add this

Friday, November 17, 2023

DT đuổi dân khỏi Gaza





Điêu tàn Gaza 
Do Thái đuổi dân khỏi Gaza
Israel is threatening a second Nakba — but it’s already happening
Josh Ruebner, The Hill Nov 17, 2023

Tuần trước, bộ trưởng Canh Nông DT Avi Dichter tuyên bố DT đang xúc tiến đuổi dân ra khỏi Gaza, điều ông gọi là Gaza Nabka 2023. Rõ ràng Avi Dichter muốn nói đến 2.3 triệu người Palestine gồm 1 triệu trẻ em, gấp ba lần Nabka 1948 với 700.000 nạn nhân bỏ nhà bỏ cửa cho DT làm lãnh thổ hiện nay, song song với việc DT tàn phá làng xã để không ai có thể trở về.
Đừng xem nhẹ lời đe dọa nầy. Chưa đầy một tháng, DT đã giết 11.000 người gồm 4.500 trẻ em; không kể ước chừng 1.500 người còn chết dưới gạch vụn. Cộng chung, số tử vong cao hơn hay bằng tử vong Nabka 1948 (12 ngàn). Nabka 1948 đã xong và Nabka 2023 đang manh nhà thì con số tử vong sẽ phải lớn hơn nhiều lần.
Joe Biden hoài nghi sự chính xác các con số nầy nhưng người dưới quyền của ông tại Bộ Ngoại Giao, Barbara Leaf, tường trình quốc hội rằng con số phải cao hơn thế nữa. “We think they’re very high, frankly, and it could be that they’re even higher than are being cited.” Barbara đáng ăn roi mây.

Các cuộc tấn công của DT đã khiến 1.6 triệu người (70% dân số) phải di tản; 50% nhà cửa sập, số còn lại bị đạn bắn hư; số người không nhà trở thành tỵ nạn cao gấp đôi thời 1948, mà đâu đã yên.
1948, DT công khai chủ trương quét sạch chủng tộc theo dự án Dalet (chiếm nhiều đất càng tốt, qua khỏi biên giới LHQ ấn định). Năm 2023 tài liệu thoát mật của Bộ Tình Báo DT cho biết DT đã soạn sẵn kế hoạch đưa 2.3 triệu người Gaza đến bán đảo trọc cây Sinai của Ai Cập.
Biden ngoài miệng phản đối việc cưởng bách di dân. Ngoài quân viện, Biden yêu cầu Quốc Hội phê chuẩn 3.9 tỷ để DT giúp dân Palestine chạy qua các quốc gia kế cận lánh nạn và sinh sống. Biden đã đồng thuận với bộ trưởng canh nông Avi Dichter làm cú Nabka mới.
Nếu người Palestine không chết vì bom thả từ phóng pháo cơ hay xe tăng của Mỹ, người Palestine sẽ chết nghẹt thở vì DT bao vây do Mỹ yểm trợ gần 4 tỷ trong tháng Oct vừa qua. DT phủ nhận hành động phi nhân, tạo nên thiếu nước, thiếu thực phẩm thiếu điện thiếu y dược mà các tổ chức nhân đạo đưa bằng chứng nhiều người chết khát.

Còn nhớ lời cảnh giác của một số viên chức chính quyền Mỹ có lương tâm 75 năm trước. Đại sứ Mỹ James McDonald báo động thảm kịch đang tăng trưởng phi mã. 1948, ông viết: Mùa đông sắp đến bên hông, mưa lạnh sẽ giết chết 100.000 người già, phụ nữ và trẻ em không có chỗ ở không có cơm ăn.
Dec 1948, sau hai tuần quan sát Gaza, giám đốc Hồng Thập Tự Cận Đông, R.T. Schaeffer phải lên tiếng: hoàn cảnh Gaza vô cùng bi đát. Ông đã đến một trại có 10 ngàn người, không lều nào không người bị kiết lỵ và đói khát. Ông nói: tôi chứng kiến tận mắt làng xóm Arab bị đốt cháy, người tỵ nạn chen nhau tiến về biên giới Ai Cập. 30 tấn gạo và đồ hộp của Unicef chỉ đủ để chụp hình lấy tiếng.

Ngày nay đứng trước lời đe dọa đang thực hiện là Nabka 2023, chúng ta phải bảo nhau, truyền cho nhau nghe câu nói của Georges Santayana (1863-1952) triết gia Tây Ban Nha: "Ai không nhớ quá khứ sẽ mắc tội lập lại sai lầm của quá khứ".  (Those who cannot remember the past are condemned to repeat it).

HK phải can đảm ngăn chận DT làm những tội ác tập thể đối với Palestine. Nếu không, lịch sử sẽ tái diễn, lần nầy với tầm mức nhiều lần gấp bội. Hậu quả tai hại sẽ đổ lên đầu nước Mỹ.-


No comments:

Post a Comment