add this

Saturday, December 20, 2014

khi tôi mười tám



khi tôi mười tám
Huỳnh Trnh Tuyết Hoa
Bt ng đến khó tin, khi trong tay cm món quà đc đáo. Tm bng danh d ca năm cui Trung Hc màu cam đm niên khóa 1974 – 1975 ca trường Trung Hc Ninh Hòa. Hàng tên được viết bng bút lông đm nét.
Ba mươi năm, tht quá ngn ngi cho mt ngn núi, mt dòng sông, mt cây c th, du biết rng trăm năm dâu b biến di. Nhưng ba mươi năm cho mt đi người, có khi là quá dài phi không bn? Nht là khi mà s phn y li trong nhng thay đi quá ln, quá đt ngt cái tui mười tám. Mt sáng mai thc dy hong ht trước s thay đi chưa kp đnh hình, âu lo và mt phương hướng. Trước nhng th, nhng con người mang tư tưởng xa l, vn ăn, vn th mà sao cuc sng b trn ln lên như ni lu đến hi kết thúc, mc cho nhng tính toán gi đnh, dòng đi c trôi đi như lũ quét bt chp tt c, cun mi người theo nhp sng mi, bui giao thi như mt vết ct ngt vào tui mười tám ca tôi, cành cây non tơ mi hôm qua thôi gi đã héo qut trước ngn gió l lùng. Nhng đêm đi dy bình dân hc v, v trên đường khuya, bao quanh là s trng rng và nim cô đc. Tôi mt đi nhiu người thương yêu bng mi hoàn cnh, trong tôi có mt ni đau vô hình không din t được, như khi Rubic b vn vo bi bàn tay ngu dt c xáo trn mãi mà chng th đnh hình.
Tôi ao ước là núi đ có th đng yên mt ch, nhưng là người nên t nhiên ln lên. Mt cách đơn gin tôi được vào hc trường Cao Đng Nha Trang, sau khi thi rt Đi Hc Sư Phm Sài Gòn*. Ba má tôi rt mng vì tôi s được nhà nước nuôi trong hai năm, hết phi đi trong đêm khuya khot đ công tác này n vi đám thanh niên xa l, phn na thoát khi đôi mt m ca mt chàng b đi min Bc, đóng quân gn nhà c "dân vn" bng cách xách nước, ch ci cho ba.
Cui năm 1975 tôi vào ni trú ca Lasan Bá Ninh Nha Trang - Lu II, mt phòng ln, dài, tháo hết vách ngăn, sp hai dãy giường tng, cha khong năm mươi người, t nhiu min v hc. T 5 gi sáng dy tp th dc, nhn mt bánh mì không, ri đi hc, trong gi ngh, phòng ni trú n ào không chu được, nht là vào gi cơm, tiếng chân đi tng nhiu phòng hòa vi âm thanh ca mung, đũa gõ vào chén (mi người t gi chén ca mình) kéo dài đến phòng ăn. Nói chung là ln đu tiên danh t "tp th" được th hin rõ nét nht trong suy nghĩ ca tôi vi mi khía cnh. T 5 gi sáng đến 21 gi là hòa trong tp th, tr nhng ngày ngh hoc trn gi t hc hng đêm, chui qua hàng rào. Đi rong ra bin, vì không th nào chú tâm đ hc trong khi sóng bin c v ì m bên tai. Chn mt ch ngi trên cát, bin ngoài kia đen thm bao la, vô vàn nhng ngn đèn, sp thành hàng cui bin, nhp nháy nhp nháy, sóng ln lượt chy vào b, đu đn, nhng ch có ánh đin đường ht ti, lp lòa trong đêm. Người bn đi cùng ch vu vơ lên tri bo: kia là ngôi sao thánh giá, cu nguyên đi …cu nguyn gì bây gi, trong lúc này mình còn có th ao ước gì na đây? Bn mình đã được sp lên băng chuyn phi trượt đi thôi, vô vng và không cưỡng li được. Bn bo: Thì cu nguyn cho tình yêu ca mình đi …, hoc s gp được Bch Mã Hoàng T …T chng mun c hai, câu nguyn vô ích thôi vì Chúa và Pht đã b loài người, nên loài người phi đón nhn s thng kh. Mày b mê hoc bi nhng th "d dn", c trn hc ngi hàng gi nhìn bin tht vô ích, lp phó s đc tên mày dưới ct c cho coi - Vy thì tao cu nguyn cho lp phó hoc chân …
Bin và khu ni trú, mi có my tháng mà c như đây lâu lm ri. Nhìn bin thênh thang, ai li không ao ước cho mình mt cánh bum đ ra khơi, bên kia chân tri liu có nhng th mình ao ước? Ri có mt bui sáng tôi suýt chết đui vì bơi d t, mà nghĩ ngi lung tung, b sóng nhi ra hơi xa không vào được, may mà có D. lp Hóa kéo vào.
Năm hc sau có mt tháng lao đng. Khai hoang Khánh Hòa đ làm khu kinh tế. Cm tri gia rng, bên con sui thơ mng, vòm cây che âm u. Đêm không ng được vì cái vt nm toàn mu tre, lu tri trng hoc bn b. nhà đêm khó ng thì hát ca, đc, viết, còn đây cm tt, thành ra đêm dài vô tn. Nhìn ra chung quanh cây ci dây leo chng cht. Có bao nhiêu qun áo đem lót dưới lưng cho đ đau, cái mn đem theo chng đ xua hơi lnh ca núi rng nguyên sơ, nm co như con sùng ra khi mt đt, nhìn vào màn đêm, đôi khi gp ánh sáng xanh lét ca mt con vt gì, chng biết xa, gn, cm giác s hãi lnh but tay chân, ngi dy ta góc tri, nước mt lng l trong bóng ti. Xin cho nh li tui mu giáo hoc thành bà già xem ra sao? Ôi cái tui mười tám sao chơ vơ, vt v thế kia? Có nhng li chưa kp nói, nhng điu chưa kp làm, chưa kp nghĩ, mà gi đây ngi gia núi rng, nhìn đng la cháy lách tách t nhng khúc cây ln, r ra nhng mu than hng rc, ch thiếu by người ngi quanh bếp la thu hng hoang. Thèm mt cc cà phê nóng nhưng ngi b phê bình nên không dám dy.
Mt tun, sau lao đng rng v, bui sáng dy tay chân r ri, người bng bng như va b ai rượt đui mt đon đường dài. Viết đơn xin ngh hc, khu ni trú vng lng, bánh mì ai đ trên quyn sách; cái đu càng lúc càng đau, ging si giây đàn rung lên mi lúc mi nhanh, mt díu li, bt đu nôn ói, ming đng ngt, đến bao lâu không biết, âm thanh bao la nghe như gn như xa. Mt ging nó rõ to: "Kêu xích lô, bnh vin, st át tính …"
Mt tun sau, tôi được v nhà dưỡng bnh, sng chết ch là gch ni mong manh. Sng chng d mà chết cũng chng d. Ba nói nh kháng th st rét t lúc Lâm Đng nên qua khi. Mười chín tui là vy, biết sơ mt chút cm giác v cái chết – Và sau đó li là nhng ngày lang thang b bin, viết vào lưng bìa v.
  Bt đu cho tháng tám
  Em vn còn mt ni bun
  Em vn nh ln bit ly
  Tri mưa thay em khóc
  Vì chng ai nói li t giã
  Bui anh đi …
Q. hi. Anh nào đây?
- T
ưởng tượng thôi
- C
n gì tưởng tượng, tao thy my túi trái cây gi cho mày, mày có tr li tr vn gì không?
-
Ăn ri tính.
Thi gian này nhiu biến đng quá, cuc sng chung quanh và tôi c ln tùng phèo. Ch nht v Ninh Hòa càng bun hơn, bn bè tan tác, vài đa khác lp ti chơi, nu chè, đàn hát, khuya không ng được, ngi hàng hiên t hi: Sao thi khc lch s li rơi vào cái tui mười tám ca mình, có th sm hơn hoc tr hơn vài năm kia mà. Đem cái đu có mt m kiến thc cũ lp vào cái ming mi, ri phát ra nhiu điu mà t thy di trá, đau đn c th vò xé tâm hn.
Tr li trường Cao Đng hc cái ngh ngu nhiên, thôi c đ dòng nước t nó chy v phía trũng, đâu phi lúc nào mun cũng được, không thích dy hc li làm cô giáo, cô giáo nghiêm trang nghĩ mà chán chết.
Mt ngày, người trc khu ni trú nhn lên có người gp, đang đnh trn vì s bn qu lp khác chc phá – Q. ra ca s nhìn xung và thông báo. Người l! Tôi nhìn theo và ba chân bn cng chy xung thang lu.
- Thưa thy mi ti.
- Th
y nghe my đa nói em bnh nên ra thăm.
Nước mt ơi! mi không được trào ra, ai li khóc vô duyên vy. Cm giác b quên lãng, trơ tri ca mt phế tích làm tràn lên chút ti thân. Hai thy trò đng chơ vơ chân ct c. Thy nói: "Chc thy s ngh dy v quê làm ry. S thay đi mang nhiu phc tp, có khi phù hp vi người này li không phù hp vi người kia".
Thôi! vy là tôi xa thêm mt nim thương mến, mt ch bình an, tình thy trò tuy ngn ngi chưa đy niên hc, nhưng mà sao li ra đi trong lúc này, lúc mà mi trt t b đo ln ca thi k hn mang, tôi cn có mt bàn tay an i. Làm sao ngăn được cơn gió ln đang thi ti. Thy giáo dy môn triết ca tôi đng đó vô vng và cô đơn.
Sut đêm suy nghĩ, phi gi cho thy cái gì làm k nim, có th chng còn gp li v sau. Sáng sm, qua nhà thy tr, gi cho thy tm bng danh d, năm hc thy c vn lp 12, nhìn nó thy có th nh li lp hc đó và mái trường cũ. Mt sau bên góc phi viết:

- Th
y kính mến, trong nhng ngày xưa có mt lp hc, em thy nó rt d thương và em mong rng thy cũng nghĩ là nó rt d thương.
- Hôm nay. C em và thy, có l như nhng con còng, đã đi bng bước chân ngang, xiêu vo và xa l - Nhp cuc, mùa hi đ11.07.1976 H.T.T.H
Quà thy cho tôi là bài thơ, hình như được viết rt nhanh, trên t giy ri. Tôi đã mt nó trong nhng năm dy hc t ch n qua ch kia, nhưng đã kp thuc và chép vào s tp ghi.
Đ tng người hc trò cũ13.7.1976
- Sáng em cho li du hng
Lòng ta nghe chút ngt nng tưởng quên
Hôm nào nng nh mi lên
Dãy bàn áo trng nghe tên mình bun
Tng trang hoa n ý tuôn
Là li vang vng ci ngun mãi đâu
Thì thôi, nước chy qua cu …
Thy trò đã vng tin nhau đến hai mươi tám năm sau, ri hi ng đt Saigon, thy đã ngi sui, còn trò có con gái, con trai đã vào đi hc, gi thy ca m bng ông.
Nhiu th có th đi thay theo thi gian và xã hi hôm nay. Cnh nó còn có nhng giá tr bt biến dù ch đến trong phn tích tc ngn ngi ca cuc đi. Hòn si đã chìm vào sông sâu và nm li đó, ch có nhng vòng sóng b mt lan ra và tan biến.
Đúng ba mươi năm sáu tháng k t ngày ri trường trung hc, hc trò cũ nhn được tm bng danh d được trao t tay thy hướng dn. Vi tìm đôi kính lão, đc cn thn tng ch trước, sau. Ri nói vi con gái:”Tm bng danh d này ra đi năm m mười tám tui”. Cm ơn thy đã gi li cho em. (ninh-hoa.com 2005)

·        *Dẫu sao HTTH vẫn còn có nhiều đặc ân vào trường cao đẳng (cũng là đại học) trong lúc cả một thế hệ trẻ bị lý lịch che khuất viễn ảnh giáo dục. HTTH vẫn còn biết: trích Đem cái đu có mt m kiến thc cũ lp vào cái ming mi, ri phát ra nhiu điu mà t thy di trá, đau đn c th vò xé tâm hn. ngưng


No comments:

Post a Comment