add this

Thursday, February 19, 2015

huế


Mng Mt Tết t Mùi

19 – 02 - 2015



Huế mậu thân 1968

Huế
Nguyễn Nhân Trí

Cách đây không lâu tôi có dp đi Vit Nam và ghé ngang Huế vài hôm dưới tư cách mt du khách.
Đã m
y mươi năm ri tôi mi tr li Huế. Huế vn còn cái v đp êm đm ca sông Hương núi Ng như tôi đã tng biết. Dân cư, đường ph, ch búa, nhà ca tuy có đông đúc, nhn nhp hơn nhiu nhưng tôi vn còn nhn ra cái Huế cũ trong đu ca tôi.
Và dĩ nhiên khi đ
ến Huế thì tôi phi đi thăm viếng nhng cung đin và lăng tm. Vì không quen thuc đường đi nước bước nên tôi quyết đnh mướn mt chiếc xe riêng và mt nhân viên hướng dn ti Trung Tâm Du Lch Thành Ph đ cùng đi vi tôi đến các đa đim trên.

Ng
ười hướng dn cho tôi là mt cô gái lanh li hot bát khong 25, 26 tui. Cô làm vic rt tn tình và vui v. Tôi nhn thy cô có mt kiến thc khá vng chc v lch s triu Nguyn cũng như nhiu thng cnh Huế.

Qua vài câu chuy
n, tôi cũng được biết thêm là tt c nhân viên hướng dn du lch ca thành ph như cô đu phi tt nghip mt khóa hc v lch s và chính tr rt k lưỡng. Cô gii thích đó là vì nhà nước biết rng phn đông các du khách s dng hướng dn viên là ngoi quc và “Vit kiu”. H cn “bo đm cht lượng” ca các hướng dn viên đ có th “phc v tt” cho du khách.

Đ
ến khong gia ngày th hai thì tôi đã xem qua hết nhng cung đin và lăng tm mà tôi mun thăm viếng. Vì tôi mướn anh tài xế theo ngày, ch không phi theo gi, và vì còn khá sm nên tôi có ý nghĩ mun tn dng chiếc xe và cô hướng dn viên sn có đ đi xem vài ch khác trong phm vi Huế mà tôi chưa h đến bao gi.
M
t điu mà tôi thường liên tưởng đến mi khi nghĩ v Huế là Tết Mu Thân.

Năm 1968, tôi còn nh
và đang sng Sài Gòn. Tuy nhiên cho đến bây gi tôi vn còn nh rt rõ nhng s vic đã xy ra lúc đó chung quanh tôi. Tôi nh mn mt nhng cm khói đen bao ph bu tri Ch Ln t các đám cháy nhà khng khiếp trong thành ph. Tôi nh nhng người tn cư nm ng nheo nhóc trong hành lang ca các nhà thương, nhà th và chùa. Tôi nh nhng xác người chết nm ri rác trên đường ph sình thi c tun l không ai đng đến.

Và vài tu
n sau đó lúc tình hình đã tm yên n tr li, điu tôi nh nhiu nht là nhng tin tc xy ra trên toàn quc được chiếu trên đài Truyn Hình Vit Nam băng tn s 9. Phn thi s ni bt, và có l ám nh tôi nht là nhng tường thut v các m chôn tp th Huế. Trên khung máy truyn hình 16 inch trng đen, hình nh hàng trăm xác người thi ra được moi lên t nhng bãi chôn tp th trong các vùng quê lân cn thành ph Huế gây n tượng mnh m lên trí óc non nt ca tôi.

Tôi nh
tiếng than khóc, nét mt đau đn, ánh mt tuyt vng ca nhng người lum khum đi vch tng bao đng xác người xếp hàng dài trên đt đ mong nhn din được người thân ca h đã mt tích. Hàng trăm xác người được tìm thy dưới nhiu bãi chôn tp th, hai tay b trói thúc ké bng dây km, xương s b đp v bng báng súng. Hàng chc bãi chôn tp th dn dn tun t được phác giác trong vài tháng sau khi quân đi đng minh và Vit Nam Cng Hòa giành li được Huế.

Khi đài truy
n hình phng vn gia đình ca các nn nhân, hu như mi người đu k mt câu chuyn rt tương t nhau: Trong 4 tun l mà nhng người t xưng là Quân Đi Nhân Dân và Mt Trn Gii Phóng Min Nam chiếm đóng Huế thì thân nhân ca h b nhng người cm quyn mi ny kết án là “ác ôn” hay “có ti vi nhân dân” và đã “được x lý thích đáng”. Nhng người b kết án đu là nhng gii chc trong chính quyn Vit Nam Cng Hòa và gia quyến ca h, nhng sĩ quan quân đi cũng như nhng người lính đang v ngh phép nhà, nhng nhân vt công giáo được nhiu người biết đến và nhng người “làm tay sai cho M”.

“X
lý thích đáng” có nghĩa là b x t ti ch hay b bt dn đi và không bao gi tr li.

Sau n
y khi ln hơn mt chút, tôi có dp quen biết và nói chuyn tn mt vi mt vài người chính h đã có thân nhân b mt tích Huế hi tết Mu Thân. Nhng câu chuyn h k li rt tương đng vi nhng gì mà tôi nh đã thy trong các bài tường thut trên truyn hình và báo chí lúc y. Mt người bn ca tôi sau ny k li chuyn ba ca anh (mt công chức tòa hành chính Huế) đã lanh trí, và may mn, nm trn luôn trên trn nhà sut thi gian đó ngay t giây phút biết rng “Vit Cng vào”. Và m anh đã phi luôn luôn đóng tung nói di vi nhng người đến nhà nhiu ln tìm ông rng “ông y đã b m con tôi đi theo v Sài Gòn t trước Tết ri”. Anh y cũng k li rng tt c nhng đng nghip vi ba anh y trong cùng khu nhà gia đình công chc hành chính Huế đu b bt dn đi và giết chết.

Nói chung là trong vòng 4 tu
n l Huế nm trong quyn kim soát ca quân đi Bc Vit và Mt Trn Gii Phóng Min Nam, nhng người dân thuc các din k trên b truy lùng rt ráo và giết chết. Tht ra thì có mt s không nh cũng b giết không phi vì “ác ôn” hay “có ti vi nhân dân” mà ch vì tư thù cá nhân. Hoàn cnh tranh ti tranh sáng, ai cm mt khu AK là cm quyn sinh sát trong tay. Đây là dp đ trang tri ân oán cũ vi nhau.

M
t s nhng người b bt b dn ra đu t ri x bn công khai ti ch. Đa s khác b dn đi th tiêu mt tích. Người ta tìm thy thi th ca nhng người b dn đi mt tích ny trong hơn 20 bãi chôn tp th ln nh các vùng ngoi ô ca Huế. Mi bãi là mt hay nhiu h cn cha t 5, 7 cho đến hơn 400 xác người. Tng cng có đâu khong gn 7000 người đã b mng trong 4 tun l đó.

M
t trong nhng nơi tôi chưa bao gi đến xem Huế, tuy đã có nhiu ln suy nghĩ v, là các bãi chôn tp th ny. Tôi cũng không rõ ti sao tôi có ý nghĩ mun đến nhng nơi đó. Có l ti vì đây là mt trong nhng din biến thê thm nht trong cuc chiến tranh Vit Nam. Có l tôi ch mun đến đng trước cái không gian đó đ c cm nhn nhng khonh khc mà s sng ca bao nhiêu con người đã b tước đot mt cách vô nghĩa lý bi đng loi ca h. Có l tôi ch mun đi din vi nhng cm giác rùng rn t các hình nh kinh hãi trên khung kính TV đã ám nh tôi my mươi năm trước.

Tôi bi
ết rng cuc thm sát Tết Mu Thân đã xy ra gn na thế k ri. Đây là mt khong thi gian dài đ đ thay đi rt nhiu th. Cnh vt chc đã khác hn đi ri. Có th không còn my ai nh đến vic ny na ch nói chi có ai còn biết đa đim ca các m chôn tp th đó. Và nht là các thế h tr sau ngày Min Nam tht th, chng hn như cô hướng dn viên ny ca tôi.

Tuy v
y tôi vn còn mt chút hy vng. Tôi biết rng người VitNam, nht là dân quê, thường có tc th cúng cô hn, nht là nhng cô hn chết oan c. Thế thì mt cuc thm sát như hi Tết Mu Thân chc s còn đôi chút du tích như mt vài miếu th sót li đâu đó. Và t y chc s có người vn chưa quên lch s ca các miếu th ny. Có th cô hướng dn viên ca tôi đã có ln nào đó nghe người ln tui trong gia đình k li v chuyn ny chăng? Có th cô biết ch đ dn tôi đến đó chăng?
Tôi h
i: “Cô có biết ch nhng m chôn tp th hi Tết Mu Thân năm 1968 không? Tôi mun đi đến đó xem.”

Cô tr
li: “D cháu có nghe nói. Nhưng cách đây xa lm.” Ri cô nói đến mt đa danh hoàn toàn xa l đi vi tôi.
Tôi mu
n biết chc là cô hiu tôi đang nói v điu gì nên hi thêm: “Cô biết gì v nhng m chôn tp th ny?”

Cô gi
i thích: “Cháu biết ch. Đó là nơi mà hi Tết năm 1968 nhiu người đã b M Ngy giết chết và chôn đy.”

Tôi s
ng li, quay qua nhìn cô y. Câu tr li trên ca cô hoàn toàn nm ngoài d đoán ca tôi. Tôi hi li: “Ai b ai giết?”
y nhướng mt tr li mt cách thông tho: “Thì chú biết mà, hi Tết năm y lính M và lính Ngy vào đây giết chết rt nhiu thường dân và cán b ri đem chôn h my ch đó.” Nét mt cô thn nhiên, không có du hiu gì cho thy cô đang không tr li tôi mt cách thành tht nht.

Tôi h
i li mt cách dè dt: “Làm sao cô biết rõ là lính M Ngy đã giết thường dân và cán b ri chôn h đó?”

Cô mĩm c
ười, có l vì s ng ngn trong câu hi ca tôi: “Thì cháu đã hc rõ ràng như thế mà. Không nhng trường hc hi nh mà khóa đào to hướng dn du lch ca cháu cũng có dy rt đy đ. Lúc đó lính M Ngy vào bn giết rt nhiu dân và cán b ri đem chôn h tp th. Ai cũng biết điu đó c.”

Tôi l
ng người đi vài giây. Tôi không quên rng mt s trường ni tiếng ca các chế đ cng sn là ty não toàn b t già đến tr. Tôi cũng không quên mình ch là mt du khách (và t hơn na, ch là mt “Vit kiu”) đang trong mt lãnh th nm dưới mt chính quyn cng sn. Tôi quyết đnh không tra gn thêm v vn đ ny na vì ch vô ích mà thôi. Cô gái y đã gii thích rt rõ ràng: trường hc đã dy như vy, khóa đào to cũng đã dy như vy, ai cũng biết điu đó. T ngày sinh ra (my chc năm sau khi din biến đó xy ra) cô đã được dy bo như vy. Không có lý do gì cô nghi ng điu đó. Không có lý do gì tôi có th làm thay đi s hiu biết đó ca cô.

Hôm
y tôi không nh cô hướng dn viên dn đến nhng ch chôn tp th y. Mt phn vì khi hi thêm vào chi tiết, tôi nhn thy cô tht ra không biết rõ chính xác các đa đim đó đâu. Mt phn vì t nhiên tôi cm thy “ct hng”. Hay nói đúng ra là tôi cm thy tht vng mt cách bt ng và gn như là vô lý do.

T
ôi vn biết lch s là sn phm ca k chiến thng. Tuy vy khi nghe cô hướng dn viên gii thích v lch s ca các m chôn tp th thì tôi không khi bc bi trong lòng. Dĩ nhiên là tôi không đ l điu ny ra cho cô y biết. Vic đó không cn thiết và không có li cho tôi. Tôi ch quyết đnh không đi tiếp na và tr v khách sn sm hơn d đnh.

M
t câu chuyn dù là phn s tht và vô lý đến đâu nhưng nếu nhng người nm quyn lp đi lp li đ nhiu ln, và nếu không ai được phép phn đi, thì câu chuyn đó dn dn s được công nhn là “đúng” và “tht”. Tuy đã không liên quan đến vn đ ny trc tiếp, chính tôi đã mt thy tai nghe nhng d kin rõ rt đ đ kết lun ai đã gây ra các v thm sát đó Huế. Ch cn nhìn vào 2 điu sau đây: 1/ Vit Cng chiếm gi Huế 4 tun; ngay sau khi quân đi VNCH giành li Huế thì người ta tìm ra các m chôn tp th đy xác chết đã thi ra nhiu ngày; 2/ Nhng người b giết đu là nhân viên công chc đương thi ca VNCH, thân nhân ca h đã nhn din ra xác chng, cha, anh, em ca h. Ch hai điu trên cũng đã đ cho thy quân đi M và VNCH không th nào là th phm ca các v tàn sát trên.

Câu chuy
n “hi Tết Mu Thân quân đi M Ngy vào Huế tàn sát nhiu người dân và cán b ri chôn h trong nhng h tp th” đã được to dng lên và ging dy mt cách có h thng cho nhng người Huế tr, nht là nhng người cn thiết. Tôi nh li cô gái hướng dn viên du lch ca tôi đã nói:
h
phi “hc lch s và chính tr k lưỡng” vì h giao dch vi “du khách ngoi quc và Vit kiu”.

Câu chuy
n trên đã tr thành mt kiến thc ca thế h tr và s được truyn bá cho mi người khác mãi mãi v sau. Nhng nhân chng ca cuc thm sát đó đã my mươi năm nay không th và không dám lên tiếng ci chính. Ch cn vài mươi năm na thì nhng nhân chng ny s dn dn chết mt c. Câu chuyn tht s xy ra như thế nào cũng s chết theo vi h và không còn ai bao gi biết đến na c.
Chuy
ến đi thăm Huế ca tôi nói chung là mang đến nhiu k nim đp. Tr vic k trên.------

2 comments:

  1. đùng tin ~ gì cộng sản nói hay nhìn ~ gì cs làm .

    ReplyDelete
  2. Những người bị giết đều là nhân viên công chức đương thời của VNCH, vậy phe ta đi giết phe mình sao ?

    ReplyDelete