add this

Wednesday, February 25, 2015

đại thừa tiểu thừa



Image result for mahayana buddhism
đại tha,tiu tha
tôn tht tu

Dẫn nhập: người bạn của tôi ở Canada hỏi hai chuyện, thứ nhất vì sao Thiên Chúa Giáo phát sinh ở Do Thái rồi chạy qua La mã; thứ hai là sự khác biệt giữa đại và tiểu thừa PG. Câu hỏi đầu tôi đả trả lời qua bài: Từ Jerusalem đến Rome ß- link trong trang nầy. Đây là phần thứ hai.

Thưa anh,
Trong con shn chế sách vmà tôi có cơ duyên đọc, cun The Tree of Enlightenment ca Santina rõ ràng mà sâu sc nht. Ông nói cun ny không nhng để dn li (initiate) người mi mà còn để "tune up" (chca tôi) nhng Pht Tquan nim PG tiêu cc, trái khoa hc v.v... Tôi có viết gii thiu mt chương. Nhng người thông tho Hoa Nghiêm sngc nhiên cun sách không có mt chcho kinh ny.
Lý do là Santina đã hc Pht ttng đin Pali. Ông bt đầu vi điu gi không đúng là Tiu Tha hoc Nam Tông. Sacred-texts lit kê kinh đin tiểu thừa dưới danh hiu Southern Buddhism để đối đãi vi bc tông là đại tha.
Hai chbc tông và nam tông ít gây xung đột hơn đại và tiu tha. Sxung đột cũng do tham sân si nhưng ngày nay ai cũng nhn rng tiu / đại tha chkhác nhau vhình thc. Bc tông chkhai trin nhng điu đã có trong Nam tông. Ngày nay danh xưng vi diu pháp dùng nhiu hơn lun tng, mt trong ba tng gi là ba cái thúng, vì vi diu pháp đã nói đến nhng bí yếu, nhiu chvượt qua ngôn ngmà Pht phi im lng khi bhi hch. Li gi y cho thy stôn kính ln nhau
Nhng khác bit ca hai ngành ny chỉ ở bình din thyếu. Nam Tông còn gitruyn thng cũ như kht thc, đắp y vàng. Tiu tha còn được gi không chính xác là PG nguyên thy (early / primitive Buddhism).
Stách đôi hai ngành xut hin khi xã hi n đã có nhiu thay đổi. Khôi hài, nó xy ra vì vài chuyn rt nhliên quan lli sinh hot ca tu vin (Tăng Già). Vùng dân sinh sng ni rng, các thy đi thuyết ging cn chút tin qua đò, hay đến nhng nơi không quen cúng dường thì phi mua thc ăn. Nhưng nhóm bo ththì không chu. Cn nh, vào nhng ngày cui đời, Pht lưu ý A Nan phi thích ng li sng ca Tăng Già vi nhng điu kin sinh sng mi. Ngài chnói đến Pháp là cn giữ để cm cân ny mc. Sư si bây gikhnh mũi cười chuyn tin còm đi đò ny vì lm ông gimy trăm triu trong nhà băng do các sư bà cm ssách.
Stách đôi ny không có mt chi tiết nhnào ging stách đôi Thiên Chúa Giáo thành mt bên là Western Roman Catholic và mt bên là Eastern Orthodox, song hành với schia đôi đế quc La Mã. Orthodox chkhác Roman Catholic chkhông có giáo hoàng.
Bên trên tôi có nói sxung đột gia tiu / đại tha là do tham sân si. Tht vy, nhiu người trong tiu tha cho rng kinh chPhn không phi là kinh Pht mà là kinh ca Long Th. Hchda vào skin các kinh nòng ct ca đại tha xut hin chng hai hay ba trăm năm sau khi Pht nhp dit. Hai hphái tu tp theo nhng kinh khác nhau. Kinh Di Đà nh hưởng mnh mbên Bc tông qua Tnh Độ nhưng không có bên Nam Tông.
Bây givn còn nhng sbàn lun trên cái “nếu”. Nếu trưởng lão Xá Li Pht không chết sm như Nhan Hi ca Khng Tử để được truyn tha thay vì Ca Diếp, nếu vy thì PGs skhông đóng kín ca sau khi Pht qua đời, thay vì qung bá như chính Pht làm. Người ta qui trách Ca Diếp làm cho Pht Giáo thoái hóa ngay vì Ngài chchú trng đời sng trong tăng già và chqui tp mt skinh, nht là gii lut. Vng bóng nhà lãnh đạo, PG đã bcác chthuyết xâm ln và thay đổi bn cht. Ssuy thoái được ghi nhn bi sư Pháp Hin viếng xPht năm 399, không đợi đến phát súng ân huca Hi giáo. Chthy nhng gì xy ra vi Ca Diếp nhưng không thchc nhng gì vXá Li Pht, con cá sy bao gicũng ln. Tuy nhiên vùng Pali thích Xá Li Pht, còn Ca Diếp có sự ủng hộ ở Bc Tông. Thin tông luôn nói đến chuyn Ca Diếp cười khi Pht đưa cành bông cho đại chúng xem.
Thích Ca đã dùng mt phương tin ai cũng có, đó là hc theo truyn khu, tuy ngài đủ sc viết, và nn văn minh có sn ngôn ng. (Socrate, Khng T, Jesus đều làm như vy). Kinh do Pht ging trc tiếp hay các môn đệ kli, ri rác khp tiu lc địa n. Cũng như Jesus, như Khng T, Thích Ca không ngi mt chmà thuyết. Ngôn nghc, nhân chng hc cho rng truyn khu có giá trhơn chviết, vì nó như mch sng tnhiên. Nói như bây gicái gì cũng store trong computer, cái gì cũng da trên các web; mt ngày đẹp tri nào đó computer chết, internet ngưng, tt cả đều đi theo như ánh mt em tôi đã cht tt.
Sau khi Pht nhp dit, vua Asoka đã giúp chn hưng Pht Giáo. Em vua là mt nhà tu và đã cm đầu mt nhóm sư từ đông bc n đi xung phía nam. Nơi khi hành là Bồ Đề Đạo Tràng. Nơi dng chân chính là Tích Lan (Ceylon, Sri Lanka). Thòn đảo ny sư si dùng thuyn ven bnhư các thuyn buôn khác, truyn đạo đến mãi tn Nam Dương, Vit Nam, Kampuchia...

Tích Lan là g
c phát trin PG qua Tây Phương, sau khi nhiu hc giTây Phương khai qut kho tàng kinh đin tiếng Pali. Đóng góp nhiu nht là ca Henry Steele Olcott, cũng là người vlá cPG. Ngày nay Tây Phương biết thêm về đại tha nhNht và Đài Loan.
Pali là tiếng sng langue vivante sinh ng; Sancrit là cngnhư chquc ngvà Hán T. Khi em vua Asoka và tùy tùng “nam phương trc chhành”, PG chưa có kinh đin bng Sancrit. Gn my trăm năm sau, trong hai thế ktrước và sau Thiên Chúa, đại tha hình thành. Thêm nhiu kinh đin được sưu tp và viết theo Sankrit, quan trng nht là Diu Pháp Liên Hoa (chúng sinh có ththành Pht).
Đại tha theo con đường tơ la (Silk Road) vhướng Đông Bc tc là Tây Tng và Trung Hoa; đấy cũng là hướng thoát khi Hi Giáo đui PG khi nơi sinh. Từ đó có danh tBc Tông đồng nghĩa vi đại tha và kinh đin Sankrit.
Theo tôi dùng BcNam Tông thun tin hơn vì nó mang tính cht địa lý.
Vì tính cht ào t và chính tr, vic truyn bá Thiên Chúa Giáo được xem là xut hin đầu tiên trên mc độ rng ln, vi các cuc ci đạo hng lot Nam Mbng nhng phương tin riêng. Thứ đến là Hi giáo. Nhưng các sgia cho rng PG là tôn giáo đầu tiên truyn bá có hthng như thuyn bè qua ĐNA, đi bqua Tàu và đến tn Ai Cp, Hy Lp, vi nhng phương cách khác.
File:Esak2010.jpg

Trước đây VN, sư áo vàng không được coi trng và quan nim tiu tha là nhbé chlo độ mình còn đại tha độ hết chúng sinh. My thy áo đà chc gì đã độ được mình mà nói chúng sinh. Bc tông VN 100% ging Tàu. Hãy xem cách đọc s. Ông sư qutrước bàn Pht mrng tsto như tnht trình, gia chủ đội cái khay có cái bao s. Ông sư ging như thy ký biết chlàm đơn trình quan huyn, quan ph, quỳ đọc thnh nguyn thư. Người dân dt chnhưng đội cái bì schng minh mình là đương s. Áo qun, mũ mão, chuông trng, kinh kv.v...chkhác chỗ đọc Hán Ttheo li Vit.
Đại tha phóng khoáng hơn, ít “society bound” nên dhòa hp vi địa phương. Khi đến Trung Hoa thì môn phái ny tiếp tc phát trin để có thêm nhiu nét khác hơn. Ngn ngcó câu: cái gì qua Tàu cũng bTàu hóa (toute chose qui passe en Chine sera chinisée). Đầu tiên nhng dch gi, nhcó tu chng đạt tinh lý ca kinh, đã chuyn mt ngôn ngữ đầy hình nh, đầy tưởng tượng vi mt tm nhìn quá rng rãi qua mt ngôn ngcô đọng và ngn gn. Họ đã tìm mi cách để dch nhng thut ngPG, hoc phiên âm (ba la mt) hoc theo nghĩa (giác ng, ngã…) có khi chai (đà la ni, chú, chân ngôn; có khi “a nu đa la tam miu tam bồ đề” có khi ‘vô thượng chánh giác”). PG ti TH là mt ví dca trăm hoa đua n.
Khi tiếp nhn đại tha tTàu, gii áo nâu áo lam, vi bn cht ttôn sn có, đã tcho mình cao hơn gii nguyên thy; rõ nht là gii áo vàng trong Nam bxem như “mi Mên”. Nhưng skthcó thmang mt lý do sách v: gii thích ngũ thi ca phái Thiên Thai mt cách sai lc. Tông phái ny chia sgiáo hun ca Pht thành 5 thi liên tiếp: Hoa Nghiêm, A Hàm, Phương Đẵng, Bát Nhã và Pháp Hoa. Mi giai đon có ni dung riêng nhưng nm chung mt hthng dn đến gii thoát và giác ng. Nếu lch trình ging hun ca Pht được mô tnhư hành trình ca mt tri trong mt ngày, thì thi A Hàm nm vào lúc Thái Dương đã lên khá cao để có thchiếu xung vc sâu ti thm, sau khi chiếu trên đĩnh núi (Hoa Nghiêm) lúc rng đông.(Nht xut tiên chiếu cao sơn, thchiếu u cc). Đại ý, dù có ngu ngc đến mc nào, chúng sinh cũng được chánh pháp soi ri chli. Thế nhưng có người gii thích giai đon ny dành cho kngu.
Slch lc ny đáng ngc nhiên. Đường Tam Tng thnh kinh tTây Vc vcquc dch đến 600 cun gm rt nhiu kinh Pali.
BVi Diu Pháp xut hin vi tên A Tì Đạt Ma, phiên âm Abhidarma. Klna là kinh ny có nêu lý thuyết duyên khi, mt lý thuyết duy nht trong lch stư tưởng xưa nay. Duyên khi là tài liu quý giá cho Long Th, sáng lp ngành đại tha. Vị Đệ NhPht ny đã đưa ra các blun vtánh không, trung đạo tgiáo lý y.
Cách nhn định ny đã làm cho nhiu người xm xì vThích Minh Châu “đi hc cho tn công tn ca mà chbiết thêm vA Hàm, không dám rti Hoa Nghiêm Bát Nhã”. Thích Minh Châu (xin bqua nhng hly chính trnếu có) đỗ tiến sĩ ti đại hc Nalanda vi lun án: so sánh hai bn Pali và Hán Văn ca kinh A Hàm, mt lun án khó khăn nht trong lch scn đại ca vin. Nhng công trình dch thut tPali qua Vit Ngvà nhng kho lun khác to nên cơ hi ni rng tm nhìn xa hơn khung tri đại tha, bù đắp nhng thiếu sót vì tham sân si, nht là tránh thiên kiến vtiu tha nguyên thy. Các sư Theravada cũng cgng làm công vic trên nhưng, theo nhn xét riêng, hiu qukhông bng công sc ca thy đại tha Minh Châu. Thích Gii Nghiêm đã dch và chú gii mt kinh quan trng trong ngành tiu tha Tích Lan, Miến, Mên và Lào: Na Tiên là ghi ký cuc tho lun gia vua Hy Lp Milinda và tkheo Nagasena.
Skhác bit Nam Bc Tông đại khái như thế để anh nghiên cu thêm. Nhưng chính yếu xin anh ghi nhn ý kiến ca Ikeda Daihatsu, chtch hi cư sĩ Nht SGI: kinh đin PG có tính cht nht thng (consistency) nhiu nht so vi các tôn giáo khác.  Như vừa nói, những dòng nầy chỉ có tính cách đặt vần đề, gợi ý để anh tự tìm thêm; chứ sức tôi tới đó là cùng rổi.
Mahayana Buddhism, teachings fronted by SKOGSTORKENEBB
Tin thtôi xin nêu vài đim quan trng, theo tôi dĩ nhiên, cho viêc hc hi ca tôi:
Thnht, mt cmt đời người chưa hc hết kinh đin nhưng chcn năm phút để tóm lược tinh túy ca PG: cu độ và gii thoát, Pht tính bm sinh, lut nhân quchi phi vn pháp (ni tâm và ngoi cnh); tâm là đầu mi thin ác.
Thhai, đừng so sánh PG vi khoa hc, đừng gi Pht là nhà khoa hc vĩ đại hay bé tí. “Như Lai qung din kinh đin độ thoát chúng sinh, khi chsmình khi chsngười, khi chthân mình, khi chthân ngươi”. Nhng sự ấy dùng trong mc đích giáo hun. Khoa hc gia tìm ra tính cht khoa hc là chuyn ca h. Cun The Tao of Physic ca Capra cho thy trc giác huyn nhim ca Đông Phương đã nh hưởng sâu đậm các vt lý gia hin đại như Niel Bohr, Albert Einstein … nhưng đừng vì vy mà quên mc đích chính là rút ba mũi tên độc tham sân si, cũng không nên dùng khoa hc để tô son đim phn cho PG, để tranh hơn thua. Hãy để tnhiên cho khoa học, tôn giáo, triết lý nghthut gp nhau nơi chúng xut phát, cái uyên nguyên ca vũ trcàn khôn, cũng là cái tâm diu vi nơi vn hu; cho nên không cn can thip vi vã.
Thba, khi mang mt điu gì, mt ch, mt trang, mt cun kinh cho người khác, mình phi hiu người nhn slà thy ca mình, sẽ độ mình. Thà không biết còn hơn biết để ngông nghênh mun hơn đời. Người nhn chưa có cơ duyên để biết tài sn tin bc tim n ca mình. Vt đưa chlà chìa khóa nhmà người đưa tm gi. Ging ht như bưu đin không phi là klàm ra nhng gì cha bên gói hàng. Biết và hành skhiêm tn y tc là mình bbt tính cách Pht giáo, ct bt nhng góc cnh nhn, như oan oan buông x, dit dc, ngi bán già kiết già trước mt đám đông chưa biết ngi xếp bng thông thường. Trước khi hc (trước khi giác ng), gánh nước; sau khi giác nggánh nước. Tôi chỉ đim cho vài người vmt đôi điu; sau đó họ đam mê hc hi tôi phi đến nhcy, đưa cho đọc nhng cun sách mình nut không được để thnh ý vsau. Đim ny da vào li khuyên “mc áo Như Lai, là khiêm tn”. ttt

mahayana

No comments:

Post a Comment