add this

Friday, November 3, 2023

 Ngõ cụt chiến tranh Ukraine

Dưới đây là một trong nhiều bài tường thuật về nhận định của tổng tư lệnh quân đội Ukraine đăng trên tuần báo Economist, Anh Quốc. Bài của Daria Dmytriieva.

Nhiều báo và Hạ Viện HK, giải thích câu ''It's my mistake" ra khỏi ngữ cảnh và áp dụng cho toàn thể cục diện Ukraine. Zaluzhnyi nói ông lầm khi nghĩ rằng số tử vong của Nga đã quá nhiều đủ để cho Putin phải ngưng. Ông lầm vì con số 150 ngàn quá nhỏ theo điểm so sánh của Putin là chục triệu lính Nga chết trong hai thế chiến.

Bài báo không có gì mới, chỉ là một lời kêu gọi viện trợ quân sự như Zelensly không ngừng kêu cứu. Bài nhận xét được đưa ra khi thế giới đang chú ý đến tình hình ở Do Thái. Mặt khác HK đã chuyển một số lớn viện trợ súng đạn cho Do Thái tuy đã dành cho Ukraine.

Tiếp theo quyết định mới nầy của HK, Zelensly tuyên bố Ukraine đã có thể tự túc tự cường, tự sản xuất vũ khí để thắng Nga. Thiết nghĩ để tuyên truyền nhiều hơn vì nếu U làm được vậy, quả là một phép lạ vì không mấy chốc Ukraine đã đủ tài chánh kỹ thuật sánh kịp Nga về vũ khí và cơ giới mọi loại. Ông vẫn thường đem vợ theo đi cầu viện.

Ông tướng có phần nào mâu thuẩn khi nói kỹ thuật làm cho hai bên sững sờ khi nói Nga đã cải tiến phòng không, chế thêm hỏa tiển mới. Có lẽ chỉ một mình U trong tình trạng stupor  (the level of our technological development today has put both us and our enemies in a stupor).

hai lính Đức chết trong  hầm 1914

Điều mới lạ của bài báo là cho thế giới thấy rõ hai bên đang dùng chiến tranh hầm hố (trench warfare / guerre de tranchées) giành nhau từng tất đất theo nghĩa đen. Thế chiến I cho biết số tử vong vì hầm hố chiếm gần 3/4 tử vong tổng quát; và đồng minh đã nhờ kỹ thuật thay thế để thắng và giảm thiệt hại nhân mạn. Chiến tranh hầm hố giải thích vì sao hai phe đều nhiều tử thương. ttt


'It was my mistake': Ukrainian Commander-in-Chief on counteroffensive and 'gunpowder' for victory (msn.com)

''Chiến tranh Ukraine nay bước vào ngõ hẻm; cần có một bước nhảy vọt về kỹ thuật để ra khỏi. Cuộc tương tranh kéo dài nầy đem phần thuận lợi cho kẻ thù nhiều hơn chúng ta''.

Trong một bài gởi tuần báo The Economist, tổng tư lệnh quân lực U là Zaluzhnyi giải thích vì sao cuộc phản công không tiến hành như mong muốn và đề nghị cách giải quyết ngõ cụt nầy và chấm dứt chiến tranh giao thông hào trường kỳ.

Suốt 05 tháng phản công, U chỉ bước thêm 17 km. Trong 10 tháng, Nga đánh quanh vùng Bakhmut và chiếm một thành phố ngang dọc mỗi bề 6 km. Các chiến địa nầy giống như trong thời xa xưa.

Giống như thời Thế Chiến I, trình độ kỹ thuật đã đặt chúng tôi vào chỗ bế tắc và hiện không có một giải pháp tốt đẹp và sâu rộng. Báo chí thường nói rằng: “Diễn tiến phản công đã làm tiêu ma hy vọng của Tây phương rằng U dùng nó để chứng minh Nga không thể thắng và Putin sẽ sửa lại bài toán để hòa đàm. Diễn biến nầy đồng thời làm cho vị tổng tư lệnh nầy không còn tin tưởng ông sẽ làm Nga sẽ ngưng đưa lính Nga vào lò sát sanh.

Tôi đã lầm. Nga đã mất 150.000 quân. Ở xứ khác thì con số nầy buộc chính quyền ngưng chiến. Nhưng ở Nga thì không vậy. Nơi đấy, mạng sống rất rẻ; điểm so sánh của Putin là 10 triệu lính chết trong hai thế chiến vừa qua, thì chừng đó thấm gì.

Zaluzhnyi chua chát nói: Một quân đội theo tiêu chuẩn của U phải có khả năng tiến 30 km một ngày sau khi đạp qua phòng tuyến Nga. Theo mức ấn định của Nato, bốn tháng dư thì giờ cho chúng tôi chiếm Crimea, từ Crimea trở về thủ đô, rồi từ thủ đô trở lại Crimea. Nhưng ông chỉ thấy phe nhà mắc kẹt trong những bãi mìn bên ngoài Bakhmut, trang bị do Tây Phương cung cấp bị drone và trọng pháo Nga đập nát.

Lúc đầu ông nghĩ do lỗi các cấp chỉ huy và ông đã thay thế bằng người mới. Nhưng khi cuộc chỉnh lý không đem lại ích lợi gì, ông ra lệnh thuộc cấp đọc cuốn sách mà ông đã đọc khi còn là sinh viên sĩ quan. Sách nhan đề: Chọc thủng phòng tuyến kiên cố xb 1941, trong đó tác giả thiếu tướng Xô Viết P.S. Sminov phân tích các trận đánh Thế Chiến I.

Vị tổng tư lệnh cũng đọc lại cuốn sách. Đến nửa chừng thì ông đã thấy chiến tranh trước mắt không khác xưa. Ông nói: Trình độ phát triển kỹ thuật ngày nay làm cho cả hai phe sững sờ sững sốt. Chiến tranh đã đi vào ngõ bí.

Ông tướng xác nhận vừa thị sát tiền tuyến Avdiivka, nơi đấy Nga dùng hai cánh quân mà trong mấy tuần chỉ lấn tới năm bảy trăm mét. Ông xem trên màn hình (monitor) 140 cổ súng lớn tự động của Nga bốc cháy vì nằm trong tầm trọng pháo của U. Lính Nga chạy tán loạn trong lúc các drone của U càng quét khu vực. Ông cũng thấy trên màn hình lính U đang hành quân chậm lụt, khó khăn.

Ông nói: để cho U ra khỏi ngõ cụt nầy, cần có một cái gì mới như người Tàu xưa đã tìm ra thuốc súng. Tuy vậy thời nay, một phát minh đơn độc không thể giải quyết khó khăn mà phải phối hợp nhiều phương cách kỹ thuật một cách khoa học hợp lý.

Đồng minh Tây Phương đã hết sức thận trọng dè dặt trong việc cung cấp những kỹ thuật mới nhất và những vũ khí mạnh hơn. Viện trợ vũ khí từ Tây Phương chỉ nhằm giúp U cầm cự chứ không phải để thắng; dĩ nhiên Tây Phương không có nghĩa vụ cung cấp mọi thứ.

Sự chậm trễ của Tây phương trong việc cấp hỏa tiển phóng xa đã cho Nga đủ thì giờ tập trung lực lượng, thiết lập phòng thủ sau lần chiếm bất thần Khardiv và Kherson năm 2022. Những vũ khí ấy đã đến quá chậm. F-16 cũng vậy, một năm nữa mới gởi đến, đã thấy kém tác dụng vì Nga đã cải tiến phòng không; hệ thống hỏa tiến s-400 đã thí nghiệm thành công và từ Nga có thể bắn đến thị trấn Dnipro. U dậm chân tại chỗ khi Nga có thêm nhiều lợi thế.

Zaluzhnyi bát bỏ tin cho rằng Tây phương đã cải thiện điện tử và drone để chận hỏa tiển s-400. Ông nói tuy vậy U vẫn giữ thế công dù một ngày chỉ chiếm lại chừng vài thước đất.

U đã và đang tấn công Crimea bằng hỏa tiển. Crimea là nơi dễ bị tấn công nhất trong vùng đất của Putin và yết hầu tiếp vận chiến tranh của Nga.

Trên không thì lộ liễu như vậy nhưng dưới đất âm thầm. U vẫn theo cuộc chiến hầm hố. Ông tướng tư lệnh nầy mong muốn chấm dứt vì nó sẽ kéo dài năm nầy qua năm nọ hao mòn sinh lực của quốc gia U.

Kinh nghiệm thế chiến I cho thấy chiến tranh đường hầm quá tốn kém nhân lực và rất may đã được thay thế bằng các kỹ thuật mới như súng tự động v.v… đồng minh thắng trận. Rất mong viện trợ  kỹ thuật sẽ thay thế chiến tranh đường hầm hiện nay tại U.

Chiến tranh kéo dài thì lợi thế sẽ dành cho Nga, gấp ba dân số U, gấp mười lần nền kinh tế U. Hơn nữa Nga không quí đời người như các nước Tây Phương, nhân lực dư thừa.

Zaluzhnyi nói ông hiện có quân số đầy đủ nhưng nếu chiến tranh kéo dài thì không đủ sức cầm cự.


No comments:

Post a Comment