add this

Thursday, November 30, 2023

Chính trị cơm chiên
Nước Tàu hết chuyện cải nhau nên cứ vào cuối năm thì đem chuyện cơm chiên trứng vịt ra mà làm khó nhau.
24 Oct 2023, có anh đầu bếp "online" danh tiếng đưa lên internet một video dạy cách làm cơm chiên với trứng vịt, cải biến cơm chiên Dương Châu, món chính khi ăn cưới nhà hàng Tàu. Wang Gang đã hạ xuống và hứa với 10 triệu thân hữu rằng anh ta sẽ không bao giờ làm cơm chiên nữa.
Cà cuống chết cái đít còn cay. Không như Lenine và Staline, Mao không bị hạ bệ, tượng Mao không bị giật sập. Âm phúc của cha truyền lại cho con. Mao Ngạn Anh nay còn có người tưởng nhớ. Từ khi con chết, Mao thường nhớ ngày kỵ bằng cách ăn cơm chiên.
Thế nhưng chuyện cơm chiên biến hóa theo chiều hướng nghịch.
Mao Ngạn Anh là sĩ quan trong một đơn vị tham chiến Triều Tiên và chết vì bom của Không Quân Hoa Kỳ ngày 25.11.1950. Theo hồi ký của một đồng đội, cậu cả ngủ quên dậy trễ quá bữa ăn sáng của đơn vị. Đói bụng, Ngạn Anh đốt lò chiên cơm trứng, tuy có lệnh cấm nấu nướng ban ngày, chỉ nấu về đêm để máy bay địch không thấy. Không những đốt lửa trái phép, Ngạn Anh không chịu trốn xuống hầm tuy đã có báo động. Khói bếp đã hướng dẫn máy bay Mỹ đến thả bom, nhiều người chết theo.
Chẳng hiểu vì sao từ chỗ Mao nhớ ngày con chết bằng món cơm chiên, ngày nay chính quyền CS Tàu trừng phạt đề cập cơm chiên trong tháng 10 là châm biếm hạ bệ anh hùng dân tộc Mao Ngạn Anh, vi phạm luật bảo vệ anh hùng cứu nước.
Đảng CSTC bác bỏ giai thoại cơm chiên, tuy Mao đã gián tiếp công nhận, giải thích rằng nơi Mao Ngạn Anh đồn trú là bộ chỉ huy hành quân đã phát ra các làn sóng điện truyền tin và không quân HK tìm tới thả bom.
Một số người thương cho tài năng son trẻ của Mao Ngạn Anh nửa chừng đứt gánh, yêu cầu chính phủ trừng phạt nặng việc dùng cơm chiên vào mục đích chính trị.
Một số người khác trả lời họ rất mừng vì nếu không chết, Mao Ngạn Anh sẽ nối ngôi cha như anh Ủn Bắc Hàn hiện nay, quá khổ, quá khổ. Bắc Kinh bận rộn nhiều việc nên chẳng làm khó phong trào dân chúng ăn cơm chiên ngày 25 Nov như Thanksgiving của Tàu, tủm tỉm cười vui cậu cả tham ăn.





No comments:

Post a Comment