add this

Friday, November 24, 2023

nghe từ phía Arab

    Thiết giáp Do Thái, Gaza, Nov 2023

Tương Lai Do Thái

Marvan Bishana, Al Jazeera Nov 24

Được xem là cao điểm của những chính sách đầy tội ác, cuộc chiến thô bao hiện nay ở Gaza, trong trường hạn, là cuộc tự sát, tiêu hủy "nhà nước quốc gia Do Thái to lớn". Thật vậy, việc sát hại dân chúng Palestine dưới chiêu bài tự vệ không giúp gì cho nền an ninh cho sự bền vững tương lai DT. Trái lại, sự việc nầy tạo thêm bất an, cô lập hóa DT, đánh mất sự sống còn dài hạn của DT giữa một vùng đất không lấy gì thân thiện.

DT sẽ không có tương lai sống còn ở Trung Đông nếu không đạp đổ chế độ thuộc địa để thiết lập một quốc gia bình thường như các quốc gia khác. Một thời gian ngắn đầu thập niên 1990, DT, tuy lệ thuộc HK, đã chuyển hướng tìm một hình thái bình thường, ngõ hầu người Palestine và các quốc gia Arab mở đầu diễn trình hòa bình dung hợp dưới sự bảo trợ thân thiện của HK.
Nhưng bản chất thuộc địa đã điều hoạt mọi hành động của DT, đã bỏ mất nhiều cơ hội chấm dứt cuộc chiếm đóng tốn kém và sống an bình với các quốc gia chung quanh. 
Thay vì chấm dứt chiếm đóng, DT tăng cường gấp bội thực dân hóa các lãnh thổ của Palestine; gia tăng số làng lập cư bất hợp pháp; đã chiếm đất của người Palestine; phân vùng dân chúng không được qua lại; phân chia hai giai cấp: thượng tầng uy lực là người DT, thấp kém yếu hèn là người địa phương.
Dưới bóng đen thực dân hóa, DT đi nhanh vào chủ trương phát xít, thực hiện chủ thuyết độc tôn DT trong các đạo luật mới, áp dụng toàn lãnh thổ Palestine xưa cổ từ sông Jordan đến Địa Trung Hải. Chẳng mấy chốc, hữu khuynh quá khích sẽ hủy diệt các định chế DT và đánh mất các cơ hội xây dựng hòa bình trong vùng. DT đang nuốt chửng Palestine lịch sử, dùng các làng nhập cư đuổi người Palestine ra khỏi xứ. Sau khi khóa xong nhà tù Gaza, DT đã quẳng xuống biển chìa khóa cửa nhà tù nầy.
Cuộc tấn công Oct7 đã đánh thức DT, nhắc nhở rằng việc thực dân hóa không thể thực hiện, DT phải giải quyết tận gốc vấn đề: truất hữu quyền làm chủ ruộng đất, chiếm đóng và bao vây.
Nhưng chính phủ hiện nay đã biến thảm trạng nầy thành tiếng gọi đàn, tiếng thét hành quân để phi nhân hóa Palestine (human animals); DT đồng hóa Hamas với mọi người Gaza, gọi là chống điều ác.
Do đó, DT chủ trương tiêu hủy và bành trướng, không tôn trọng tối thiếu nhân quyền và luật quốc tế. DT được ủng hộ, tài trợ, trang bị vũ khí bởi Hoa Kỳ và đồng minh của HK. 
Bộ lạc ngoại nhập vũ phu nầy sẽ không có cơ may tồn tại giữa vùng đất của các sắc dân tại chỗ trong vùng nay đã đoàn kết hơn bao giờ chống lại kẻ xâm nhập khát máu. DT không thể dùng mộng ảo thần học độc tôn để biện minh hành động phân chủng, và sát hại trẻ con. God không cho phép làm những chuyện ấy. 
Người HK và Tây Phương đã thấy rõ như vậy; ngày một thêm những nhân vật ảnh hưởng lên tiếng như TT Pháp Macron. Dư luận thế giới dần dần không còn thân thiện với DT.
DT chỉ còn cơ hội tốt cuối cùng là chấp nhận đề nghị của Joe Biden tái lập giải pháp hai quốc gia; bình định hóa Gaza, DT không tái chiếm đóng quân sự, không dọn sạch chủng tộc, không thu nhỏ lãnh thổ. 
Nhưng Netanyahu đã bác bỏ; liên hiệp chính trị của ông vẫn tin chắc sẽ không bị HK bỏ rơi, tuy ngoài miệng là thế.
Khá lâu trước vụ Oct7, ký giả DT Ari Shavit đã tiên đoán DT sẽ trụy hoại nếu tiếp tục con đường tiêu cực. Tuần qua, Ami Ayalong, cựu giám đốc an ninh nội địa DT Shin Bet đã báo động chiến tranh hiện tại và sự bành trướng lãnh thổ sẽ đưa DT đến ngày tàn. Hai người nầy đã viết sách tiên đoán tương lai đen tối của DT nếu cứ tiếp tục chiếm đóng, lấy đất.
Chiến cuộc Gaza bắt đầu giai đoạn cuối cùng, không phải của Palestine. Chế độ khát máu phân chủng ở Nam Phi đã phải cáo chung. Sẽ đến phiên DT không lâu đâu.-


==============================================================

trường Châu Văn Tiếp Bà Rịa Phước Tuy trước 1975

========================================


No comments:

Post a Comment