đều là người trong kỹ nghệ dầu hỏa, kể cả Karzai được đưa làm tổng thống Afghanistan. Bà Rice đã cho mượn tên đặt cho một chiếc tàu dầu.
Tuy vậy dầu thô (crude oil) không những chỉ dùng làm xăng chạy máy bay xe cộ mà làm ra nguyên liệu chính của các thứ chúng ta dùng từ bàn cầu đến cây bút, bàn chải đánh răng. Chuyển vận dầu thô đã bao lần đổ dầu xuống biển, khi thuyền trưởng say thuốc... cô ken, không phải say thuốc lào.
Nói lại, chỉ trích Vance ham thích nhiên liệu hóa thạch (fossilized fuel) chỉ là một lý do tấn công tranh cử.

Thần Janus
Có thể Trump tính toán lá bài Vance kiếm phiếu của giới Roman Catholic. Vance có vợ Ấn Độ 100% Ấn Độ, hôn lễ cử hành hai thứ tôn giáo Hindu và Christian; sau đó Vance đã gia nhập Giáo Hội Vatican như Biden. Ngoài ra quan điểm tôn giáo của Vance rất gần với chủ trương Catholic integralism. Con người gốm phần tinh thần và thể xác; tuy hội nhập tinh thần ở trên. Lưỡng phân nầy tương đương với giáo hội (tổ chức tôn giáo nói chung) và thế tục là chính quyền. Phải hội nhập hai thứ ấy và giáo hội cao hơn. Do đó cần  xây dựng chính quyền trên mô thức hội nhập, hai mặt khác nhau nhưng không rời nhau như thần Janus trong huyền thoại Hy Lạp. Quan điểm của Vance kín đáo hơn của Johnson, đương kim chủ tịch Hạ Viện: chính quyền phải tài trợ cho các tổ chức Christian nói chung, giảm thiểu sự phân chia tôn giáo và chính quyền trong hiến pháp.
(còn tiếp về bầu cử 2024)

=====================================================



No comments:

Post a Comment