add this

Sunday, January 8, 2023

chuyện dài Ukraine

 

Cave Church, Kyiv





Chuyện dài xứ Mù U

Tôn Thất Tuệ * Jan 8,2023

(tiếp theo bài Ukraine trên đường tự quyết)

Bằng trái cau đau hai bệnh (đố Huế) = trái mù u, mù và có cục u, lưng gù hay là u mê.

U cũng có nhiều bệnh, có nhiều cục u nếu xem lịch sử xứ nầy là một thân thể. Thân thể giữa ngã ba và một vị thế chính địa như Do Thái, như VN.

Về VN, lãnh đạo một nhóm Chăm cho rằng nước Chàm tiêu diệt chỉ vì một lý do là VN. Po Darma nói xứ sở của ông là vùng chính địa, chiến trường Tây Sơn và Nguyễn Tộc. Cà xich cà lụi hai phe nhóm nầy khi chiếm đất thì tạo ra một chính quyền; khi thua thì chính quyền nầy bị tiêu diệt bởi kẻ thắng, kẻ thắng thành thua, cứ thế mà xơi tái nhau, dân Chàm diệt vong, là giai đoạn cuối sau chuổi dài lấn chiếm của VN.

Cảnh nầy đang diễn ra tại Ukraine, tiếp tục những lần ly khai trước. Nhưng tệ hai hơn nữa U mời các nước đến thử những vũ khí mới sáng chế, xem Nga sẽ thiệt hại mức độ nào. Nhưng Nga, kể cả lính và dân U thân Nga sống chung với người U quốc gia, mảnh đạn, obus, không phân biệt QG hay CS.

Nhiều người ở vùng Đông kể lại những thảm trạng đổi ngôi khi các tỉnh như Khardiv bị Nga chiếm rồi quân U tái chiếm chiếm, nhưng hai phe vẫn hoạt động xôi đậu.

Bài chúng tôi gởi quý hữu khá dài, dựa trên các điều có thật trong lịch sử nhưng vẫn làm cho tác giả thấy tương lai khó định hướng, chưa có gì là thật, một phần vì lịch sử ấy của Ukraine có quá nhiều lần đổi hướng.

Tác giả không đi sâu vào sự thật, dù là một phần sự thật, cái gọi là U hiện nay không được hình thành duy chỉ bởi Liên Xô USSR nhưng bàn tay cô mụ Bôn chê vít không thể phủ nhận. Bà không đi sâu vì không muốn mích lòng. Không kể vụ diệt chủng và diệt văn hóa U do Staline đưa ra, U nhận nhiều phần đất mới khi Staline chiếm lãnh thổ các xứ và sự giúp đỡ của Nga hình thành một cá tính U (identity). U được quy chế ưu đãi (favorable status) so với các cộng hòa khác, nhờ đó Ukraine phát triển nhiều hơn, Kroutchev đem bán đảo chiến lược Crimea giao cho U; U giữ 1/3 kho vũ khí nguyên tử của USSR. U tiếp tục thế chân vạc tay ba Russia, Belarus Ukraine; Belarus giữ các dàn phóng hạch nhân. Việc người Cossack nhân danh toàn quốc, hơn 300 năm trước, chịu thần phục Nga Hoàng, khác với chuyện VN nhận sắc phong của Tàu, lấy lệ. Thỏa ước nầy giúp cho Nga cứ nói U là một sản phẩm của Nga xưa và Nga Bôn sê vít.

Về tình hình hiện nay, nói cho cùng U hoàn toàn lệ thuộc HK, một đồng minh không đáng tin cậy, như một người tình thay áo xoành xoạch. Capricieux , capricious unreliable. Yes cũng HK, 'No' cũng HK.

Zelensky đến Mỹ một cách rất bất thường, đi xe hỏa qua Ba Lan và lên máy bay không quân Mỹ, hộ tống bởi phóng pháo cơ của Nato. Hình thức nầy chưa có từ trước bao giờ. Trong tập tục không nói ra, các phó tổng thống xuất hành để xác nhận kết quả thương thuyết; như VN mỗi lần phó TT Mỹ đến là có nhiều thay đổi, kể cả lần phó Johnson đến thăm ông Diệm, thực tế là để xác nhận ủng hộ quân sự mà bộ trưởng QP Nguyễn Đình Thuần thương lượng ở HK, không phải là lời giải thích của những kẻ như Tú Gàn nói Johnson qua xin TT Diệm cho đổ quân.

Nhưng nay TT Zelensky đi bất thường như thế, ắc đã có một cái "deal", khác với cái ‘’deal’’ chính thức là chuyển dàn hỏa tiển Patriot.

Về phía dư luận, Biden được ca tụng khôn ngoan như Roosevelt ngồi nhà rung đùi mà đưa súng cho Churchill bắn thằng Hitler. Nhưng Hitler không sụm nếu Mỹ không đưa quân qua Âu Châu, với cao điểm là cuộc đổ bộ Normandie. "Le Jour le Plus Long".

Nữ tác giả Cristina Florea cho biết khối người U tự nhân là U đồng thời nhận tiếng Nga là tiếng mẹ đẻ tạo thành một U thứ hai (the second U.) có một sức mạnh chính trị hầu như trung lập đối với các chính sách quốc gia quá khích. Ức đoán rằng khối nầy nằm trong trực hệ (allegiance) Orthodox của giáo phụ Kirill, Moscou. Họ muốn chính phủ thấy sự khác biệt giữa liên hệ chính trị và liên hệ tôn giáo (religious and political affiliations). Nếu liên hệ chính trị thay đổi rất dễ thì liên hệ tôn giáo rất khó mà dứt lìa.

Chính phủ U tuần qua đã lấy nhà thờ lịch sử số 1 khỏi giáo hội Orthodox thuộc truyền thừa Moscou giao cho giáo hội Orthodox U. Nhà thờ nầy hiện giữ kim thân các thánh Orthodox, là thánh địa cao trọng nhất, tượng trưng cho ngành Orthodox, ít nhất cho toàn vùng Rus cả ngàn năm nay; nhà thờ nầy cũng như thủ đô Kyiv là nơi mà Putin và Kirill muốn dùng như Tòa Thánh Vatican, thủ đô đế quốc tinh thần song song với đế quốc chính trị trong tay Putin. Cũng giống như giả thiết, ông Thiệu lấy chùa Ấn Quang của Thích Trí Quang giao cho Thích Tâm Châu hay cho Đức Cha Lê Hữu Từ.

Giáo hội U về số giáo dân và họ đạo chưa được 10% tổng số trực hệ Moscou.

Rất có thể Zelensky đi mạnh sau khi tiếp xúc với HK. Chuyện tôn giáo liên quan đến quan niệm cứu rỗi, mà truyền thống Abraham tin rằng khả năng cứu rỗi trong tay các tăng sĩ, trung gian hữu quyền như thánh Phê Rô cầm chìa khóa của thiên đàng, dựa trên nguyên lý: Jesus trước khi bị hành hình đã trao chìa khóa thiên đàng cho Pierre, Phê Rô, Peter) tuy Pierre nói với chính quyền Do Thái ông không hề quen biết với Jesus. Giáo hội ưu tiên nếu phải chọn với chính quyền, giáo hội nắm phần hồn.

Chuyện "The Cave Church" vừa nêu là một issue có thể đưa cuộc chiến qua một hướng khác; xin nói có thể, tùy cách uốn vặn (manipuler) của các phe phái. Tâm thái của Orthodox vẫn muốn thành một khối Estern Church xưa đối nghịch với Western Church, xương sống của Tây Phương dù có biến động Protestant. Ngoài Ba Lan (và phần nào Roumanie), khối Orthodox các chư hầu cũ của Nga vẫn hướng về Kirill, Moscou, như giáo hội Armenia đã đưa chính phủ Armenia hậu thuẩn Putin. Nếu Putin tài tình thì ông có thể chuyển thành một thánh chiến, với khẩu hiệu: không để cho Orthodox vào tay Vatican, uổng công cải đạo của các vua Nga nhất là nữ hoàng Catherine. Putin có thể được ủng hộ bởi 80% dân số, giai tầng theo Orthodox trên đất Nga. Staline thoát khỏi sa đọa nhờ chuyển lòng người qua hướng ái quốc chống Hitler mà quên lưởi lê (Lenine) và giáo mác (Marx) trong bàn tay sắt của đảng CS Liên Xô.  Putin có thể làm theo.

Jeffries (trai) và McCarthy

Về phía Mỹ, sau 15 lần bầu, McCarthy trở thành 'speaker of the house', chủ tịch hạ viện, xóa mối nguy dân biểu da đen Jeffries dân chủ thay cho Pelosi. Nếu tin báo chí, người đứng sau lưng MacCarthy là Majorie Green; bà nầy rất hung hăng đã chống việc HK giúp U; con trai của cựu TT Trump cũng không đồng ý giúp U (Trump vẫn nhiều hy vọng trở lại nắm quyền). Trước kia, Trump ngồi ở White House không làm gì đối với việc Nga sáp nhập Crimea, Trump còn nói Crimea của Nga thì trả lại cho Nga. Cộng Hòa đa số nhưng hơn không bao lăm phiếu, 223/212,  trong lúc thượng viện và White House thuộc DC. Nhưng CH đa số hạ viện có thể làm cho vấn đề Ukraine tuột dốc trên bực thang ưu tiên. Khi cộng hòa McCarthy tuyên thệ nhậm chức, thống đốc cộng hòa De Santis tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì làn sóng nhập cư bất hợp pháp đánh vào bờ biển Florida, đưa vấn đề an toàn biên giới lên hàng đầu.---

Ukraine trên đường tự quyết 




 


No comments:

Post a Comment