add this

Wednesday, November 8, 2023

 

Do Thái đẻ ra Hamas

Israel’s chickens come home to roost

The Hill . Brahma Chellaney

Sự kinh hãi của cảnh đàn bà trẻ con, người già bị sát hại bởi Hamas và sự tác hại phi nhân do quân đội Do Thái ném bom vào dân Palestine đã che khuất một sự thật ghê sợ không kém, là Do Thái đã đẻ ra con quỹ Frankeinstein mà Do Thái bây giờ phải đi tìm giết.

Trong thập niên 1980, theo gương CIA huấn luyện và trang bị tại Pakistan những mujahideen (chiến sĩ thánh chiến muslim) tuyển mộ từ nhiều quốc gia để đánh các lực lượng Xô Viết ở Afghanistan, Do Thái đã giúp đỡ và làm lớn mạnh nhóm Hamas Islamiste để trở thành kẻ kình địch với Mặt Trận Giải Phóng Palestine (PLO) và hệ phái Fatah của nhà lãnh đạo Yasser Arafat.

Cuộc nổi dậy (intifada) đầu tiên năm 1987 như một sự phản đối bột phát chống việc chiếm đóng lãnh thổ Palestine và cũng là tiếng cảnh tĩnh DT. Để chia rẻ và phá hoại phong trào quốc gia Palestine của Arafat, DT đã ủng hộ nhóm Hamas chống PLO, thành lập trong những ngày đầu của cuộc nổi loạn bởi giáo lãnh Ahmaed Yassin, liệt tay lẫn chân và gần như mù.

Mục tiêu chính yếu của DT là ngăn chận việc thi hành giải pháp hai quốc gia chấm dứt tranh chấp DT và Palestine. Bằng cách giúp một nhóm Islamist không chịu thừa nhận quốc gia DT, DT sẽ làm tê liệt giải pháp hai quốc gia và ngăn chận viện trợ của Tây Phương cho một nước Palestine.

Từ đó Hamas xuất hiện ở Gaza Strip như một phong trào Islamiste do DT tài trợ. Trung Tướng Yizhak Segev, thủ hiến quân trấn Gaza đã tiết lộ năm 1981 rằng ông được cấp một ngân khoản để tài trợ phong trào Islamiste kiềm chế hậu thuẩn và quyền uy của nhóm thế tục Fatah. Đại sứ Mỹ Daniel Kurtzer năm 2001 nói rằng DT quan niệm  để dân Palestine hướng về tôn giáo hay hơn để họ hướng về chủ nghĩa quốc gia. Nhờ vậy phong trào Islamist mới phát triển được và ngầm ủng hộ DT. Cựu đại sứ Mỹ ở Saudi Arabia nói rằng DT đã khai sinh Hamas, đó là một dự án của Shin Bet (cục tình báo quốc nội) để cài vào PLO.

Arafat nói với báo Espresso Ý rằng Hamas thành hình, huấn luyện và tài trợ bởi DT để chống PLO. Avner Cohen đứng đầu tôn giáo vụ Gaza hai mươi năm đã nói như Arafat: Thật đáng buồn, Hamas là con đẻ của DT.

Cơ quan tình báo Mossud đã lâu năm theo chiến lược chia để trị các lãnh thổ chiếm đóng. Trong cuốn “The Other Side of Deception,”  xb 1991, một cựu nhân viên Mossud giải thích triết lý của sự giúp đỡ Hamas. Một thế giới điều khiển bởi muslim chính gốc sẽ không bao giờ thương thuyết với Tây Phương. Như vậy trong vùng chỉ còn một quốc gia dân chủ và hợp lý là DT.

Bảy năm trước khi biệt kích Mỹ giết Osama bin Laden ở Pakistan, DT đã giết người sáng lập Hamas Sheik Yassin bằng hỏa tiển năm 2004. Từ đó Hamas trở thành nhóm Islamiste đầu tiên thành quỷ sứ ôm bom tự sát.

Hành vi liên lạc ngầm với Islamiste song hành với việc HK dùng jihadiste chống Xô Viết. Những mujahideen được CIA huấn luyện đã trở thành Al Qaeda và Taliban. Bộ trưởng ngoại giao Mỹ lúc ấy Hillary Clinton năm 2010 thừa nhận rằng chúng ta huấn luyện chúng, vũ trang chúng, cho chúng tiền, kể cả cái lão mang tên Osama bin Laden; nhưng rồi chả tích sự gì, chả ích gì cho chúng ta.

Mối liên hệ nguy hại của HK với các lãnh chúa, các nhóm kháng quân Islamist đã được củng cố vững chắc khi Ronald Reagan dùng Hồi Giáo là dụng cụ ý thức hệ để thúc dục thánh chiến chống các lực lượng Liên Xô xâm chiếm Afghanistan. Tại một buổi lễ 1985 ở White House với sự tham dự của nhiều mujahideen từ Afghanistan đến, Ronald Reagan tuyên bố: về phương diện luân lý, quý vị ngang bằng với các nhà lập quốc HK.

DT cũng như HK đã theo triết lý kẻ thù của kẻ thù là bạn ta. Nhưng lịch sử chứng minh kẻ thù của kẻ thù vẫn là kẻ thù.

Tuy vậy, cả hai nước không rút bài học từ lịch sử rất gần.Thời Obama, HK và đồng minh hạ bệ Qaddafi, Libya, tạo nên một kinh thành thánh chiến, ngày nay còn vô trật tự, ở ngay cửa nam của Âu Châu. Rồi nhảy qua lật đổ tổng thống Syrie là al-Assad, gây nội chiến và thành hình SISIS gồm các chiến binh thánh chiến chống Assad đã được CIA huấn luyện và trả lương. DT vẫn duy trì liên hệ bao che với Hamas ngay cả từ lúc khối quân sự của Hamas rút khỏi Gaza. Qatar, xưa nay vẫn bảo trợ các nhóm thánh chiến, giữa 2012 và 2021 đã cung cấp cho Hamas 1,8 tỷ với sự đồng ý của DT vì DT nghĩ rằng các đợt tiền đều đều sẽ làm cho Hamas duy trì thế sự hiện hữu.

Năm 2013, cựu TT Jimmy Carter nói với CNN rằng ông đã gặp các cấp lãnh đạo Hamas và được biết họ chấp nhận sự hiện hữu của DT nhưng Netanyahu quyết chí áp đặt giải pháp một quốc gia nên các cuộc thương thuyết có ý nghĩa không thể hình thành. Netanyahu đã nói trong phiên họp của đảng Likud: Nếu muốn ngăn chận thành tựu một quốc gia Palestine thì phải hậu thuẩn Hamas cho vững chắc, phải chuyển tiền cho Hamas. Đó là một phần chiến lược của chúng ta là cô lập người Palestine ở Gaza, tách rời West Bank.

Cuộc hành quân của DT hôm nay không thể tận diệt tinh thần quốc gia của Palestine, không diệt ý muốn thành lập một quốc gia của riêng họ. Nhưng hành động quân sự nầy đủ để làm mất sức lực của Hamas không còn là mối đe dọa của DT.

Từ những năm 1980, Tây Phương và Do Thái tài trợ các tổ chức Islamist có ý thức hệ bạo động khủng bố để tự dâng mình làm bia bắn cho những kẻ mình huấn luyện và cho tiền.

Khi cuộc chiến Gaza này chấm dứt, Tây Phương và DT phải suy nghĩ hành động của mình và kiên nhẫn giải trừ ý thức hệ bạo động islamiste bằng lời nói thuyết phục, chứ không nên dùng bom đạn.

 


No comments:

Post a Comment