add this

Thursday, January 19, 2023

tình đẹp ngày xuân

Tahiti, tranh Gauguin

Tình Đẹp Ngày Xuân

Tôn Tht Tu

Ngày xuân về trên cánh đồng xanh rờn, tiếng đàn chim non đón chào mừng xuân reo ca vang khi xuân vừa sang, ngày xuân đem thắm tươi và đem tình đời an vui ....đây tình đẹp ngày xuân không hề mờ phai.

Có người nói anh Tiết (thầy Tôn Thất Tiết) điều khiển ban hợp ca Quốc Học trình bày những lời ca trên. Theo tôi, anh Tiết là tác giả, người điều khiển là Hồng Dũ Trân, người giới thiệu từ micro hậu trường là thầy Lê Hữu Mục, thầy nói đây là nhạc cổ điển tây phương, hát nhiều bè như soprano, tenor v.v...

Tôi không nhớ thầy Mục đã nói gì thêm mà có nói gì thêm thì tai trâu của tui cũng không nhúc nhích. Nhưng âm vọng của giai điệu còn mãi trong tôi với những lời trên, chỉ nhớ chừng ấy làm vốn nạp vào thuyền thơ thêm nặng không bỏ được mà qua bờ giác ngộ bát nhã ba la mật đa.

Buổi trình diễn trên cuối năm 1957? tôi nhớ trước đó một hay hai năm cũng dịp cuối năm, anh Tiết độc tấu vĩ cầm, không có dương cầm hay ghi ta phụ họa.

Nhưng khúc nhạc trên, tôi không đủ sức mà nói anh Tiết đặt lời cho nhạc Beethoven, hay một biến khúc từ Symphonie số 9 hay một sáng tác tự khởi. Les grands esprits se rencontrent. Tư tưởng cao siêu thường găp nhau. Hơi nhạc đã vào người làm hơi thở như Cao Bá Quát là hiện thân của Lý Bạch mà ca 'quân bất kiến Hoàng Hà chi thủy thiên thượng lai bôn lưu đáo hải bất phục hồi' (bạn nào biết nước sông Hoàng Hà từ lưng trời tuông xuống biển không vời trở lại).


Tôi vẫn giữ mãi hình ảnh của thầy Tiết vào một mùa rất lạnh gặp thầy trong nhà rường gỗ mít vàng ở Vy Dạ. Tôi còn nhớ Anglais Vivant, sixième blue thầy bảo qua Tinh Hoa mà mua.

Tôi vẫn theo chân của thầy Tôn Thất Tiết, giữ mãi tình đẹp ngày xuân, không cho nó mờ phai, chia chung người người trên cái bong bóng dễ vỡ, mong manh là quả đất.

Cảm ơn thân hữu khắp nơi gởi cho những lời cầu chúc tốt đẹp nhất.

Xin chúc chư tôn, không thừa không thiếu thắm tươi ngày xuân, không thừa không thiếu tình đẹp ngày xuân trong vũ khúc ngàn sao, trong thái luân trường cửu.-

=====================================================

Beethoven 9th Symphony - Ode to Joy

=================================

No comments:

Post a Comment