add this

Friday, November 10, 2023

Phi nhân ở Gaza Do Thái

 

            Ki bút Beeri Oct 11, 2023

Thời Đại Phi Nhân

Inhumane Times . Joshua Leifer

The New York Review of Books Nov, 2023 ttt

Những cảnh tượng điêu tàn phía Nam Do Thái ngày 7 thg 10 không thể nào diễn tả được. Trẻ em chết còn ngủ trên giường; hài nhi bị giật khỏi tay mẹ, người già bị đâm chém trong nhà bếp. Ki bút Kfar Aza ở biên giới Gaza bị đốt sạch. Gần một phần ba dân cư ki bút Nir Oz bị sát hại hay bắt cóc. Một phần mười dân ki bút Beeri bị sát hại. Đường sá thị xã Sderot đầy xác người. Ở cổng vào ki bút Reim, 260 thanh niên nam nữ bị bắn gục trên đường chạy trốn.

Bộ hạ của Hamas và tổ chức thánh chiến muslim ở Gaza Strip đã sát hại 1.400 người mà đa số là thường dân và bắt làm con tin hai trăm binh sĩ và thường dân. Đó là hậu quả trong một ngày chưa từng thấy trong lịch sử lập quốc và lịch sử tương tranh Do Thái Palestine. Dãi đất phía Tây Negev chen kẽ giữa các thị xã tôn giáo, những cộng đồng nông nghiệp, những ki bút tả khuynh đã thành hoang phế cháy rụi không bóng người. Ai còn sống thì chạy trốn về tỉnh Eilat bên bờ Hồng Hải hay miền Trung.

Cuộc tấn công nhằm vào lễ Simchat, ngày vui chơi nhảy múa, hội hè. Do đó, quân đội phải mất hơn tám giờ mới đến Nir Oz, mười hai giờ mới đến Beeri, hơn hai mươi giờ mới đến Kfar Aza*. Dân chúng bị vây trước khi chết đã gởi video, text cho đến khi hình bóng của họ khuất lẫn trong cảnh chém giết.

Do Thái (DT) là một nước nhỏ cho nên ít ai không có thân nhân bị hại. Cuộc tấn công bất thường của Hamas và hậu quả quá lớn, chính quyền DT không kịp cập nhật tin tức người mất tích. Các cộng đồng DT phải chôn chung cả từng gia đình một; cha mẹ đào hố chôn con; ông bà chôn cháu. Các đoàn cứu trợ kéo khỏi đống tro nóng những thân xác không nguyên vẹn. Hiện có 350 người không thể tìm ra và có thể không bao giờ tìm ra.

DT hiện ở trong tình trạng chiến tranh, thực hiện  Hành Quân Kiếm Thép. Quân đội đã gọi tái ngũ 360 ngàn lính trừ bị, gần bằng 4% dân số, chuẩn bị tràn qua Gaza Strip. Các doanh nghiệp đóng cửa vì công nhân tòng quân. Vườn ruộng không ai chăm ngó. Bộ Nội Vụ yêu cầu không tụ tập quá 30 người trong vùng đông dân cư như Jerusalem, Tel Aviv. Theo Viện Nghiên Cứu Democracy, 300 ngàn người DT đã phải rời nhà đi tỵ nạn

Bên cạnh những tan thương ấy, dân chúng cảm thấy bị bỏ rơi, thiếu che chở. Những người sắp chết đều text như nhau: Quân đội đâu? Chính phủ đâu? Từ khi lập quốc, chỉ có một điều dân DT đồng tình, suy nghĩ như một, đó là lòng tin tuyệt đối vào sự hữu dụng của quân đội như kẻ bảo vệ tối thượng của họ. Nay lòng tin nầy bị lung lay, suy sụp chưa từng thấy.

Quốc gia DT được thành hình sau cuộc diệt chủng Holocaust, dựa trên nền móng tin tưởng vững chắc rằng người DT sẽ không bao giờ thêm lần nữa đi vào lò sát sanh như đàn cừu. Hamas bao vây, đốt nhà, và giết hại dân chúng cả một ngày mà không thấy quân đội can thiệp; sự việc nầy cho thấy sự hiện diện của DT quá mong manh. Báo chí so sánh thảm sát Hamas như Holocaust. Người sống sót cũng đồng ý như vậy. Họ tự hỏi, vì sao ngay trong xứ nầy, người DT phải trốn chui trong tủ áo quần, bị đưa từng đoàn ra ruộng để bị bắn chung, vì sao người DT phải chết cháy?

Nay còn đâu ý nghĩa được an toàn, không bại trận mà dân chúng đã đồng thuận sau cuộc nổi loạn thứ hai 20 năm trước. Ảo tưởng nói trên bị che khuất khỏi tâm trí người DT bởi những bức thành xi măng, hàng rào điện tử tân tiến, những vòng concertina sắc bén như dao.

Chính phủ hiện tại muốn dùng cuộc hành quân Gaza để tái lập định đề: người DT sẽ được an toàn trong xứ DT. Ngày 9 thg 10, bộ trưởng quốc phòng Yav Gallant ra lệnh bao vây toàn diện Gaza. Ông nói: chúng ta đánh các con thú mang hình người, cứ như vậy mà làm mà tiến tới, diệt bọn thú vật người nầy. We are fighting human animals. Phát ngôn viên quân lực nói: cuộc chiến nầy nhằm hủy diệt, không cần chính xác, thả bom chỗ nao cũng được. Trên truyền hình, một viên chức an ninh cao cấp đã kêu gọi làm bình địa Gaza. Ông nói Gaza chỉ sẽ có lều vải, sẽ không có nhà cửa gì ráo trọi.

Quân đội DT đã thi hành đúng mệnh lệnh. Theo giám đốc Sai Bashi, Humam Right Watch, chỉ trong ngày 7 thg 10, phi cơ DT đã bắn hư hay bắn sập 40% nhà cửa. Con số thương vong thật kinh hồn, 7 ngàn người Palestine đã chết, gồm 2.913 trẻ em. Chỉ trong đêm 24 thg 10, bảy trăm người bỏ mạng.

Từ khi DT ra lệnh di tản ngày 13 thg 10, hơn một triệu người phải bỏ nhà ra đi. Chính quyền DT đang nhắm đến việc đùa dân đến chỗ khác, dọn sạch chủng tộc. DT yêu cầu Ai Cập nhận người tránh bom đạn. Ai Cập từ chối, vì sợ mang tiếng cùng DT thực hiện một Nakka mới (Nakka di dân 1948) mà các giới chức DT đã nêu công khai. Bộ trưởng Gallant chia kế hoạch hạ Hamas thành ba phần: thứ nhất là xâm chiếm bằng quân sự để hất Hamas ra khỏi chính quyền; thứ hai diệt các ổ kháng cự và thứ ba thiết lập một chế độ an ninh, giao cho DT trách nhiệm về đời sống của Gaza Strip. DT đạt mục tiêu trở về thời chiếm đóng xa xưa.

Chủ thuyết cai trị và phòng thủ của Netanyahu đến ngày cáo chung. Netanyahu là thủ tướng tại chức lâu nhất, 15 năm tuy có lúc gián đoạn ngắn. Nhưng ông chưa bao giờ mất lòng dân như bây giờ. Ông thường tự tôn vinh là người bảo vệ DT nhưng kỳ thật ông là người phá hoại DT. Ông đã vắng mặt trong khi Hamas hoành hành, trong thời gian quân đội và chính quyền không bảo vệ được dân.

Theo cuộc thăm dò dư luận của báo Maariv, 84 % người trả lời cho rằng chính phủ của ông chịu trách nhiệm thảm sát Hamas; hơn 50% nói ông phải xuống chức.

Netanyahu muốn đưa trách nhiệm cho nhân viên cao cấp quân sự và tình báo. Netanyahu không dám trực tiếp nói chuyện với quần chúng. Ông sai thuộc cấp chuyển trách nhiệm cho những người đã chết. Kẻ đáng tội là cựu thủ tướng Yitzhak Rabin (bị ám sát bởi hữu khuynh quá khích 1995) đã thương thuyết hòa bình với Arafat giúp Palestine mọc thêm cánh thêm tay; kẻ có tội kế tiếp cũng là thủ tướng như ai, Aariel Sharon đã đơn phương rút quân khỏi Gaza năm 2005. Shai Galili, lãnh đạo đảng Likud nói trên truyền hình thân Netanyahu rằng tội ác của phe tả và thỏa hiệp Oslo đã mời Hamas nhảy vào DT làm quấy.

Đối với quần chúng lối chạy tội viễn vông chỉ gây thêm phẩn uất đã có. Dân chúng đã chán ngấy tham nhũng và làm bậy của chính phủ. Các cơ quan chính quyền trong tay những kẻ bất tài và bất lương. Mấy thập niên, đảng Likud chiếm bá quyền, dùng đặc ân mua chuộc điều khiển nền công vụ, với mục đích duy trì ghế thủ tướng và vị trí lãnh đạo của Likud.

Trong chín tháng vừa qua, DT bị xáo trộn vì đề nghị cải tổ hệ thống tư pháp. Tình hình mới sẽ thúc đẩy đòi hỏi thay đổi chính phủ. Yair Glan, một vị tướng hồi hưu anh hùng đã cứu nhiều người trong vụ thảm sát nầy đã kêu gọi dân chúng chiếm quốc hội đòi Netanyahu và chính phủ từ chức. Nhà báo điều tra Raviv Drucker đã tiên đoán một phong trào quần chúng sẽ hất Netanyahu khỏi chính quyền.

Chính quyền DT trông như không chú ý giải quyết vấn đề con tin và tìm xác các nạn nhân. Dân DT còn nhớ cố gắng năm 2011 của Do Thái đổi lấy một số nhỏ binh sĩ bằng cách tha tù hơn một ngàn người Palestine bị cầm giữ, trong đó có rất nhiều cán bộ Hamas.

Các cuộc bầu cử sắp đến không những phương hại đảng Likud mà chung các đảng cực hữu vây quanh Netanyahu. Mấy tháng qua, liên hiệp các đảng nầy gần thành công nắm toàn vẹn chính quyền, cải tổ hiến pháp để vĩnh viễn tại chức chiếm ưu thế tuyệt đối. Nhưng nay những chính trị gia nầy không dám đến dự các tang lễ nạn nhân thảm sát Hamas.

Chủ thuyết an ninh của Nettanyahu đã hoen ố. Chính phủ DT theo lập luận một phong trào quốc gia Palestine bị chia rẻ sẽ có lợi cho DT, cho dù để chia rẻ PLO, DT đã giúp Hamas củng cố thế lực tại Gaza sau khi chính phủ Palestine bị đẩy ra khỏi lãnh thổ năm 2007. DT chấp nhận hai sự việc trái ngược. Thứ nhất củng cố Hamas (tài trợ và cho Qatar chuyển tiền) thứ hai là chấp nhận (?!) cho các thị trấn ăn hỏa tiển từng đợt riêng rẻ để lấy cớ hành quân “cắt cỏ” thả bom đều đều các khu đông dân ở Gaza Strip. Bản cũ soạn lại với cường độ lớn hơn sau thảm sát Hamas nầy.

HK đã ủng hộ DT bình địa Gaza tuy vẫn lo các thế lực khác trong vùng nhảy vào như Iran. HK đã gởi một hạm đội nhiều hàng không mẫu hạm đến ĐịaTrung Hải; đưa hệ thống hỏa tiển Patriot đến các căn cứ HK trong vùng.

Tình hình trong vùng trở nên phức tạp. Đụng độ lớn ở biên giới Liban DT giữa DT và Hezbollah xẩy ra hằng ngày. Các tổ chức tay chân của Iran đã bắn hỏa tiển vào DT và các căn cứ quân sự HK.

Đe đọa chiến tranh nới rộng là một ưu tư có thật. Nhưng trước mắt, rõ nhất gần nhất là hành động dã man và phi nhân của Do Thái đối với những người xem như súc vật.

Do Thái không vung kiếm thép (Operation Iron Swords) một mình; DT được sự hổ trợ hết mình bởi các đồng minh mà trẻ con cũng biết gọi tên.

Đây là thời đại phi nhân, thời đen tối, ngày một đen tối hơn.- Oct 26, 2023

Ghi chú của người dịch Thủ đô Jerusalem cách ki bút Kfar Aza 95 km hay 59 miles nhưng quân đội DT phải mất hơn 20 giờ mới đến. Trung bình mỗi giờ đi 5 km; (xe đạp bình thường có thể đi 10 km giờ). Không lực DT rất mạnh trong vài giờ đã bình địa 40% nhà cửa ở Gaza nhưng không có phi cơ vận tải quân đội hay sao? VNCH có thể gởi lực lượng tổng trừ bị, Nhảy Dù, BĐQ, TQLC đến Quảng Trị, Cà Mâu trong vài giờ. Mặt khác DT đã từng vỗ ngực có lối đánh biệt kích hay số một, như Netanyahu đã tham dự nhiều cuộc đột kích. Những lực lượng nầy ngủ cả hay sao? Nếu DT quả tình không có quân vận thì bộ óc DT từng được khen ngợi để ở đâu. Các nhà phê bình quân sự đã nêu sai lầm của Putin không thấy tầm quan trọng của những chiếc xe vận tải nên đã không chiếm Kiiv ngay và phải kéo dài chiến tranh. HK và Tây Phương trông nhờ DT đóng vai trò tiền đồn chận ảnh hưởng của khối muslim, nay khả năng quân sự của DT đã phô bày để thế giới xét xem. Người miền Nam từng tự trách không bắt chước DT nên bị Bắc Việt chiếm!!! HK đã bỏ các căn cứ trên lãnh thổ của nhiều nước vì HK đã có lối quân vận riêng. Phi cơ vận tải có thể chở xe tăng nặng nhất và lên xuống như trực thăng (vertical taking off and landing vtol). Trong vòng vài giờ HK có thể đưa nhiều tiểu đoàn thiết giáp trọng pháo đến các nơi trên thế giới. 

No comments:

Post a Comment